Thể thao

Vật nữ Huế thắng to

ClockChủ Nhật, 18/12/2022 09:13
TTH - Đội tuyển vật - mà nổi bật là đội nữ, đã đóng góp công đầu vào thành tích của Đoàn thể thao Thừa Thiên Huế tại Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ IX - 2022.

Vật Huế hoàn thành gấp đôi chỉ tiêuNgày vui của thể thao Huế

Những cô gái “vàng” của Vật Huế

Vượt chỉ tiêu huy chương

Trong các môn võ của Đại hội TDTT toàn quốc, vật là một trong những môn có nhiều nội dung thi đấu khi ban tổ chức đưa vào 22 bộ huy chương vật tự do (12 hạng cân nam; 10 hạng cân nữ), 11 bộ huy chương dành cho vật cổ điển và 12 bộ huy chương dành cho vật dân tộc. Tại kỳ đại hội này, môn vật có 22 tỉnh, thành, ngành tham gia tranh chấp 33 bộ huy chương. Dàn vận động viên của Hà Nội vẫn đang ở nhóm đầu cả nước. Dễ thấy nhất là tại SEA Games 31 vừa qua, Hà Nội đóng góp 8/18 đô vật Việt Nam và cả 8 người đều giành huy chương vàng.

Đội tuyển Vật Thừa Thiên Huế tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX - 2022 có 16 vận động viên ở cả 3 nội dung: vật tự do nam, vật tự do nữ và vật dân tộc. Mục tiêu đề ra phấn đấu có 1 - 2 huy chương vàng. Không khó với mục tiêu này khi đội vật nữ Thừa Thiên Huế đã sở hữu 2 nhà vô địch SEA Games là cặp đôi chị em ruột Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang. Tại kỳ đại hội này, Đoàn thể thao tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đạt được từ 20 đến 25 huy chương các loại; trong đó, có 4 - 6 huy chương vàng, đứng thứ 35 đến 40 trong tổng số 65 đoàn của các tỉnh, thành, ngành tham dự.

Thưởng nóng cho các cô gái “vàng” của tuyển Vật Huế

Kết quả, vật Huế tiếp tục thắng to, vượt chỉ tiêu đề ra nhưng lại không quá bất ngờ khi giành được tới 3 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 2 huy chương đồng, giành giải nhất môn vật tự do nữ. Ba huy chương vàng gồm Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (hạng 62kg), Nguyễn Thị Mỹ Trang (hạng 57kg) và Đoàn Thị Kim Oanh (hạng 53kg). Năm huy chương bạc gồm Nguyễn Văn Quảng (hạng 97kg), Hồ Đăng Trọng Khánh (hạng 125kg), Lê Thị Ái Hoa (hạng 50kg), Nguyễn Thị Mỹ Linh (hạng 55kg) và Lê Thị Quỳnh Như (hạng 68kg). Hai huy chương đồng gồm Phạm Phước Rin (hạng 86kg) và Phạm Văn Vũ (hạng 55kg).

Vì màu cờ sắc áo

SEA Games 31, vật Việt Nam giành được 17 tấm huy chương vàng. Tuyển vật Thừa Thiên Huế “góp vốn” 2 tấm huy chương của Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang. Các võ sĩ đấu vật từng giành ngôi vô địch tại SEA Games 31 đều góp mặt đầy đủ trong các nội dung thi đấu ở Đại hội thể thao toàn quốc lần này. Hai tấm huy chương vàng của Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang như một sự khẳng định đương nhiên. Với vai trò là đương kim vô địch SEA Games hạng 62kg, đô vật Nguyễn Thị Mỹ Hạnh đã dễ dàng vượt qua Trần Thị Thu Huyền của Quảng Trị, mang về chiếc huy chương vàng thứ 3 cho Thừa Thiên Huế ở bộ môn vật tự do.

Thế nhưng, cũng chính các võ sĩ đấu vật từng giành ngôi vô địch tại SEA Games 31 đã gây khó cho các vận động viên còn lại trong mục tiêu tranh chấp huy chương. Ví như trường hợp của Lê Thị Quỳnh Như. Quá khó giành “vàng” cho cô khi đối thủ ở trận đấu sau cùng là Lại Diệu Thương, đại diện của đoàn Quân đội là nhà vô địch SEA Games 31. Hoa khôi Lại Diệu Thương cũng là nhà vô địch SEA Games được tích lũy kinh nghiệm thi đấu tại Giải Vật vô địch thế giới 2022. 

Đáng nói là tấm huy chương vàng của Đoàn Thị Kim Oanh, Kiện tướng quốc gia, huy chương vàng Giải vô địch Quốc gia năm 2021. Đoàn Thị Kim Oanh đến với bộ môn Vật từ năm 2007. Năm 2013, Kim Oanh giành tấm huy chương vàng giải tiền SEA Games vô địch Đông Nam Á. Năm 2015, Kim Oanh được xét vào hợp đồng huấn luyện viên, vừa làm công tác huấn luyện, vừa tham gia các giải đấu, nhất là giải vô địch để đóng góp thành tích cho thể thao Huế.

So với vật nam, vật nữ ra đời khá muộn (năm 2008), nhưng hiện tại lại là niềm hy vọng nhất của tuyển vật tỉnh nhà. Lê Thị Ái Hoa là 1 trong số 5 võ sĩ Thừa Thiên Huế giành được huy chương bạc. Cũng vận động viên này vào năm 2010, chỉ sau 7 tháng tập luyện đã có ngay tấm huy chương bạc quốc gia. Còn nhớ, Lê Thị Ái Hoa từng tâm sự: “Em sợ bị người quen thấy trên báo, đài lại nói con gái mà đi tập môn vật. Khi lên sàn đấu, tụi em phải chiến đấu vì màu cờ sắc áo nhưng khi hết thi đấu, tụi em cũng là những cô gái bình thường”.

Có thể nói, tinh thần “chiến đấu vì màu cờ sắc áo” đó đã góp phần tạo nên chiến thắng rực rỡ của các nữ đô vật Huế tại Đại hội TDTT toàn quốc, sân chơi lớn nhất của thể thao quốc gia.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top