Kinh tế Kinh tế
Vào CPTPP, doanh nghiệp gỗ Việt phải thay đổi tư duy kiếm tiền
Doanh nghiệp gỗ Việt cần thay đổi tư duy kiếm tiền bằng sự cần mẫn trong sản xuất, lấy công làm lãi sang xây dựng thương hiệu cho riêng mình.
Năm vừa qua, ngành gỗ Việt Nam vừa xuất khẩu đạt hơn 9 tỷ USD, xuất siêu hơn 7 tỷ USD. Năm nay, với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 10 tỷ USD, các doanh nghiệp ngành gỗ kỳ vọng CPTPP sẽ tạo ra làn gió mới để ngành gỗ xác lập vị thế vững mạnh trên thị trường thế giới.
Hiệp định CPTPP có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019, chính thức mở ra các thị trường mới mà lâu nay mức thuế nhập khẩu đồ gỗ từ Việt Nam còn khá cao như Canada, Mexico, Peru…
Năm 2019 sẽ là năm để ngành gỗ có nhiều bứt phá và hưởng lợi lớn từ các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là CPTPP. (Ảnh minh họa)
Gia nhập CPTPP là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp ngành gỗ thúc đẩy xuất khẩu nhờ các hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, thị trường được mở rộng, từ đó giúp sản phẩm gỗ của Việt Nam tiếp tục thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước tham gia CPTPP.
Bên cạnh cơ hội, triển vọng từ các thị trường rộng lớn, khi CPTPP có hiệu lực, còn giúp việc mua máy móc, thiết bị và công nghệ từ các quốc gia phát triển được thuận lợi hơn, khi thuế hạ xuống.
Phải đảm bảo nguồn gỗ “sạch”
Khẳng định ngành gỗ sẽ được hưởng lợi lớn từ CPTPP, ông Nguyễn Tôn Quyền - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES) cho hay, việc xâm nhập vào thị trường có nguồn nhập khẩu cũng như xuất khẩu lớn như Canada, Nhật Bản, Australia… sẽ giúp Việt Nam vừa mở rộng được thị trường và thị phần.
Tuy nhiên, khi vào CPTPP, nguyên liệu đầu vào của ngành gỗ phải đảm bảo nghiêm ngặt về quy tắc xuất xứ, phải đạt yêu cầu chứng nhận về nguồn gốc gỗ hợp pháp mới được hưởng những ưu đãi từ hiệp định này, ông Quyền lưu ý.
Trên thực tế, phần lớn nguyên liệu gỗ cho sản sản xuất đồ gỗ xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay hoặc không thuộc các nước trong khối CPTPP hoặc đến từ những khu vực có rủi ro pháp lý cao.
Tổng thư ký VIFFORES cho rằng, một thách thức mới cho ngành gỗ Việt khi gia nhập CPTPP đó là sự hiểu biết của người dân về gỗ hợp pháp. Trong thực thi CPTPP sẽ liên quan tới rất nhiều đối tác không chỉ các doanh nghiệp gỗ, mà còn hộ gia đình trồng rừng, thương mại gỗ, vận tải gỗ, thương lái gỗ, chế biến gỗ… nhưng hiểu biết của họ về vấn đề này là rất hạn chế. “Khi tôi hỏi một hộ gia đình trồng rừng ở Yên Bái có biết gỗ nào là gỗ hợp pháp, gỗ nào là gỗ trồng rừng không, thì họ không biết và chỉ cần có người mua là bán”, ông Quyền chia sẻ.
Cần tạo dựng thương hiệu riêng
Ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch HĐQT Công ty AA, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA) cho rằng, đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy kiếm tiền bằng sự cần mẫn trong sản xuất, lấy công làm lãi sang xây dựng thương hiệu cho riêng mình.
Với CPTPP, ngành gỗ sẽ có thay đổi mạnh mẽ, bắt đầu từ sự dịch chuyển sản xuất từ các nước đến Việt Nam. Nhiều cơ hội về thị trường đầu tư tài chính, thương mại, thiết kế, nguyên liệu, thiết bị, marketing… được hội tụ về Việt Nam. Những lực đẩy từ nhu cầu thế giới sẽ sớm đòi hỏi ngành chế biến gỗ Việt Nam phải phát triển hơn nữa để đáp ứng nhu cầu mới, ông Khanh chia sẻ.
Theo nhận định của Chủ tịch HAWA, năm 2019 là thời điểm của ngành công nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam, hội tụ các yếu tố cần thiết để tạo ra sự đột phá, trở thành ngành mũi nhọn và hướng tới sự hình thành trung tâm gỗ - nội thất của thế giới tại Việt Nam.
