ClockThứ Hai, 26/04/2021 07:00

Vấn nạn rác thải tại bờ biển

TTH - Tình trạng ô nhiễm tại các bờ biển Thừa Thiên Huế do rác thải từ khách du lịch, rác thải sinh hoạt của người dân xảy ra từ nhiều năm nay.

Phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển”Rác tái chế đổi hơn 100 phần quàCùng bảo vệ môi trường biển

Sinh viên khoa Môi trường, Trường đại học Khoa học dọn dẹp, thu gom rác thải tại bờ biển

Hình ảnh chưa đẹp  

Bãi biển Thuận An từng được vua Thiệu Trị xem là danh thắng thứ 10 trong 20 cảnh đẹp của đất Thần kinh, nổi tiếng với vẻ đẹp yên bình, mộc mạc và là nơi thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh mỗi dịp hè về. Tuy nhiên, việc rất nhiều người thiếu ý thức, xả rác tràn lan trên bãi biển khiến biển Thuận An mất đi vẻ đẹp vốn có.

Phan Thị Ngọc Ánh, sinh viên Trường đại học Khoa học, Đại học Huế chia sẻ: “Em thường hay về biển Thuận An chơi. Bãi biển đẹp nên em thường hay đi dạo dọc bờ biển. Tuy nhiên, không ít lần em đã dẫm phải những vỏ cua, nắp chai… của khách du lịch xả lại trên bờ biển”.

Không ít vị khách du lịch cũng đã ái ngại khi thấy những bao nylon, vỏ bánh lọc, vỏ trái cây… tràn lan trên bờ biển hoặc bị sóng biển đánh vào. Anh Nguyễn Đoàn, khách du lịch cho biết, lắm lúc đang bơi trên biển lại thấy những bao nylon chứa rác trôi ngang người khiến anh cảm giác không thoải mái. Biển Thuận An cũng đã có những thùng rác để người dân và khách du lịch sử dụng. Tuy nhiên phần do ý thức người dân chưa tốt, phần vì công tác thu gom rác thải tại các thùng rác công cộng chưa hiệu quả, tình trạng thùng rác đầy, ứ thường xảy ra nên dẫn đến việc rác thải được vùi lấp dưới cát, gây nên tình trạng ô nhiễm bờ biển.

Không chỉ ở bãi biển Thuận An, những bãi biển khác trên địa bàn tỉnh cũng đang có tình trạng ô nhiễm.

Theo TS. Đường Văn Hiếu, Trưởng khoa Môi trường, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế, bãi biển Hải Dương (xã Hải Dương, thị xã Hương Trà) lâu nay vẫn được xem là “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường bờ biển tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tình trạng xả rác thải xuống biển Hải Dương đã diễn ra nhiều năm nay. Người dân và du khách thường đưa rác đủ các loại, từ bao bì đựng thực phẩm, thức ăn thừa ôi thiu vứt ngổn ngang khiến khu vực này như bãi tập kết rác. Việc không có thùng rác cũng như biện pháp xử lý rác phù hợp là nguyên nhân chính khiến rác thải xuất hiện ngày càng nhiều. Khoa Môi trường, Trường đại học Khoa học cũng đã không ít lần hưởng ứng ngày chủ nhật xanh, triển khai thu gom rác thải và tuyên truyền cho người dân về bảo vệ môi trường bờ biển, nhưng cho đến nay vẫn chưa mang lại hiệu quả.

Bảo vệ môi trường biển

Tháng 12/2020, huyện Phú Vang đã triển khai dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong quản lý rác thải nhựa gắn với phát triển du lịch biển, đầm phá”. Huyện cũng đã tổ chức tuyên truyền nhằm vận động người dân hạn chế tiến đến không sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Trên cơ đó, tổ chức nhiều phong trào, hoạt động vì môi trường như các buổi sinh hoạt cộng đồng, các hoạt động văn nghệ nhằm lan toả thông điệp sử dụng túi đựng thân thiện với môi trường như túi giấy, túi nhựa tái chế thay thế túi nylon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần đến người dân và du khách.

Ngoài ra, Huyện đoàn đã phối hợp với Đoàn Thanh niên thị trấn Thuận An, triển khai mô hình “Ngôi nhà xanh trên biển” cho hội nghề cá thị trấn.

Anh Lê Văn Phong, Bí thư Xã đoàn Phú Thuận, huyện Phú Vang cho hay, mô hình nhằm huy động người dân và các đội tàu đánh bắt xa bờ thu gom rác thải nhựa, chai nhựa, vỏ lon, bao bì nylon… trên biển, vừa gây quỹ giúp các em học sinh nghèo vừa làm sạch môi trường biển. Ngoài ra, Huyện đoàn cũng tổ chức những đợt ra quân hưởng ứng ngày chủ nhật xanh, thu gom rác thải tại bãi biển Thuận An, góp phần bảo vệ môi trường bờ biển.

Các bãi biển ở Thừa Thiên Huế có rất nhiều thuận lợi để phát triển các ngành kinh tế: du lịch, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản,… Do vậy, việc bảo vệ môi trường biển là cần thiết để hướng đến phát triển bền vững và lâu dài.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải

Ngày 29/1, tại xã Phú Diên (Phú Vang), Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị triển khai mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia thu gom, phân loại và vận chuyển rác thải sinh hoạt ở nông thôn” năm 2024. Tham dự hội nghị có các ông: Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành TW Hội Nông dân Việt Nam; Phạm Văn Thiện – Giám đốc Trung tâm Môi trường nông thôn - TW Hội Nông dân Việt Nam.

Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top