ClockThứ Ba, 07/01/2020 14:21

Vào Đảng để được cống hiến

TTH - Dù đã quá tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng mỗi lần nói về Đảng, Bác Hồ, nhớ về những mùa xuân có Đảng, bao ký ức trong họ lại ùa về. Các cụ mãi là những tấm gương kiên trung để các thế hệ cán bộ, đảng viên học tập, noi theo. Mùa xuân này, nhiều “cây đại thụ” của Đảng đã bước qua 70 tuổi Đảng.

Bởi vì dân tín nhiệmPhong Điền: 26 đảng viên được trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Dưới lá cờ vẻ vang

Tôi tìm đến nhà ông Lê Văn Ngưu (70 tuổi Đảng, 90 tuổi đời) trú tại thôn 9, xã Hương Hòa (Nam Đông) khi cơn mưa vùng cao bất chợt ùa về. Tuổi cao, sức yếu, ông Ngưu bước những bước chân chậm chạp, nhưng khi nói về những ngày vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, mắt ông sáng lên niềm vui, tự hào.

Ông Lê Văn Ngưu

Xuất thân trong một gia đình cố nông, chứng kiến hoàn cảnh đất nước lầm than, ông Ngưu đã sớm giác ngộ cách mạng, tham gia làm liên lạc ở xã, rồi vào bộ đội. Ngày 12/10/1949, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ngày càng trở nên ác liệt, ông Ngưu vinh dự được kết nạp Đảng. “Tôi vào Đảng để mong được cống hiến, được làm cách mạng”, ông Lê Văn Ngưu trải lòng.

Ông Ngưu nhớ lại: “Đầu năm 1948, chiến trường Thừa Thiên Huế bắt đầu hình thành các vùng tự do, vùng căn cứ du kích, vùng du kích và vùng tạm chiếm. Các vùng du kích và căn cứ du kích bị địch tập trung đánh phá rất ác liệt. Tại vùng tạm chiếm, địch lập hội tề kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động của người dân. Đến năm 1949, để đối phó với sự phát triển của lực lượng kháng chiến, địch ráo riết tung quân càn quét, dựng lại các hội tề, chấn chỉnh các đồn bốt. Về phía ta, nhờ biết kết hợp giữa đấu tranh quân sự, chính trị và binh vận mà cuộc kháng chiến có thêm những thắng lợi mới. Những tháng đầu năm 1949, ta đã làm thất bại cuộc tiến công của 2.000 tên địch có máy bay yểm trợ lên chiến khu Dương Hòa; tiến công bốt Vỹ Dạ; tiêu diệt đồn Vân Trình; bẻ gãy trận càn lên vùng núi Khe Tre (Nam Đông) và chiến thắng trận Hói Mít (Phú Lộc)”.

Nhiều lần bị địch bắt, tù đày tại nhà tù Cam Ranh (Khánh Hòa), nhưng ông vẫn giữ vững khí tiết của một người cộng sản, một người đảng viên. Không khai thác được gì, năm 1954, ông ra khỏi nhà tù Cam Ranh theo diện trao trả tù binh. Hiện, ông Lê Văn Ngưu là 1 trong 2 đảng viên 70 năm tuổi Đảng hiếm hoi còn sống của huyện Nam Đông.

Chiều muộn, tôi tìm đến gia đình ông Nguyễn Ngoạn (70 tuổi Đảng, 87 tuổi đời), trú tại tổ dân phố Thạch Bình, thị trấn Sịa (Quảng Điền). Mùa xuân này, ông Nguyễn Ngoạn bước sang 71 tuổi Đảng. Với ông, tuổi đời và tuổi Đảng đều có những kỷ niệm khó có thể nào quên. Ông Nguyễn Ngoạn chậm rãi câu chuyện: “Ngày 19/8/1945, tôi chính thức tham gia cách mạng. Ngày 6/3/1949 tôi vinh dự được kết nạp vào Đảng. Chi bộ xã Quảng Vinh (Quảng Điền) là cái nôi dìu dắt, giúp đỡ tôi sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tôi còn nhớ rõ, 2 đảng viên Lê Tham và Nguyễn Bướm của Chi bộ xã Quảng Vinh đã giới thiệu, nâng đỡ tôi vào Đảng”.

Ông Nguyễn Ngoạn

Quá trình hoạt động cách mạng của mình, ông Nguyễn Ngoạn đã không ít lần bị địch bắt, tù đày. Trong một lần bị địch phục kích, ông Ngoạn bị thương nặng. Địch đày ông ra đảo Phú Quốc (Kiên Giang) từ tháng 9/1965, đến tháng 2/1973 ông được trao trả. “Tù binh giam ở Phú Quốc đã phải chịu những hình phạt, tra tấn hết sức dã man. Trong thời gian không đầy 6 năm (từ tháng 6/1967 đến 3/1973) trại giam tù binh Phú Quốc có hơn 4.000 người chết, hàng chục ngàn người bị thương tật tàn phế”, ông Nguyễn Ngoạn nhớ lại.

