Thể thao trong nước

Vang danh vật Huế

ClockThứ Bảy, 03/09/2016 07:10
TTH - Phần thưởng cho những vất vả tập luyện, năm nay, mỗi lần thi đấu các giải trong và ngoài nước trở về, thầy và trò tuyển vật Thừa Thiên Huế lại rạng rỡ nụ cười trên môi. họ đã chào mừng Tết độc lập (2/9) bằng những giải đấu thắng lợi.

Các VĐV tuyển vật tỉnh thường xuyên tập luyện

Chưa bao giờ vui đến thế

Đến thời điểm hiện tại, tuyển vật Thừa Thiên Huế hoàn thành 5 giải đấu trong nước và 1 giải vô địch Đông Nam Á. Ở tất cả các giải đấu, họ đã không phụ lòng người hâm mộ. sáu giải đấu vừa qua, thầy trò HLV Đinh Văn Kiên sưu tập được 48 huy chương (HC) các loại, trong đó, có 20 HCV, 8 HCB, 20 HCĐ. “Cơn mưa” HC đến song hành cùng bảng danh sách nhiều VĐV tỉnh nhà được gọi lên tuyển Quốc gia, tham gia các giải đấu Quốc tế. những gương mặt trưởng thành từ tuyển vật Thừa Thiên Huế, tiêu biểu như VĐV Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, được chọn để tham gia giải vô địch thế giới tổ chức tại Pháp vào cuối tháng 8/2016; ngoài ra, VĐV này cùng Phạm Văn Có sẽ góp mặt cho tuyển Quốc gia tham gia giải Asian Beach Games vào tháng 9/2016 và Giải vô địch Đông Nam Á tháng 11/2016.VĐV Nguyễn Thị Mỹ Trang cũng được triệu tập lên tuyển Quốc gia để chuẩn bị cho giải Olympic trẻ 2018, đây là điều mà không phải tuyển vật nào cũng làm được.

Nếu chỉ đếm HC, sẽ chẳng nói hết được sự vượt trội của tuyển vật Thừa Thiên Huế. Sự “bứt tốp” của thầy trò HLV Đinh Văn Kiên được tính bằng những lần “vượt mặt đàn anh”, những đơn vị bạn được xem là đối thủ đáng sợ. HLV Đinh Văn Kiên cho rằng, thế mạnh bộ môn vật xuất phát từ một số tỉnh phía Bắc. Các năm qua, ưu thế giành HC luôn được trao cho các đội tuyển, như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Quân đội, Vĩnh Phúc, Hải Phòng,… Tuy nhiên, tại giải Vật dân tộc toàn quốc, trước các đối thủ mạnh, tuyển vật tỉnh nhà chỉ để thua đội chủ nhà và hiên ngang giành vị thứ nhì toàn đoàn trước sự ngỡ ngàng của những cái tên nhiều năm nổi bật. Hay như giải vô địch Quốc gia – một giải vật được đánh giá rất khó, thầy trò HLV Đinh Văn Kiên cũng lên bục nhận giải nhì toàn đoàn sau Hà Nội. Đặc biệt, dưới tên tuyển Việt Nam 2 đi thi đấu giải Vô địch trẻ Đông Nam Á tại Thái Lan, 7 VĐV của tỉnh nhà đã giành được 10 HC, đoạt cup trước mắt 600 VĐV các đội bạn.

Thầy trò HLV Đinh Văn Kiên trong một buổi tập

Thuyền nhỏ, ý chí lớn

Nếu so sánh nét mặt của thầy trò HLV Đinh Văn Kiên trước và sau các giải đấu, sẽ thấy hai sắc thái hoàn toàn khác nhau: lo lắng và hạnh phúc. Điều kiện tập luyện và nhiều lý do tế nhị khiến những năm qua, tuyển vật tỉnh nhà khó bứt phá về thành tích so với các tuyển vật mạnh trên toàn quốc. Có thể nói, kỳ tích mà thầy trò tuyển vật làm được như chiếc thuyền nhỏ ra biển lớn.

Đơn cử như ở giải vật Vô địch trẻ Đông Nam Á, vật bãi biển là nội dung các tuyển thủ vật tỉnh nhà lần đầu tham gia. Ngay cả HLV cũng không am hiểu hết luật, do vậy quá trình tham gia giải, họ phải vừa đi đấu vừa hỏi luật. Tương tự, vật dân tộc có nhiều điểm khác, từ đòn thế đến luật, ngoài ra, bắt buộc phải biết múa biểu diễn, trong khi tuyển vật tỉnh nhà chỉ quen với giải vật hiện đại bằng cách sử dụng đòn ăn điểm. Điều này đặt đội tuyển trong tình thế khó khăn. HLV Đinh Văn Kiên tâm sự, trước giải 1 tháng, ông và các học trò phải đi mua vải làm khố và tìm hiểu, đổi mới cách tập luyện. Do đã quen với những bài tập vật hiện đại, nên các VĐV rất vất vả trong quá trình tập luyện.

Tuyển vật năm nay có nhiều cái nhất: nhiều HC nhất, thành tích cao nhất từ ngày thành lập đội tuyển đến nay, bứt phá ngoạn mục nhất,…Song, kết quả đó hoàn toàn không đến từ sự may mắn mà do cả thầy và trò đã nỗ lực hết mình. Quan sát mới thấy được sự vất vả trong tập luyện của các VĐV, đặt mục tiêu có “vàng” trong các giải đấu, HLV Đinh Văn Kiên đã xây dựng một giáo án không ít bài tập nặng cho các học trò, nhất là các bài tập thể lực.

Chấn thương là nỗi lo thường trực của hầu hết VĐV, trong đó có cả vật. Câu chuyện cựu đô vật nổi tiếng Việt Nam một thời – Lê Thị Huệ giờ đây bị tàn tật khiến không ít người lo ngại. Tuy vậy, ý chí và quyết tâm của những người con đất Huế đã đem về vinh quang cho thể thao tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế
Vật Huế lại có “vàng”

Các đô vật Việt Nam lại thắng to tại SEA Games 32. Góp công vào thành tích của môn vật có công lao của chị em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang, đến từ Quảng Điền khi cùng bảo vệ thành công chức vô địch đã giành được tại SEA Games 31.

Vật Huế lại có “vàng”
Vật Huế chắc 2 suất tham dự SEA Games 31

Tuyển vật Thừa Thiên Huế đã xuất sắc giành nhiều kết quả đáng ghi nhận tại giải vô địch các CLB vật tự do, vật cổ điển quốc gia 2022, qua đó, cầm chắc trong tay 2 suất tham dự SEA Games 31

Vật Huế chắc 2 suất tham dự SEA Games 31
Tín hiệu mới từ vật dân tộc

Giải vô địch vật dân tộc quốc gia lần thứ XXV – 2021 diễn ra tại Vĩnh Phúc từ 23 – 29/12, thu hút hơn 100 VĐV đến từ 15 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc tham dự.

Tín hiệu mới từ vật dân tộc
Return to top