ClockChủ Nhật, 12/04/2020 14:16

Vẫn thấy điểm sáng

TTH - Khoảng 300 tỷ đồng là con số ước tính về mức thiệt hại ở lĩnh vực du lịch trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Tháng ba chiếm phần lớn với con số dự kiến vào khoảng 250 tỷ đồng. Gần 70 trong tổng số 81 đơn vị lữ hành và văn phòng, đại lý du lịch đã tạm dừng hoạt động, doanh thu giảm khoảng 60%. Sẽ tiếp tục giảm sâu trên 80% trong đầu quý 2 là một dự báo khác nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục phức tạp.

Thời hoàng kim của du lịch hàng không đứng trước nguy cơ do dịch COVID-19

59,2% là mức giảm của dịch vụ lưu trú và ăn uống trong tháng 3, trong một diễn biến liên quan. Đương nhiên là cũng không thể có một biểu đồ tăng tiến ở lĩnh vực xuất nhập khẩu nói chung khi các thị trường chủ yếu như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Australia…gần như tạm ngưng, tệ hơn là đóng cửa, hoặc chỉ cho lưu thông ở mức tối thiểu như một biện pháp thắt chặt an ninh, kiểm soát dịch bệnh.

Với những tác động dày và đậm đặc của COVID-19 trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 3 của Thừa Thiên Huế cũng chỉ vào khoảng hơn 50 triệu USD, giảm hơn 32% so với cùng kỳ. Nằm trong lĩnh vực này, xơ, sợi dệt các loại giảm 48%; hàng may mặc giảm gần 35%; gỗ và sản phẩm gỗ giảm sâu đến 44%. Cũng do tác động của thị trường, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trong tháng ba vừa qua là 32 triệu USD, giảm đến 28,49%. Có lẽ chỉ có nguyên phụ liệu may mặc còn trụ được khi chiếm đến 68% tổng kim ngạch nhập khẩu – dù vẫn giảm nhưng ở mức độ ít hơn là 10,5%.

Không ai có thể nói về sự tăng trưởng ở thời điểm này. Có chăng chỉ thấy Amazon - trang thương mại điện tử trực tuyến lớn nhất thế giới tuyển thêm 100.000 nhân viên nhà kho và vận chuyển tại Mỹ trong bối cảnh người tiêu dùng đã chuyển sang mua sắm trực tuyến, thay vì đến các cửa hàng, trung tâm thương mại… để hạn chế lây lan dịch bệnh (nguồn báo Đầu tư). COVID-19 đẩy các doanh nghiệp trên thế giới vào khủng hoảng và hàng không, du lịch, dịch vụ là những lĩnh vực đang phải chịu tác động dữ dội nhất.

Việt Nam đương nhiên cũng nằm trong tác động này. Ngay khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể chạm mốc 30% trong quý 2 theo dự đoán của James Bullard - Chủ tịch chi nhánh St Louis của Cục dự trữ liên bang Mỹ, thì theo Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) qua khảo sát trên 1.200 doanh nghiệp về ảnh hưởng của COVID-19 tới hoạt động kinh doanh cho thấy, nếu COVID-19 kéo dài 6 tháng, 74% doanh nghiệp có thể sẽ phá sản, do doanh thu không thể bù đắp các khoản chi trả lương, lãi vay ngân hàng, thuê mặt bằng...

157 doanh nghiệp thành lập mới; 69 doanh nghiệp hoạt động trở lại nhưng có 168 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động và 21 doanh nghiệp giải thể là một tương quan khác trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Điều này cũng đã cơ bản phản ảnh tình hình sản xuất, kinh doanh và du lịch, dịch vụ; cũng như những tác động kép khác đã và đang chi phối phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đây cũng là quãng thời gian làm chững lại nhiều mục tiêu mà tỉnh đã sẵn sàng để kích hoạt, cũng như ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động khác là điều mà Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã trao đổi.

Nhưng không phải là không có điểm sáng. Chí ít thì trong tháng 3 vừa qua, giá trị xuất khẩu ngành hàng thủy sản có chỉ số tăng ở mức 3,83% với con số cụ thể là 2,64 triệu USD do ký được các hợp đồng với giá tăng từ 5%-10%. 2,9% là mức tăng từ doanh thu vận tải kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải, bưu chính chuyển phát với con số ước đạt 738,5 tỷ đồng. Trong đó doanh thu hỗ trợ vận tải tăng ở mức 32,5%...

Rất khó để kỳ vọng vào một sự phát triển trong tình hình dịch bệnh phức tạp, đang tiếp tục diễn ra trên toàn thế giới. Và cũng chưa khi nào mà một chỉ dấu/chỉ số về sự ổn định lại được quan tâm và đặt vào nhiều hy vọng như bây giờ. Và tôi đã nghĩ đến việc “nâng niu, gom góp dựng cơ đồ” từ những điểm sáng.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Return to top