Thể thao trong nước

Vật Huế và nỗi lo thiếu lực lượng kế thừa

ClockThứ Năm, 09/10/2014 08:23
TTH - Vật đang là một trong số ít môn đem về nhiều huy chương quốc gia, khu vực cho Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, môn thể thao trọng điểm này hiện đang đối mặt với nỗi lo thiếu thực lượng kế thừa.

Tại giải vật dân tộc ĐH TDTT tỉnh lần VII-2014 (chỉ có 25 VĐV đến từ 5 đơn vị: TP. Huế, Quảng Điền, Phú Vang, Hương Trà và Hương Thủy tham dự), dù không muốn nhưng HLV tuyển vật Đinh Văn Kiên vẫn phải thừa nhận, vật Huế đang thiếu lực lượng kế thừa khi kết thúc giải đấu, không hề xuất hiện gương mặt tài năng mới trên bục nhận huy chương.

Các VĐV đạt HCV tại giải vật dân tộc ĐH TDTT tỉnh 2014 cũng chỉ là những gương mặt quen thuộc. Từ trái qua: Nguyễn Văn Tuấn hạng 50kg, Nguyễn Mạnh Tấn hạng 57kg, Lê Phương Long hạng 65kg, Đặng Văn Phước hạng 70kg, Hồ Đăng Trọng Khánh, hạng trên 70kg

Theo HLV Đinh Văn Kiên, Huế là nơi sản sinh ra nhiều VĐV tài năng ở môn vật, điều này minh chứng qua những tấm huy chương, những lần các tỉnh, thành bạn đánh tiếng đòi “mua” nguyên dàn vật nữ của Huế. Tuy nhiên, trong những lần tuyển trạch, bên cạnh tâm lý của các bậc phụ huynh không muốn cho con em (nhất là nữ) tham gia môn thể thao nặng (vật là một trong những môn thể thao nặng cùng với judo, cử tạ…) mà không có chế độ ưu đãi chuyên biệt thì ở các địa phương của Huế, vật vẫn là môn khá mới, không mang tính truyền thống, trừ làng Sình (Phú Vang) và Thủ Lễ (Quảng Điền). Điều này dẫn đến các địa phương không mấy “máu me” cũng như không đủ điều kiện để xây dựng, phát triển phong trào, yếu tố quan trọng để phát hiện, tuyển chọn tài năng cho tuyển vật Huế.

Tuy sới vật làng Sình là điểm đến của khá đông người dân sở tại cũng như các tỉnh, thành lân cận mỗi dịp đầu xuân nhưng thực tế, phong trào vật của Phú Vang gần như không có. Muốn phong trào phát triển thì ít nhất phải thành lập được CLB, phải có nơi tập luyện, thi đấu cho các VĐV. Nhưng những hạn chế về kinh phí khiến những điều này chỉ có thể bàn trên giấy - Trưởng phòng VHTT huyện Phú Vang - Nguyễn Lương Dũng nói.

Tương tự, PGĐ Trung tâm VHTT thị xã Hương Thủy - Nguyễn Viết Quốc cũng cho rằng, bên cạnh không phải là môn thể thao truyền thống của địa phương, việc thiếu địa điểm tập luyện, thi đấu là yếu tố khiến phong trào vật của địa phương không thể phát triển.

Phong trào là nền tảng để phát triển thể thao đỉnh cao. Và để xây dựng, đẩy mạnh phong trào cũng như tạo cơ sở tuyển chọn những VĐV tài năng bổ sung cho đội tuyển tỉnh, bên cạnh việc đầu tư nhà tập luyện, nhà thi đấu, tạo điều kiện thành lập CLB tại các địa phương, có lẽ, việc đưa vật trở thành môn tự chọn trong các trường học tiến tới trở thành môn thi đấu tại HKPĐ tỉnh, đồng thời tổ chức giải vật cho lứa thiếu niên, nhi đồng dưới sự thống nhất, ủng hộ của ngành, của tỉnh sẽ góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt lực lượng của bộ môn vật thời gian tới.

Hàn Đăng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 - Tranh cúp Kamito:
Bắc Giang xuất sắc vô địch

Bắc Giang đã có màn thể hiện tuyệt vời khi giành chiến thắng 3-1 trước TP Hồ Chí Minh trong trận chung kết Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế vào sáng 20/4 ở nhóm A. Trong khi đó, thua 1-4 trước Đồng Tháp ở trận chung kết ngược vào tối 19/4, chủ nhà Thừa Thiên Huế đành ngậm ngùi với vị trí cuối cùng ở Nhóm B.

Bắc Giang xuất sắc vô địch
Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024
Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng

Tối 17/4, Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế đã khép lại vòng đấu bảng với lượt đấu cuối của các đội thuộc Nhóm A. Trong khi đó, tiếc của chủ nhà Thừa Thiên Huế khi thua ngược Đà Nẵng và thua đậm Lâm Đồng ở Nhóm B.

Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng
Vòng 14 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Thua Trường Tươi Bình Phước, CLB Huế lại yên phận?

Thêm 1 trận thua 1-2 trước CLB Trường Tươi Bình Phước ở vòng 14, CLB Huế đã bị chính đội bóng này “bỏ lại” với khoảng cách 3 điểm trên bảng xếp hạng Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024.

Thua Trường Tươi Bình Phước, CLB Huế lại yên phận
Vòng 13 Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5

Thua 1-3 trước CLB Long An tại vòng 13 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024, đội bóng của ông Nguyễn Đức Dũng đã “rơi” từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng.

Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5
Return to top