ClockThứ Hai, 02/04/2012 05:39

Vàng chờ chính sách

TTH - Chỉ còn 1 tháng nữa, các ngân hàng (NH) chính thức dừng huy động chứng chỉ vàng. Nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có thông tin gì về chính sách mới trong việc huy động vàng.

Từ nhiều ngày nay, giá vàng trong nước luôn duy trì khoảng cách cao hơn giá thế giới từ 1,7 triệu đồng - 3 triệu đồng/lượng, dù giao dịch trên thị trường khá trầm lắng. Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó trưởng Phòng kinh doanh vàng Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), sự trầm lắng này là do giá trong nước cao hơn thế giới, đồng thời các nhà đầu tư đang tạm ngưng giao dịch để chờ đợi những động thái từ Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN).

 
Các NH thương mại đang sốt ruột chờ NHNN ban hành chính sách mới về thị trường vàng - Ảnh: Đ.N.Thạch

Theo quy định, từ năm 2011 các NH không được huy động vốn bằng vàng, nhưng vẫn được phép huy động chứng chỉ vàng ngắn hạn để chi trả cho khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả. Việc phát hành chứng chỉ này chấm dứt vào ngày 1.5 tới đây. Hiện một số NH vẫn đang triển khai các hình thức huy động chứng chỉ vàng. Chẳng hạn NH TMCP Sài Gòn (SCB) phát hành chứng chỉ vàng với lãi suất (LS) từ 3,2 - 3,5%/năm. ACB, Eximbank huy động với LS 3%/năm… Ông Trần Phương Bình, TGĐ NH TMCP Đông Á, cho biết: “Các NH vẫn triển khai huy động vàng vì đến khi khách hàng (đang gửi vàng) có nhu cầu bán vàng, họ sẽ gửi số tiền đồng vào NH. Lúc đó, NH sẽ huy động được vốn".    

Theo số liệu của NHNN, số lượng vàng huy động ở các NH hiện khoảng 100 tấn, tương đương khoảng 5 tỉ USD. Số lượng vàng trong dân ước đoán khoảng 300 - 500 tấn, trị giá 15- 25 tỉ USD. Các phương án huy động nguồn vốn rất lớn này để phục vụ cho nền kinh tế đã được bàn thảo rất nhiều lần, nhưng hiện vẫn chưa rõ chính sách nào sẽ được áp dụng sau ngày 1.5. Theo ông Trần Thanh Hải, TGĐ Công ty cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Vàng VN (VGB), sau ngày 1.5, nếu Nghị định về thị trường vàng hay huy động vàng trong dân chưa được ban hành thì chắc chắn các NH sẽ đi theo hướng triển khai dịch vụ giữ hộ vàng hoặc dịch vụ cho thuê ngăn tủ sắt mà thôi.

T.Xuân (theo Thanh niên)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Return to top