Xuất thân trong một gia đình bần nông, nhưng ông Trần Văn Tính (70 năm tuổi Đảng, 89 tuổi đời), trú tại thôn Thanh Lam Trung, thị trấn Phú Đa (Phú Vang) đã sớm ý thức tham gia cách mạng. Năm 1947, khi đang giữ cương vị Đội trưởng Thiếu niên cứu quốc xã, ông đã rất tích cực canh gác, bảo vệ các cán bộ hoạt động tại xã Phú Thạnh (nay là thị trấn Phú Đa). Chỉ 2 năm sau, ông Tính được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương.

Ông Trần Văn Tính

“Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, tôi tự hứa với lòng mình phải luôn kiên định, kiên trung, một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ để đem hết sức mình bảo vệ Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng. Dù ở cương vì nào, tôi cũng luôn giữ vững khí tiết của một người đảng viên, là tấm gương để các thể hệ học tập, noi theo”, Trần Văn Tính trò chuyện.  

"Làm cho Đảng ta mạnh lên"

Tuy tuổi cao, sức khỏe ngày càng yếu đi, nhưng trong từng câu chuyện với tôi, ông Ngưu, ông Ngoạn, ông Tính luôn thể hiện một niềm lạc quan vào cách mạng, vào sự lãnh đạo của Đảng, vào đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những đảng viên trẻ hiện nay.

Ông Ngưu trò chuyện: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức quan tâm và luôn dành những tình cảm yêu thương cho thế hệ trẻ, cán bộ, đảng viên trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Theo Người, đạo đức là cái căn bản nhất của người cán bộ cách mạng: “Mọi việc thành hay bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay không”. Vì vậy, bên cạnh việc trau dồi chuyên môn, các đảng viên trẻ hôm nay cần ra sức rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” để trở thành những người đảng viên chân chính, mẫu mực, góp sức mình cho sự phát triển của quê hương, đất nước”. 

“Mỗi một cán bộ, đảng viên trước khi vào Đảng đều tự hứa là được đóng góp công sức của mình cho sự phát triển của Đảng, của quê hương. Chính lý tưởng đó đã và đang thôi thúc biết bao người trẻ phấn đấu trở thành đảng viên. Thế nhưng, cũng có nhiều đảng viên đã không giữ được mình, rơi vào cám dỗ vật chất, sa vào tham nhũng, bị tổ chức Đảng, Nhà nước xử lý nghiêm theo quy định. Tôi mong rằng, trong công việc, mỗi đảng viên cần có ý thức đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, nhất là tình trạng “tham nhũng vặt”, ông Nguyễn Ngoạn mong mỏi ở lớp đảng viên trẻ hiện nay.

“Không chỉ Bác Hồ đã căn dặn, mà mới đây khi xem ti vi tôi thấy lời phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rất tâm huyết. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã lưu ý với các đảng viên trẻ chủ chốt rằng: “Sẽ có nhiều đảng viên trẻ đứng vào hàng ngũ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Nhưng không phải vào Trung ương để cho oai, hay vào Trung ương để kiếm chác cái gì, mà vào Trung ương để hy sinh, phấn đấu, để cống hiến, trưởng thành hơn, làm cho Đảng ta mạnh lên". Tôi rất mong cán bộ, đảng viên luôn ghi nhớ những lời căn dặn đó để xây dựng quê hương, đất nước ta ngày càng phát triển hơn nữa. Hiện cả nước nói chung và trong tỉnh nói riêng đã và đang tập trung cho công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội Đảng toàn quốc. Ngoài chuẩn bị văn kiện, thì vấn đề nhân sự cho Đại hội hết sức quan trọng. Không chỉ các đảng viên lão thành cách mạng, mà những cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân rất mong Đảng sẽ lựa chọn được một đội ngũ đủ đức, đủ tài đảm nhiệm trọng trách vì sự phát triển của Đảng, sự phát triển của quê hương, đất nước”, ông Trần Văn Tính chia sẻ.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật
Tuổi trẻ cống hiến cho phong trào đô thị

Trong phong trào đấu tranh ở các đô thị miền Nam, phong trào đô thị Huế đã đóng góp tích cực vào thành công của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân là một trong những người tham gia phong trào từ những ngày đầu đến lúc ra chiến khu vào năm 1966.

Tuổi trẻ cống hiến cho phong trào đô thị
Tuổi trẻ là cống hiến

Hơn 350 sinh viên (SV) Trường đại học (ĐH) Sư phạm - ĐH Huế tích cực sinh hoạt, tham gia hoạt động từ thiện trong Đội tình nguyện (trực thuộc Đoàn trường ĐH Sư phạm), mang niềm vui và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Tuổi trẻ là cống hiến
Return to top