ClockThứ Sáu, 29/04/2022 07:19

Vẫn phải tiếp tục nỗ lực

Ngày 27/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021. Theo đó, Thừa Thiên Huế có sự bứt phá mạnh mẽ, tăng 9 bậc so với năm 2020, xếp thứ 8 toàn quốc và cũng vươn từ nhóm xếp hạng khá lên nhóm xếp hạng tốt.

Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI ) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hợp tác xây dựng từ năm 2005 để đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Bảng xếp hạng PCI hàng năm là sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp đối với những nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền, nên đây là bộ chỉ báo tin cậy và khách quan về chất lượng điều hành cấp tỉnh của các địa phương.

Theo đó, bộ chỉ số PCI có đến 10 chỉ số thành phần, gồm: Gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, tính minh bạch, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Các chỉ số thành phần trên tuy được đánh giá riêng biệt, nhưng có quan hệ mật thiết với nhau.

Theo dõi bảng xếp hạng PCI từ khi mới công bố đến nay, Thừa Thiên Huế có nhiều thăng trầm. Có những năm (2010, 2011, 2013, 2014) Thừa Thiên Huế nằm trong nhóm có chất lượng điều hành tốt, khá. Nhưng sau đó, tuy điểm số PCI vẫn tăng nhưng vị thứ trên bảng xếp hạng PCI quốc gia của tỉnh lại giảm. Năm 2015 xếp 29/63, năm 2016 xếp 23/63 thuộc nhóm trung bình khá và đến năm 2017 xếp 29/63, năm 2018 xếp 30/63 thuộc nhóm trung bình.

Riêng 3 năm gần đây (2019-2021) PCI của Thừa Thiên Huế khá ổn định và tăng đều. Năm 2019 và 2020 lần lượt xếp thứ 20 và 17, đều thuộc nhóm khá, năm 2021 vươn lên vị trí thứ 8 và được xếp vào nhóm tốt. Điều đáng nói, nhiều chỉ số lâu nay không được đánh giá cao, năm 2021 có sự cải thiện tốt. Chẳng hạn, so với năm 2020, chỉ số gia nhập thị trường tăng 25 bậc, từ vị trí năm 53 lên vị trí 28; tính minh bạch từ mức khá lên mức tốt; chi phí thời gian từ vị trí 22 lên vị trí thứ 8; chi phí không chính thức từ vị trí 22 vươn lên vị trí thứ 4, xếp ở mức tốt…

Để có sự bứt phá mạnh mẽ này, từ năm 2019, UBND tỉnh ban hành kế hoạch về việc nâng hạng Chỉ số PCI năm 2019 nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện vị trí xếp hạng PCI của tỉnh thuộc vào “Nhóm tốt” hoặc nhóm trên của “Nhóm khá”. Đồng thời, UBND tỉnh cũng ban hành kế hoạch và hàng năm đều triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Qua đó giúp các đơn vị, địa phương nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động và tìm giải pháp khắc phục những tồn tại.

Đồng thời, nhiều giải pháp đồng bộ khác cũng được tỉnh kịp thời triển khai mạnh mẽ. Ngay trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ, quá trình chuyển đổi số của tỉnh diễn ra mạnh mẽ từ các cơ quan, đơn vị đến đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư, điều hành hoạt động. Trong những thời điểm khó khăn, lãnh đạo tỉnh có nhiều cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn giúp các doanh nghiệp phục hồi, khôi phục sản xuất. Tỉnh thành lập 4 tổ công tác do đích thân Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đẩy nhanh các dự án...

Đây là những bước đi cụ thể, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, vừa góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh, vừa tạo tiền đề phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh chung hiện nay khi các địa phương khác đều có quyết tâm và nỗ lực nâng chỉ số PCI, thì chúng ta vẫn phải tiếp tục các giải pháp để tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn hơn, hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn và thu hút được nhiều “đại bàng” đến làm tổ để tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế (DDCI) năm 2023 cho thấy, đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của chính quyền cấp huyện, thị và sở, ngành có nhiều dấu hiệu tích cực.

Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận
Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

Binh sĩ, lính cứu hỏa và nhân viên cấp cứu đang tiến hành những nỗ lực cuối cùng nhằm giải cứu những người sống sót vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ngày đầu năm mới ở phía tây bắc Nhật Bản, khiến ít nhất 81 người chết và khoảng 50 người khác vẫn đang mất tích, tính đến chiều ngày 4/1.

Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất
Return to top