ClockThứ Sáu, 21/04/2017 13:56

Vào mùa huấn luyện

TTH - Những ngày này, lực lượng dân quân trên toàn tỉnh đang bước vào cao điểm mùa huấn luyện năm 2017. Dưới cái nắng như đổ lửa, lực lượng dân quân vẫn “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện rèn”…


 Dân quân huyện Quảng Điền huấn luyện trên thao trường

Huấn luyện sát với thực tế

Chúng tôi đến thao trường của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền khi lực lượng dân quân 2 xã Quảng An, Quảng Phú và thị trấn Sịa đang thực hành kiểm tra bắn đạn thật.

Dân quân năm thứ nhất Phan Gia Thành (thị trấn Sịa), người đạt kết quả bắn cao nhất với 28 điểm hồ hởi chia sẻ: "Sau nửa tháng huấn luyện, tôi đã học và tiếp thu được rất nhiều, thành thạo các động tác kỹ thuật, chiến thuật".

Ông Hoàng Hữu Bình, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Quảng Phú cho biết, để nâng cao chất lượng huấn luyện, ngay từ đầu năm, Ban CHQS xã đã rà soát, kiện toàn, củng cố lực lượng. Giáo án, bài giảng được xây dựng sát với tình hình thực tế của địa phương. Đối với lực lượng dân quân, chúng tôi rà soát kỹ lưỡng về sức khỏe, trình độ chính trị và văn hóa. Bởi vì chất lượng ban đầu là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả huấn luyện.

Đến nay, thời điểm hiện tại, 6 cụm huấn luyện của huyện Quảng Điền đều đã huấn luyện xong đợt đầu với kết quả trên 80% khá, giỏi. Theo Thiếu tá Nguyễn Tấn Thắng, Tham mưu trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, từ đầu mùa huấn luyện, đơn vị quán triệt cho cán bộ của Ban CHQS huyện được phân công phụ trách các cụm phải sát cơ sở, kiểm tra việc chấp hành nội dung huấn luyện, thời gian huấn luyện theo đúng quy định, kết quả huấn luyện phải thực chất, sát với thực tế địa phương. Đối với các xã vùng trũng thì tập trung huấn luyện bơi, hộ đê, phòng chống bão lũ; huấn luyện phòng và chữa cháy rừng đối với xã có nguy cơ cháy rừng vào mùa nóng như xã Quảng Lợi.

Thiết thực và chất lượng

Trong một buổi huấn luyện tại thao trường xã Hồng Quảng (huyện A Lưới) của cụm huấn luyện 1 (gồm 2 xã: A Ngo, Hồng Quảng và thị trấn A Lưới), đây là năm thứ 2 Trần Thị Như ở thị trấn A Lưới được tham gia huấn luyện. Theo Như,  năm nay có nhiều nội dung huấn luyện mới. “Chúng tôi được tham gia huấn luyện nhiều nội dung hơn, trong đó có nhiều nội dung khó, nhất là các nội dung về kỹ thuật chiến đấu bộ binh. Với sự cố gắng của bản thân và chỉ dẫn của giáo viên huấn luyện, tôi đã hoàn thành được yêu cầu đề ra”, Như bộc bạch.

Mùa huấn luyện năm nay, Ban CHQS huyện A Lưới đã đưa nhiều nội dung mới vào chương trình huấn luyện như: cách bố trí dò gỡ chông, mìn, cạm bẫy;  tiểu đội dân quân đánh địch xâm nhập biên giới, đánh địch đổ bộ đường không… Đối với những nội dung huấn luyện mới và khó thì cán bộ của Ban CHQS huyện sẽ trực tiếp lên lớp. Thiếu tá Trương Thanh Phong, giáo viên khung huấn luyện cho biết: "Chúng tôi tập trung vận dụng sáng tạo giữa kỹ thuật với chiến thuật, giữa lý thuyết với thực hành, chú trọng nâng cao tính cơ động của lực lượng dân quân, tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời khắc phục những thiếu sót; có chương trình huấn luyện riêng đối với từng đối tượng cũ và mới để phù hợp với nội dung, chương trình của từng đối tượng. Bên cạnh đó, tổ chức bám, nắm thao trường một cách chặt chẽ trong quá trình huấn luyện. Những nội dung nào huấn luyện chưa đạt yêu cầu sẽ tổ chức thống nhất và tiến hành huấn luyện lại, qua đó rút kinh nghiệm để tổ chức huấn luyện cho những đơn vị tiếp theo".

Thượng tá Hồ Văn Hường, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định, việc tiến hành tổ chức huấn luyện tập trung theo từng cụm, mỗi cụm từ 2 đến 3 xã và lấy 1 cụm tổ chức huấn luyện điểm cho toàn huyện sẽ nâng cao chất lượng huấn luyện. Thay vì huấn luyện một chương trình cho tất cả các đối tượng như mọi năm, thì huấn luyện cụm sẽ thực hiện theo từng chương trình riêng, phù hợp với dân quân năm 1, năm 2. Việc không huấn luyện lại các bài đã huấn luyện ở các năm trước đối với dân quân năm 2 tránh được nhàm chán và tạo hứng thú hơn trong quá trình huấn luyện.

Trước khi vào mùa huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ Ban CHQS xã, phường, thị trấn, đồng thời quán triệt phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, chất lượng và an toàn”.Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiến hành triển khai huấn luyện cho lực lượng dân quân biển. Mở đầu là huấn luyện cho Trung đội dân quân điểm ở Thuận An (Phú Vang) vào đầu tháng 5. Việc thành lập và huấn luyện cho các trung đội dân quân trên biển là hết sức cần thiết bởi lực lượng dân quân này sẽ là điểm tựa cho ngư dân trên biển khi có sự cố xảy ra.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”

Ngày 1/3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đồng loạt tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024.

Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”
Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện
Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới

Chiều 27/2, Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đến kiểm tra công tác tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6.

Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới
Return to top