Thế giới
Cập nhật COVID-19:

Vẫn nên ưu tiên tiêm chủng cho những người chưa được bảo vệ trước tiên

ClockThứ Tư, 15/12/2021 09:40
TTH.VN - Giám đốc Chương trình Y tế Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Mike Ryan ngày 14/12 nhấn mạnh, việc tiêm các mũi vaccine COVID-19 cần thiết ban đầu cho các nhóm dân chưa được bảo vệ trên toàn thế giới vẫn phải là ưu tiên hàng đầu trước khi cung cấp mũi tiêm tăng cường cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Biến thể Omicron lây lan nhanh hơn Delta và làm giảm hiệu quả của vaccineWHO kêu gọi Đông Nam Á cảnh giác trước biến thể OmicronWHO: Tổng số ca tử vong do COVID-19 ở châu Âu có thể vượt quá 2,2 triệu ngườiWHO khuyến cáo tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường cho người bị suy giảm hệ miễn dịchLiên Hiệp quốc kêu gọi 8 tỷ USD để tiêm chủng công bằng 40% dân số thế giới

Các sân bay quốc tế vắng khách do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc đi lại gặp nhiều hạn chế. Ảnh minh họa: Marketplace.org/Báo Nhân dân

Đây là tuyên bố được đưa ra sau khi kết quả của một nghiên cứu lớn ngày 14/12 chỉ ra rằng 2 liều vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech dường như có hiệu quả bảo vệ lên đến 70% khỏi nguy cơ nhập viện đối với các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Nam Phi trong những tuần gần đây, trong bối cảnh Nam Phi đang chứng kiến sự hoành hành của biến thể Omicron mới.

Giám đốc Mike Ryan bày tỏ hi vọng các loại vaccine đang hiện có hiện nay sẽ bảo vệ người dân đáng kể khỏi nguy cơ nhập viện và tử vong, nhưng dữ liệu đưa ra vẫn còn rất sơ bộ và WHO vẫn chưa có đầy đủ thông tin để công bố các quyết định đầy đủ.

Trong một sự kiện trực tuyến, ông Mike Ryan cho biết: “Mọi người luôn hỏi chúng tôi rằng chỉ nên tiêm 2 mũi vaccine chính hay tiêm mũi tiêm tăng cường và sự thật là chúng ta nên làm cả hai. Trong đó chúng ta nên tập trung vào việc ngay lập tức tiêm chủng cho những ai chưa được tiêm chủng và sau đó có thể tiêm các mũi tăng cường cho những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương”.

Cũng theo vị giám đốc, biến thể Omicron có thể thay thế Delta trở thành biến thể thống trị toàn cầu trong thời gian tới và chính phủ các nước cần phải một lần nữa tập trung hơn vào các biện pháp bảo vệ cơ bản như đeo khẩu trang và đảm bảo các bệnh viện luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Ngay cả khi Omicron chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ đối với các bệnh nhân, song khả năng lây nhiễm gia tăng nhanh chóng vẫn sẽ khiến số trường hợp phải nhập viện tăng lên trong những tuần tới.

“Mọi hệ thống y tế vẫn cần phải sẵn sàng. Chúng ta có thể chứng kiến một làn sóng của Omicron rất lớn. Chúng ta cần bảo vệ hệ thống y tế, chúng ta cần bảo vệ những người chúng ta yêu thương”, Giám đốc Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO Mike Ryan nhấn mạnh.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid thông báo rằng nước này sẽ xóa toàn bộ 11 nước ra khỏi “danh sách đỏ” về hạn chế đi lại do nguy cơ cao đối với COVID-19. Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12.

Được biết, chính phủ Anh đã thêm các quốc gia Nam Phi vào danh sách đỏ của mình vào cuối tháng 11, có nghĩa là Anh chỉ nhập cảnh đối với công dân hoặc cư dân Anh, những người sau đó sẽ phải cách ly bắt buộc tại khách sạn để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Tuy nhiên, hiện tại Anh đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng cũng như chứng kiến sự bành trướng của biến thể trên toàn thế giới. Do đó, danh sách đỏ hiện nay trở nên ít hiệu quả hơn trong việc làm chậm lại sự xâm nhập của Omicron từ nước ngoài.

Chính vì vậy, “Trong khi chúng ta sẽ duy trì các biện pháp tạm thời đối với tiến trình đi lại quốc tế, Anh sẽ xóa tất cả 11 quốc gia ra khỏi danh sách đỏ về hạn chế đi lại từ 4h sáng ngày 15/12”, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Yavid thông tin.

Theo quy định mới, Anh yêu cầu tất cả các du khách khi hồi hương, hay nhập cảnh vào Anh phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính hoặc test nhanh âm tính trong tối đa 48h trước khi khởi hành.

Các biện pháp thử nghiệm này sẽ được đánh giá hiệu quả vào tuần đầu tiên của tháng 1/2022.

Được biết, 11 quốc gia được loại khỏi danh sách đỏ về hạn chế đi lại của Anh bao gồm Angola, Botswana, Eswantini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Nambia, Nigeria, Nam Phi, Zambia và Zimbabwe.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Trong Ngày Thế giới phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên năm nay (30/1/2024), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, cộng đồng và các đối tác cùng đoàn kết và hành động để giải quyết và loại bỏ sự bất bình đẳng gây ra các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs).

WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top