ClockThứ Năm, 01/12/2022 07:00

Vào lớp 10, học sinh thành phố và các huyện, thị đều thi

TTH - Bắt đầu từ năm học 2023 - 2024, học sinh vào lớp 10 ở các trường trung học phổ thông (THPT), trừ học sinh hai huyện Nam Đông và A Lưới, sẽ tổ chức thi tuyển, thay cho hình thức xét học bạ ở các huyện, thị xã như lâu nay.

Rớt trường công, hàng nghìn học sinh chọn học trường nghề

Học sinh lớp 9 thành phố và các huyện, thị đều phải ôn tập thật tốt. Ảnh: MC

Cần thiết phải thi

Lâu nay, ngoài học sinh TP. Huế và những trường vượt quá 20% chỉ tiêu được giao mới tổ chức thi tuyển vào lớp 10, còn các trường ở huyện thường chỉ xét học bạ. Cách xét tuyển ấy chưa thực sự hợp lý và thiếu sự công bằng đối với một số học sinh có thành tích học tập tốt. Bởi lẽ, nếu xét học lực và hạnh kiểm của 4 năm học THCS quy ra điểm thì tình trạng “chạy điểm” có thể xảy ra.

Nhiều ý kiến bày tỏ, xét học bạ sẽ không công bằng. Thứ nhất, có trường còn chạy theo hình thức nên kết quả chưa đúng lắm với thực tế lực học. Cái khéo là làm sao điểm phải trung thực để ghi nguyện vọng vào lớp 10 vừa sức. Thế nhưng, các trường trong một huyện cũng chưa thực sự chính xác, có trường nhẹ tay, có trường nghiêm khắc. Thế nên, khi có thông tin tất cả các trường đều thi, nhiều ý kiến đồng thuận, dù sao cũng đánh giá đúng sức học thực chất của học sinh (chất lượng thật), đảm bảo các em đủ năng lực tiếp tục học THPT và thể hiện sự công bằng, khách quan trong tuyển sinh.

Ôn tập để thi tốt trong năm học 2023 -2024

Anh Trần Văn Anh ở huyện Phú Lộc cho hay: Tôi có một cháu đang học Trường THPT An Lương Đông và một cháu sang năm vào lớp 10. Tôi ủng hộ chủ trương thi vì sẽ đảm bảo công bằng. Ví như năm trước, Trường THPT An Lương Đông tuyển sinh 570 em nhưng có gần 800 hồ sơ nộp vào. Phụ huynh đứng ngồi không yên vì những năm đầu cấp THCS điểm số con tôi không được tốt, dẫu cháu học giỏi.

Cũng phải thấy rằng, do học sinh trường huyện không phải trải qua kỳ thi đầu cấp nên người dạy và người học chưa thực sự nỗ lực. Thậm chí, có trường không tuyển đủ học sinh nên không thể “kén cá, chọn canh”. Do đó, chất lượng đầu vào ở nhiều trường huyện, thị xã khá thấp. Làm việc với Trường THPT Bình Điền, Hiệu phó Phan Văn Bình cho hay: Năm học 2022 - 2023, chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường là 190 em, song hồ sơ nộp vào trường thiếu 5 em. Khảo sát đầu năm cho thấy, chất lượng khối 10 khá yếu khi chỉ có trên 50% học sinh trên trung bình, còn lại là trung bình và yếu. Thế nên, nhà trường phải phân hóa đối tượng học sinh để có hướng ôn tập, kèm cặp.

Hình thức thi không đổi

Trở lại vấn đề năm học 2023 - 2024, học sinh ở các trường huyện sẽ phải thi vào lớp 10 nhằm nâng cao chất lượng đại trà, nâng cao trách nhiệm của giáo viên và học sinh. Các em sẽ biết lo học hơn, tránh tình trạng có em học giỏi nhưng học bạ không đẹp nên mất cơ hội xét tuyển. Thế nên, năm nay ngay từ đầu năm nhiều trường đã tổ chức ôn luyện cho học sinh có đủ tâm lý và kiến thức để chuẩn bị kỳ thi sắp đến. Cô giáo Lê Ngọc Hân, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Đình Túc cho hay: “Đã có thi thì phải ôn tập, khẳng định chất lượng dạy và học của nhà trường để các em có cơ sở, điều kiện tự tin để chọn các trường trong vùng có chất lượng theo học”.

Hình thức thi sẽ phân luồng trong giáo dục. Những học sinh đủ điều kiện đỗ vào các trường phổ thông tiếp tục học lớp 10 phổ thông theo đúng năng lực, số còn lại Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các trường dạy nghề để phân luồng học sinh. Bởi lẽ, cần phải đảm bảo phân luồng tốt và tạo điều kiện cho người học. Nếu phân luồng không đúng sẽ dẫn đến chỉ tiêu lao động trong độ tuổi phải có bằng THPT và bằng tương đương sẽ không hoàn thành. Thế nên, phải đánh giá số học sinh tốt nghiệp THCS hoặc bỏ học ở THCS để có giải pháp hợp lý về phương diện quản lý Nhà nước; kết hợp với hệ thống đánh giá năng lực học sinh chuẩn xác, từ đó đưa ra khuyến cáo hợp lý.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Môn thi và ngày thi tuyển sinh vào lớp 10 vẫn như mọi năm, chỉ mở rộng địa bàn của toàn tỉnh. A Lưới và Nam Đông vẫn thực hiện theo cơ chế cũ, do tỷ lệ phân luồng không cao nên phổ cập để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở vùng khó khăn. Hình thức đăng ký nguyện vọng của thí sinh dự kiến sẽ tùy theo kết quả điểm thi rồi mới cho các em đăng ký nguyện vọng, giảm bớt thí sinh ảo, giảm bớt sai địa chỉ. Tất nhiên, sẽ kéo theo việc các trường tuyển lần 1, tuyển lần 2 cho đến khi đủ chỉ tiêu. Phương án này khắc phục tình trạng may rủi theo cảm tính của thí sinh khi đăng ký. Sở đang tìm phương thức xử lý phù hợp nhất, trong đó, phụ thuộc vào các phần mềm để tăng độ chính xác trong tuyển sinh đầu cấp.

Việc thi tuyển bảo đảm điểm thi là thực chất nhưng điểm chuẩn tuyển sinh giữa các địa phương, các trường lại hoàn toàn khác nhau. Theo đó, tùy vào chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, sẽ lấy điểm sàn để tuyển đủ học sinh theo chỉ tiêu. Còn phổ điểm thi sẽ lấy theo khu vực. Riêng những vùng giáp biên của các huyện, học sinh có thể  học ở các trường trong vùng với nhau. Các địa phương sẽ áp dụng phân luồng, phân tuyến trong địa bàn, tất nhiên, có sự khống chế về mặt địa lý.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
tt
thu - 13/06/2023 09:02
Ở thành phố thì có nhiều trường THPT nên hs có nhiều nguyện vọng còn ở huyện nếu thi rớt thì học ở đâu ?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học

TIN MỚI

Return to top