Thế giới

Vấn nạn mua bán giấy chứng nhận, vaccine COVID-19 trên “chợ đen trực tuyến”

ClockThứ Sáu, 26/03/2021 15:40
TTH.VN - Tin từ BBC cho biết, các trang web bí mật tồn tại trên một mạng được mã hóa không thể truy cập được từ các công cụ tìm kiếm thông thường trên internet (darknet - tạm gọi là thị trường chợ đen trực tuyến) hiện đang rộ lên các rao bán vaccine COVID-19, hộ chiếu vaccine và giấy xét nghiệm COVID âm tính giả.

Hungary là quốc gia EU đầu tiên bắt đầu tiêm vaccine Sputnik V của NgaEU vẫn đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70% người trưởng thành vào cuối hè nàyẤn Độ triển khai chương trình tiêm chủng COVID-19 lớn nhất thế giớiCơ chế COVAX: “Chúng ta hãy cùng bơi hoặc cùng chìm với nhau”

Vaccine COVID-19 được rao bán trên một trang web chợ đen. Ảnh: Independent/Laodong

Với giá dao động từ 500 - 750 USD/liều, các loại vaccine được rao bán đa dạng từ vaccine của AstraZeneca, Sputnik V, Sinopharm cho đến Johnson & Johnson. Trong khi đó, giấy chứng nhận tiêm chủng giả cũng được những kẻ ẩn danh chào bán với giá 150 USD.

Các nhà nghiên cứu tại công ty an ninh mạng Check Point cho biết đã chứng kiến "sự gia tăng mạnh" các quảng cáo liên quan đến vaccine ngừa COVID-19 trên các trang web chợ đen sau khi chúng xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 1 vừa qua, nhưng không thể xác minh được liệu các liều vaccine được chào bán đó có phải là thật hay không. Theo Check Point, số lượng quảng cáo đã tăng gấp ba lần lên hơn 1.200 mẫu. Những kẻ rao bán vaccine nhiều khả năng đến từ Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Đức, Pháp và Nga.

Các loại vaccine được quảng cáo gồm có vaccine của Oxford-AstraZeneca với giá 500 USD, Johnson & Johnson và Sputnik V có giá 600 USD và Sinopharm có giá 750 USD.

Hiện có một số đơn vị tổ chức tour nghỉ dưỡng yêu cầu giấy chứng nhận tiêm chủng đối với khách hàng. Hệ thống “hộ chiếu vaccine” cũng đang được xem xét ở Anh và có thể được sử dụng để cho phép du khách vào các địa điểm như quán bar hoặc sân vận động thể thao. Trong khi đó, các quan chức châu Âu cũng đã công bố kế hoạch cho một "Thẻ xanh kỹ thuật số". Điều này sẽ cho phép bất kỳ ai được chủng ngừa COVID-19, hoặc những người đã có kết quả xét nghiệm âm tính, hoặc gần đây đã khỏi bệnh có thể đi du lịch trong EU.

Nắm bắt xu thế này, không có gì phải ngạc nhiên khi một quảng cáo trên một diễn đàn chợ đen cung cấp các giấy xét nghiệm COVID âm tính giả được chào mời có thể giúp người mua đi du lịch nước ngoài, để kiếm việc làm hay được tham gia các hoạt động dễ dàng hơn… Thậm chí, mua 2 còn được tặng 1 miễn phí!

Các nhà điều tra ở Check Point đã tìm thấy nhiều kẻ bán các loại giấy tờ giả mạo này, bao gồm một tài liệu được cho là từ Anh, với thẻ tiêm chủng trị giá 150 USD bằng cách sử dụng tiền điện tử khó theo dõi Bitcoin làm phương thức thanh toán.

Ông Oded Vanunu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Check Point cảnh báo: "Mọi người bắt buộc phải hiểu rằng cố gắng có được vaccine, thẻ tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính bằng các phương tiện không chính thức là cực kỳ rủi ro, vì tin tặc quan tâm không chỉ đến tiền, mà còn có thể đánh cắp thông tin và danh tính của bạn để khai thác cho các mục đích khác".

Ông Vanunu cũng cho biết nhóm của ông đã mua một liều vaccine Sinopharm từ một kẻ cung cấp trên mạng với giá 750 USD như một phần trong nghiên cứu của họ, nhưng vẫn chưa nhận được. Nhóm ông tin rằng người bán này là một kẻ lừa đảo, nhưng những kẻ khác có thể bán vaccine, chỉ không biết có phải là vaccine thật hay không.

Trong tình cảnh hiện tại, Check Point kêu gọi các quốc gia áp dụng hệ thống mã QR hoặc gắn chip trên tất cả các giấy tờ về vaccine để khiến việc làm giả trở nên khó khăn hơn.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ BBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top