ClockThứ Bảy, 17/10/2020 20:12

Vào tâm lũ Phong Bình

TTH.VN - Xã Phong Bình, huyện Phong Điền – một trong những xã thấp trũng nhất của tỉnh ngập sâu trong nước gần 10 ngày qua. Nước lên rồi hạ, nay lại dâng cao khiến cuộc sống của người dân đảo lộn. Việc di chuyển vào các nhà dân để cứu trợ vì thế gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi, mưa lớn, nước ngập sâu.

Nước dâng nhanh, người dân tất bật chống lũ lụtGóp sức vì người dân vùng lũBà Hoàng Thị Máng đã đến nhà người thân ở nơi cao ráo, an toànThiện nguyện từ trái timLập biên bản xử lý người đăng thông tin sai sự thật về việc trao quà hỗ trợ lũ lụt

Nhiều nhà dân ở Phong Bình chìm trong biển nước

Ngày 17/10, chúng tôi quyết định tiếp cận nhiều thôn của xã Phong Bình bằng thuyền máy cỡ lớn. Để vào được các nhà dân ngập sâu phải mất hơn một giờ đồng hồ, băng qua rất nhiều cánh đồng với dòng nước sâu, chảy xiết.

Gần như tất cả các nhà dân ở đây ngập sâu trên 1 mét. Có nhà ngập sát mái. Vì thế, mọi sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. 

Theo người dân ở vùng này, gần 10 ngày nay xóm làng chìm trong mưa, nước lên nhanh và rất sâu. Sau một vài ngày nước rút, đêm 16/10 nước lại lên nhanh trở lại khiến người dân vô cùng vất vả...

Theo đại diện địa phương, toàn xã có 12 thôn với khoảng 2.000 hộ, gần 9.000 dân. Tất cả chìm trong biển nước, mất điện hoàn toàn. Mọi việc đi lại gần 10 ngày qua chủ yếu bằng thuyền. Những ngày qua thuyền của xã phải chạy liên tục để vận chuyển hàng cứu trợ vào cho người dân. Mỗi lần di chuyển như thế gặp rất nhiều khó khăn bởi mưa lớn kéo dài, đường vào các làng phải băng qua những cánh đồng mênh mông, sóng nước rất nguy hiểm.

Trên hành trình trở về, chúng tôi chứng kiến cảnh một chiếc ghe của người dân bị lật giữa biển nước. Rất may, người trẻ được cứu, còn một người lớn tuổi mất tích, dòng nước sâu, chảy xiết khiến chiếc ghe trôi một đoạn khá xa. Chính quyền địa phương và người dân ngay sau đó đã có mặt để tìm kiếm.

Những hình ảnh ở vùng tâm lũ Phong Bình:

Gần 10 ngày nay, cuộc sống người dân chìm trong biển nước, vì thế gặp rất nhiều khó khăn

Nhiều ngôi nhà thấp phải khép cửa để di tản đến nơi cao hơn. Các vật dụng không đưa theo được bị chìm trong nước sâu

Đoạn đường đi qua xã Phong Bình chìm trong biển nước

Clip đường vào tâm lũ Phong Bình

Một tủ lạnh của người dân nổi lềnh bênh trên mặt nước lũ

Một ngôi nhà ngập sâu chìm, ảnh chụp trong chiều 17/10 thời điểm mưa vẫn rất lớn và gió to

Mặt trước chùa Phò Trạch, nước ngập lên nửa cổng

Nhiều đoàn cứu trợ di chuyển bằng thuyền lớn để tiếp tế lương thực cho người dân

Một vị khách nước ngoài vận chuyển đồ cứu trợ đến thôn Vân Trình, xã Phong Bình trong chiều 17/10

Người dân Phong Bình đến nhận gạo, nước mắm của các đoàn cứu trợ

Clip người dân Phong Bình nhận hàng cứu trợ giữa những ngày mưa lũ

P.T (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza

Theo tin từ Reuters, các Ngoại trưởng G7 hôm qua (8/11) đã kêu gọi tạm ngừng giao tranh vì mục đích nhân đạo trong cuộc chiến Israel - Hamas để cho phép tiếp cận viện trợ và giúp giải phóng con tin, đồng thời tìm cách quay trở lại tiến trình hòa bình trên diện rộng.

G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza
Sen trắng trên đất Phong Bình

Hai tổ liên kết tổ hợp của phụ nữ xã Phong Bình (Phong Điền) có gần 30 chị tham gia. Họ trồng sen trắng và làm các mặt hàng thủ công truyền thống từ cỏ bàng, bước đầu cho thu nhập ổn định.

Sen trắng trên đất Phong Bình
Bão số 5 cách đất liền khu vực Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế khoảng 200km

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 18/10, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 109,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách đất liền khu vực Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế khoảng 200km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10. Di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/giờ.

Bão số 5 cách đất liền khu vực Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế khoảng 200km
Cảnh báo ngập sâu vùng thấp trũng

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đưa ra cảnh báo trong thời gian tới, ngập lụt trên diện rộng tiếp tục diễn ra tại các vùng trũng thấp ven sông suối và các khu đô thị. Độ sâu ngập lớn nhất có nơi từ 0.5 - 0.8m, có nơi cao hơn.

Cảnh báo ngập sâu vùng thấp trũng
Return to top