Phát biểu tại diễn dàn mới đây về về công nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, lâm sản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việt Nam đã đứng đầu ASEAN, đứng thứ nhì châu Á và đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu gỗ rừng trồng, với một số sản phẩm có thiết kế mẫu mã tốt, được thị trường khó tính chấp nhận.
Thủ tướng kỳ vọng trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ trở thành một trung tâm hàng đầu về sản xuất, chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản, có thương hiệu uy tín trên thị trường thế giới.
Ước tính, nhu cầu đồ gỗ của thế giới là 430 tỷ USD, riêng giá trị thương mại nội thất và ngoại thất khoảng 150 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu lâm sản năm 2018 của ngành gỗ Việt Nam ước đạt 9,3 tỷ USD, tăng 15,9% so với năm trước đó. Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ, lâm sản năm 2019 là 11 tỷ USD. |
Theo VOV
- Quy trình đặt mua và giao nhận, lắp đặt khép kín tại Khánh Vy Home (06/07)
- Nâng tầm thương hiệu cho một điểm đến (06/07)
- Nhu cầu lớn nhưng thiếu nguồn cung - Bài 3: Gỡ khó từ chính sách (06/07)
- Bảo tồn, phát triển văn hóa gắn với du lịch, dịch vụ (05/07)
- Tập trung nguồn lực, phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm (05/07)
- Nhu cầu lớn nhưng thiếu nguồn cung - Bài 2: Người dân và doanh nghiệp cùng khó (05/07)
- Phong Điền thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt 64% dự toán (05/07)
- Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu (05/07)
-
Nâng tầm thương hiệu cho một điểm đến
- Nhu cầu lớn nhưng thiếu nguồn cung - Bài 3: Gỡ khó từ chính sách
- Vietnam Airlines: Siêu ưu đãi cho khách mua vé quốc tế và nội địa đầu tháng 7
- Nhu cầu lớn nhưng thiếu nguồn cung - Bài 1: Mong có chốn an cư
- Xăng, dầu giảm nhẹ sau 13 lần tăng giá
- Hơn 70 ngàn lượt khách tham dự Hội chợ thương mại Festival Huế 2022
- Diễn đàn phụ nữ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thời đại 4.0
- Mở rộng tuyến “huyết mạch” Hà Công
- Tăng tần suất hoạt động tại Phố đêm Hoàng thành Huế lên 3 tối/tuần
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hợp tác xã
-
Nhu cầu lớn nhưng thiếu nguồn cung - Bài 1: Mong có chốn an cư
- Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
- Góp phần cho Festival Huế sạch đẹp
- VBSP Hương Thủy giải ngân món vay đầu tiên đối với giáo dục ngoài công lập
- “Không thể “delay” với Huế!”
- 3 Lợi ích tuyệt vời khi thuê luật sư tư vấn doanh nghiệp
- HĐND huyện Quảng Điền thông qua Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn
- Vietnam Airlines: Siêu ưu đãi cho khách mua vé quốc tế và nội địa đầu tháng 7
- Kinh tế 6 tháng khởi sắc nhưng áp lực lạm phát lớn
- Văn hóa làng là linh hồn, cốt cách trong xây dựng nông thôn mới
-
Tăng trưởng tín dụng đạt hơn 17% trong sáu tháng đầu năm 2022
-
Siết tín dụng bất động sản: Giải pháp minh bạch thị trường bất động sản - Bài 2: Vẫn đảm bảo nguồn vốn cho nhu cầu nhà ở
-
Giải pháp minh bạch thị trường - Bài 1: Khi tín dụng bất động sản chạm ngưỡng
-
Giá cả tăng từ chợ đến siêu thị
-
Khai trương Showroom Piagio & Vespa Thảo Ái tại 56 Nguyễn Huệ
- Nội thất gỗ tự nhiên tại TP.HCM
- https://zito.vn/giuong-go-oc-cho/
- Mua đồ gỗ cũ
- ván bóc là gì
- Báo giá sàn gỗ Hàn Quốc nhập khẩu
- Đặc điểm nhận biết gỗ gõ đỏ là gì
- Phạm Gia Store
- Cổng nhôm đúc hiện đại
- Giá xe ngựa kéo trống rượu
- cửa gỗ Bình Dương giá rẻ
- Báo giá tu bep go chi tiết
- Thiết kế quán bida đơn giản
- Mẫu thiết kế nhà ống đẹp noithatdepmoi
- Gỗ ghép cao su Gỗ ghép cao su
- sàn gỗ tự nhiên SHT