ClockThứ Sáu, 23/01/2015 08:52

Vẫn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

TTH - Mặc dù đã khởi công xây dựng hơn một năm nay nhưng công tác giải phóng mặt bằng dự án mở rộng QL 1A đoạn La Sơn - Lăng Cô vẫn chưa hoàn tất.

11 hộ chưa bàn giao mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn La Sơn - Lăng Cô bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 1.800 hộ qua địa bàn huyện Phú Lộc, trong đó có 250 hộ phải di dời tái định cư. Công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân; trong đó, có nhiều hộ khi đền bù áp giá vẫn không đồng ý đã khiếu kiện. Đối với một số hộ thiếu sót, hội đồng đền bù đã kịp thời điều chỉnh.

Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Lộc Tiến

Đến thời điểm này, còn 11 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công trên toàn tuyến; trong đó xã Lộc Thủy: 3 hộ, Lộc Tiến: 4 hộ và thị trấn Lăng Cô: 4 hộ. Hộ bà Trần Thị Duyên không đồng ý bàn giao mặt bằng vì khiếu nại rằng: “Đất của gia đình có từ lâu, năm 2000, tôi cho đứa con trai làm nhà trên diện tích đất đó. Gần đây, tôi đã tách thửa. Nhưng tôi không hiểu, đất của con tôi thì nhà nước đền bù giá 550 ngàn đồng/m2, còn đất của tôi thì Nhà nước đền bù 19 ngàn đồng/m2”. Lý giải về vấn đề này, đại diện xã Lộc Tiến cho biết, UBND xã Lộc Tiến đã trình lên hội đồng đền bù, UBND huyện Phú Lộc xem xét nhưng vẫn không được chấp thuận.

Ông Hoàng Minh Châu, Phó Giám đốc điều hành Dự án mở rộng Quốc Lộ 1A, Ban Quản lý Dự án 4 (Tổng Cục đường bộ Viêt Nam) - đơn vị có thẩm quyền về mặt Nhà nước giám sát dự án mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Phú Lộc thừa nhận, do công tác giải phóng mặt bằng gặp trở ngại nên dự án thi công gặp nhiều khó khăn, cản trở. Đơn vị cũng nỗ lực cố gắng, bàn giao mặt bằng đến đâu thi công đến đó, nhằm đảm bảo về tiến độ đồng thời phải đảm bảo an toàn giao thông.

Đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết

Hiện nay các đơn vị thi công đã đắp nền, rải đá dăm khoảng 27km, đạt 90% khối lượng. Đối với 3km còn lại, do bàn giao mặt bằng chậm nên sau khi cày xới, có những đoạn đất yếu chờ gia tải gặp trời mưa nên chưa thể tiếp tục thi công được. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công đắp đất hoàn trả lại mặt bằng, sau Tết trời tạnh ráo mới cày xới lên để thi công lại. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn chỉ đạo các nhà thầu túc trực, giám sát 24/24, cho người kiểm tra liên tục các cọc tiêu và biển báo nếu đổ gãy phải dựng dậy và bổ sung kịp thời. 

 Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Lộc Thủy

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra, chủ đầu tư đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng ở khu vực 2 bên các cầu, vì số lượng san lấp rất lớn và thời gian thi công dài ngày, phấn đấu cuối năm 2015 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án.

Tại buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án 4 ngày 8-1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Đinh Khắc Đính đề nghị chủ đầu tư tập trung chỉ đạo các nhà thầu thực hiện thi công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải để đảm bảo tiến độ, khu vực nào đã bàn giao mặt bằng thì tiến hành thi công ngay tránh những dư luận không tốt trong dân; đồng thời lưu ý việc đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Đối với một số trường hợp còn vướng mắc trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Phú Lộc tiếp tục kiên trì vận động, giải thích, thương lượng với người dân; đề xuất cụ thể việc hỗ trợ cho từng trường hợp để đảm bảo quyền lợi hài hòa cho người dân.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top