ClockThứ Tư, 08/02/2023 20:11

Vào cuộc giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

TTH.VN - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (BCĐ GPMB) tỉnh chiều 8/2 về tiến độ, tháo gỡ những vướng mắc trong công tác GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Rà soát vướng mắc để giao đất cho các dự án trọng điểmĐẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm ở Hương ThủyCác dự án giao thông khó đảm bảo tiến độTháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành GTVT

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chủ trì buổi làm việc về  tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng 

Cùng làm việc còn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; các thành viên BCĐ GPMB tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan.

Buổi gặp mặt nhằm lắng nghe ý kiến người dân; trực tiếp đối thoại để kịp thời xử lý, xem xét, đảm bảo quyền lợi cho người dân theo quy định của pháp luật; tạo sự đồng thuận của các hộ dân trong công tác GPMB…

Nhờ vậy, công tác GPMB để thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai GPMB gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến Luật Cư trú, khung chính sách, chính sách giao đất thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, thủ tục giao đất tín ngưỡng, quỹ đất di dời mồ mã, công tác kiểm kê và xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, định giá tài sản trên đất…

Tại buổi làm việc, đại diện các địa phương đã báo cáo tiến độ GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn; đề xuất những ý kiến xử lý cụ thể, tháo gỡ những khó khăn, tồn tại như: Sớm ban hành quyết định hệ số điều chỉnh đơn giá nhà, công trình, vật kiến trúc và các loại mồ mả trên địa bàn tỉnh năm 2023; ban hành quyết định đơn giá cây trồng mới...

Đại diện các sở, ngành liên quan cũng cho ý kiến, giải pháp giải quyết các vướng mắc như: Đề nghị xây dựng lại quy trình xử lý hồ sơ từ cơ sở; rà soát lại, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng để đôn đốc, chịu trách nhiệm của từng cá nhân; rà soát những vướng mắc thống nhất với hội đồng tư vấn để đề xuất xử lý; những trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp cần có quy định xử lý cụ thể; các trường hợp hộ phụ có chính sách hỗ trợ bền bù và tái định cư phù hợp…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các thành viên BCĐ GPMB tỉnh mạnh dạn, phát huy, chủ động hơn vai trò tham mưu trong công tác GPMB; chủ động, bám tiến độ, tình hình thực tiễn để chỉ đạo hợp lý; với các trường hợp giải tỏa không có nhà phải có chính sách hỗ trợ hợp lý cho người dân.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nhấn mạnh, triển khai có hiệu quả, nhưng cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ GPMB các dự án. Yêu cầu các sở, ngành tập trung lưu ý các việc thuộc trách nhiệm phải làm sớm. Với các địa phương có dự án cần phân nhóm, lên kế hoạch triển khai thực hiện, nghiên cứu cách thức triển khai tiến độ.

Lãnh đạo các địa phương phát biểu, nêu ý kiến tại buổi làm việc với BCĐ GPMB tỉnh

Đồng thời, nghiên cứu những vướng mắc để điều chỉnh khung chính sách đền bù giai đoạn 1 và 2, nhằm bổ sung xin ý kiến Chính phủ vào khung đền bù giai đoạn tiếp theo. Với các trường hợp vướng mắc cụ thể, cần nghiên cứu và học tập các địa phương khác để vận dụng chính sách; căn cứ đúng quy định để giải quyết hợp tình, hợp lý.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu lưu ý, trước tình hình GPMB theo tiến độ như hiện nay, các dự án đầu tư công và ngoài ngân sách sẽ chậm tiến độ. Vì vậy, các hội đồng tư vấn GPMB tiếp tục tăng cường trao đổi, xử lý vướng mắc. Huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để vận động, giải thích cho người dân trong GPMB gắn trách nhiệm của cấp ủy; đảm bảo tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án lớn của tỉnh được triển khai.

Tin, ảnh: PHONG HOÀNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Tập trung nhân lực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Năm 2023 là năm tỉnh và TP. Huế triển khai nhiều dự án (DA) trọng điểm nên công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) được xem là nhiệm vụ quan trọng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo tiền đề để năm 2024 hoàn thành công tác GPMB các DA trọng điểm, hoàn thiện hạ tầng góp phần cùng với cả tỉnh đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung nhân lực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm
ĐỀ ÁN DI DỜI DÂN CƯ KINH THÀNH HUẾ:
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giai đoạn II

Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng (DDDC, GPMB) khu vực I di tích Kinh thành Huế với tổng số hộ bị ảnh hưởng giai đoạn 1 khoảng 5.000 hộ, đến nay TP. Huế đã phê duyệt bố trí tái định cư cho 2.723 lô, đồng thời tiếp tục huy động nhân lực đẩy nhanh tiến độ giai đoạn II.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giai đoạn II

TIN MỚI

Return to top