ClockThứ Ba, 16/11/2021 14:31
DỰ ÁN DI DỜI DÂN CƯ KHU VỰC 1 KINH THÀNH HUẾ:

Về đích đúng hạn

TTH - Sau gần 3 năm triển khai với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, dự án di dời dân cư (DDDC), giải phóng mặt bằng (GPMB) khu vực 1 di tích Kinh thành Huế (giai đoạn 1) đã hoàn thành đúng thời hạn, tạo động lực để TP. Huế tiếp tục triển khai giai đoạn 2 trong năm 2022.

Khánh thành Trường mầm non Hoàng Mai phục vụ cư dân tái định cư khu vực 1 Kinh thành HuếKhông còn là giấc mơĐẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Khu vực 1 Kinh thành Huế

Những ngôi nhà mới ở khu dân cư Bắc Hương Sơ

Hoàn thành công tác di dời

Dự án (DA) DDDC Khu vực 1 Kinh thành Huế gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 được triển khai trong 3 năm, từ 2019- 2021 đến nay đã hoàn thành công tác DDDC, GPMB và xây dựng khu tái định cư (TĐC) cho 3.467 hộ dân tại Khu dân cư Bắc Hương Sơ, phường Hương Sơ, TP. Huế; giai đoạn 2 (2022-2025) sẽ triển khai công tác DDDC, GPMB và xây dựng khu TĐC cho trên 1.950 hộ dân.

Trong năm 2021, TP. Huế tập trung chi trả tiền và giao đất cho các hộ dân để ổn định đời sống, hàng trăm ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân thoát khỏi cảnh sống tạm bợ, nhếch nhác và ô nhiễm môi trường. Cùng với công tác di dời, thành phố triển khai xây dựng khu TĐC với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại bao gồm hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng, cây xanh, tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.

Hiện, các khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ Thành Hào và Tuyến Phòng Lộ với tổng số 3.616 hộ (1.637 hộ chính, 1.979 hộ phụ), TP. Huế đã phê duyệt bố trí TĐC cho 1.982 lô, số còn lại sẽ tiếp tục hoàn thành trong tháng 11/2021 theo hình thức cuốn chiếu. Đến nay, hơn 3.100 hộ dân thuộc các khu vực nói trên đã hoàn thành công tác di dời; tổng số vốn được bố trí hơn 1.545 tỷ đồng, trong đó tổng số tiền phê duyệt tại các khu vực là 1.176,7 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 76,1% (chưa bao gồm tiền hỗ trợ các hộ bàn giao mặt bằng đúng quy định và phê duyệt bổ sung).

Hoàn thiện hạ tầng

Cùng với công tác DDDC khu vực 1 Kinh thành Huế, TP. Huế giao Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế là đơn vị thực hiện đầu tư xây dựng khu TĐC tại phường Hương Sơ với 8 DA hạ tầng kỹ thuật, từ khu vực 1 đến khu vực 8, diện tích xây dựng 63,16ha. Với thiết kế quy hoạch theo hướng đô thị hiện đại, những ngôi nhà của người dân được xây dựng tuân theo thiết kế mẫu với từng tuyến phố, hướng đến hình thành các khu dân cư xanh, sạch, sáng.

Theo Giám đốc Ban quản lý DA - ông Hoàng Thiện, DA hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ phục vụ cho người dân TĐC đến nay đã hoàn thành công tác GPMB khu vực 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7 với tổng quỹ đất 2.489 lô; khu vực 8 đã phê duyệt, chi trả, bàn giao phần diện tích đất nông nghiệp và đất mồ mả cho chủ đầu tư, đảm bảo quỹ đất để bố trí TĐC giai đoạn 1 của DA.

Liên quan đến công tác GPMB giai đoạn 2 (2022- 2025), lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cho rằng, sẽ có thêm 1.954 hộ dân được di dời khỏi khu vực hồ Học Hải, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ và Lục Bộ. Trong đó, tổng kinh phí để triển khai giai đoạn 2 của DA là 1.760 tỷ đồng, hiện các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng hạ tầng các khu TĐC khu vực 8,9,10 ở phường Hương Sơ, tạo quỹ đất để bố trí cho các hộ dân thuộc diện di dời giai đoạn 2.

“Quá trình thực hiện DA đảm bảo tính dân chủ, công khai minh bạch, rõ ràng; đảm bảo chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC đúng người, đúng đối tượng, đúng theo khung chính sách đã được Chính phủ phê duyệt và theo các quy định, khung chính sách hiện hành, đảm bảo tối đa quyền lợi chính đáng của người dân trong diện di dời, ổn định cuộc sống về lâu dài”, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế, ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai giai đoạn 2 của DA, lãnh đạo TP. Huế cho rằng, sẽ thành lập tổ tư vấn để tham mưu cho thành phố giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC, đảm bảo quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, nghiên cứu và áp dụng phương án chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân thông qua việc mở và sử dụng tài khoản cá nhân tại ngân hàng, hạn chế việc chi trả bằng tiền mặt, tránh rủi ro trong quá trình vận chuyển, bảo quản, kiểm đếm tiền khi phải giao dịch với số tiền lớn. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động theo từng nhóm đối tượng và từng khu vực, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân khi Nhà nước thu hồi đất triển khai DA.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn
Return to top