ClockThứ Tư, 23/09/2020 10:02

Về biển mua cá chợ chiều

TTH.VN - Chợ cá buổi chiều họp ngay trên bờ biển, lúc các thuyền đánh bắt gần bờ trở về mang theo các loại hải sản tươi rói.

Đầu tư cho bãi biển Cảnh DươngDu khách vẫn đến tắm tại bãi biển Vinh Thanh

Thuyền đánh bắt gần bờ trở về sau một ngày đánh bắt

Sau bão, những chiếc ghe, thuyền của các làng chài ven biển huyện Phú Vang như xã Phú Thuận, Phú Diên, Vinh Thanh… lại dong buồm vượt sóng ra khơi. Những chiếc thuyền đánh bắt gần bờ thường ra khơi vài tiếng đồng hồ, tầm 3-4 giờ chiều là các tàu vào bờ. Do đó khi cập bến, những phiên chợ tụ họp lên trên bờ biển, những mớ cá, tôm tươi rói được tiểu thương và người dân, du khách hào hứng chờ đợi.

Thuyền của anh Kem (35 tuổi, thôn Mỹ Khánh, xã Phú Diên) vừa mới vào bờ thì tiểu thương đã chờ sẵn để cân cá. Những con cá má, cá đục tươi, mắt còn óng ánh được người mua phân loại, đem cân. Mặc dù tiểu thương đã cân cá xong xuôi nhưng thấy chúng tôi có vẻ thích mua, anh Kem, chủ thuyền vui vẻ: "Mấy em mua thì để chị Ngân (tên của một tiểu thương) bớt lại cho, mấy khi gặp cá tươi ngon mà lại giá tận xuồng thế này"!

Tiếp lời anh Kem, chị Ngân cũng hồ hởi: "Các em muốn mua mấy cân, cứ lấy đi, chị đợi xuồng sau vào bờ rồi mua thêm. Các em cứ lấy thoải mái, rồi trả tiền theo giá của chủ thuyền". Vừa nói, chị vừa nhanh tay lựa những con cá tươi cân cho khách.

Cạnh thuyền anh Kem là thuyền của anh Quý (50 tuổi, xã Mỹ Khánh) vừa vào bờ, với những rổ ghẹ, tôm tít chắc nịch. Còn “tiếc rẻ” nên chúng tôi ghé qua, lựa thêm một ít tôm, ghẹ. Cũng dễ mến như anh Kem và chị Ngân, anh Quý cũng ưu tiên cho “khách lạ” mua trước và cho thoải mái lựa.

Hăng say lựa cá, chị Nguyễn Thị Thủy (ở Tây Lộc, TP. Huế) cho biết: Vốn mê “biển xa” nên cuối tuần, hoặc các dịp lễ, gia đình tôi thường về biển chơi, biển Phú Diên, điểm du lịch Tháp Chàm, hay biển Vinh Thanh, Vinh Xuân đều là những điểm đến khá hấp dẫn. Vừa ngắm biển, vừa mua cá tươi chợ chiều cũng rất thú vị"!

Người dân và du khách hào hứng lựa cá

Rời biển Phú Diên, chúng tôi ghé bãi biển xã Vinh Xuân đúng lúc  thuyền đánh bắt tấp nập vào bờ. Theo người dân địa phương, buổi sáng, ngư dân bắt đầu ra biển đánh bắt, đến chiều thì trở về. Hải sản được đánh bắt trong ngày nên rất tươi ngon, thậm chí cá còn nhảy đành đạch.

Khách mua hải sản tại bờ thường là dân buôn, người dân trong làng và cũng có không ít du khách, may mắn gặp những mớ cá phiên chợ chiều tươi ngon. Nhiều du khách tắm biển, hoặc đi dạo cũng hào hứng ghé mua hải sản ngay trên bờ biển.

Hơn 3 giờ chiều, "chợ cá trên bãi biển" bắt đầu nhộn nhịp, tấp nập với đủ các loại hải sản, tôm, ghẹ, cá má, cá đục, cá chuồn… chợ chỉ họp trong vòng chưa đầy hai giờ đồng hồ. Các tiểu thương nhanh chóng gói gém, buộc thật chặt những thùng cá tươi chở đi khắp các chợ cuối ngày. Còn các ngư dân, sau khi thu dọn ngư lưới cụ cũng về nhà nghỉ ngơi, chuẩn bị cho một ngày đánh bắt mới.

Hút khách bởi hải sản tươi, giá gốc, không ít du khách ghé những chợ cá tụ họp ở bờ biển để cảm nhận không khí dân dã, bình dị cùng sự mộc mạc, chân chất của những lão ngư, vui vẻ, hồ hởi, hiếu khách của con người vùng biển.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bộng” của anh Sơn

Từ năm 2017 đến nay, cứ đến mùa lạc là khu vực chợ chiều Vinh Thanh (Phú Vang) lại nhộn nhịp người vào ra. Chợ đông không chỉ vì có cá và các sản vật tươi ngon, mà là do xưởng ép dầu lạc (thường được gọi là bộng) của chàng thanh niên Trần Văn Sơn, sinh năm 1986 đầu tư.

“Bộng” của anh Sơn
Thị trường băng đĩa vào cảnh chợ chiều

Hơn một thập niên trước, nhắc đến những cửa hàng kinh doanh đĩa phim, ca nhạc… là nhớ đến cảnh nhộn nhịp khách vào ra. Vài năm trở lại đây, những cửa hiệu kinh doanh loại hình này dần “rơi rụng” và nhiều người trong cuộc than thở không bao lâu nữa, việc kinh doanh băng đĩa nhạc, phim chỉ còn trong hoài niệm…

Thị trường băng đĩa vào cảnh chợ chiều

TIN MỚI

Return to top