ClockThứ Tư, 10/02/2016 14:52

Vẽ lại bản đồ du lịch thế giới vì khủng bố, dịch bệnh & tị nạn

TTH.VN - Bản đồ du lịch thế giới đang được vẽ lại bởi du khách nhanh chóng chuyển đổi điểm đến bởi các cuộc tấn công khủng bố, dịch bệnh và khủng hoảng người tị nạn, theo tờ AFP hôm nay (10/2).

Bản đồ du lịch thế giới đang được vẽ lại vì mối lo sợ của các vụ khủng bố, dịch bệnh và khủng hoảng tị nạn. Ảnh: FMT

Nhìn chung, ngành công nghiệp du lịch toàn cầu chưa bao giờ ở trạng thái tốt hơn, với gần 1,2 tỷ người đi du lịch nước ngoài trong năm 2015, tăng 4,4% so với năm trước. Tuy nhiên, các cuộc tấn công khủng bố, dịch bệnh nguy hiểm diễn biến phức tạp, cũng như sự xáo trộn bởi dòng người tị nạn đang khiến ngành du lịch của nhiều nước bị ảnh hưởng đáng kể.

Các cuộc tấn công của phiến quân cực đoan nhằm vào khách du lịch tại Tunisia năm ngoái và vụ tai nạn của một máy bay Nga cất cánh từ Ai Cập ngày 31/10 vừa qua đã tàn phá ngành du lịch trong cả nước.

Cùng tình cảnh đó, các quốc gia Hồi giáo ở khắp mọi nơi trên thế giới cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự thay đổi trong thị hiếu của du khách khi họ quyết định di chuyển đến những địa điểm mà họ cho là an toàn, các chuyên ngành du lịch nhận định.

Số lượng du khách đến Tunisia giảm 2 triệu trong năm 2015. Các khu nghỉ mát trên bờ biển vắng khách, khách sạn heo hút, khiến nền kinh tế đổ vỡ bởi ngành du lịch của Tunisia chiếm gần 10% nền kinh tế nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ với nỗi sợ hãi bị tấn công của du khách. Công ty du lịch lớn nhất thế giới TUI của Đức cho biết, số lượng tour đặt đến Thổ Nhĩ Kỳ giảm 40% sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện vụ tấn công tự sát ở Istanbul.

Trong khi đó, phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo rằng, số du khách đến khu du lịch hàng đầu của nước này giảm 17% trong tháng 1 vừa qua, mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Một số điểm đến khác cũng chịu nhiều thiệt hại bởi nỗi sợ hãi bị tấn công, điển hình là các nước trong khu vực Trung Đông hay Bắc Phi và Jordan.

“Không có cuộc tấn công nào xảy ra, nhưng chúng tôi cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự sụt giảm của lượng du khách đến từ châu Âu trong thời gian gần đây”, theo Bộ trưởng Du lịch Jordan Nayef al-Fayez.

“Tất cả các quốc gia Hồi giáo đang phải đối mặt với vấn đề này ở mức độ nhiều hay ít, ngay cả những quốc gia có thể đảm bảo được an ninh như Oman”, ông Jean-Francois Rial, Chủ tịch điều hành hãng du lịch Pháp Voyageurs du Monde cho hay.

“Thế nhưng, trường hợp ngoại lệ duy nhất là Iran, khi họ đang bắt đầu từ đầu”, ông Jean-Francois Rial nói với AFP, đồng thời lưu ý rằng nhiều cơ quan châu Âu cũng bắt đầu cung cấp nhiều dịch vụ du lịch tới Iran kể từ khi các cường quốc phương Tây tháo dỡ lệnh trừng phạt.

Trong một quan điểm liên quan, nhà phân tích Wouter Geerts đến từ công ty nghiên cứu Euromonitor khẳng định: “Không nghi ngờ gì nữa, toàn bộ khu vực Trung Đông đang ngày càng gắn liền với sự bất an trong tâm trí của khách du lịch phương Tây. Chúng tôi hy vọng các quốc gia như Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha có thể phần nào hưởng lợi từ tình hình này, bằng cách cung cấp giá cả cạnh tranh và đảm bảo an ninh”.

Thực tế cho thấy rằng, sự gia tăng đột ngột trong nhu cầu du lịch dẫn đến việc tăng giá ở những nơi này. “Chủ một khách sạn nói với khách hàng rằng, thay vì tính phí 50 euro/phòng đôi, tôi sẽ tính phí 55 euro, bạn có thể lấy nó hoặc không. Nếu bạn không lấy nó, những người khác sẽ lấy”, ông Olivier Petit thuộc công ty du lịch In Extenso kể lại.

Về phía Cuba, đất nước hiện cũng đang gặt hái nhiều thành công trong ngành du lịch, với lượng khách khổng lồ hàng ngày trên các con tàu du lịch đến vịnh Havana, kể từ khi nước này hâm nóng mối quan hệ với Mỹ vào cuối năm 2014.

“Chúng tôi đã đón một nhóm 250 khách du lịch trong tuần này và trên 80 phòng đã được đặt và thanh toán cho các du khách đến đây vào tháng 3 tới, hiện số lượng đặt phòng đang trong tình trạng quá tải”, ông Stephane Ferrux, Giám đốc công ty du lịch Cuba Autrement nói thêm, đồng thời nhấn mạnh số lượng khách du lịch đến Cuba tăng 17% trong năm 2015.

Những bãi biển hoang sơ của Haiti cũng đang trở thành một thanh nam châm thu hút nhiều khách du lịch, 6 năm sau khi đất nước bị tàn phá bởi một trận động đất kinh hoàng.

Ngoài ra, theo dự đoán của các chuyên gia, khách du lịch đến Colombia, Peru, Mexico và Argentina, cũng như toàn bộ khu vực Mỹ Latin có thể sớm bị ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng virus Zika đang lan rộng.

Thêm vào đó, cuộc khủng hoảng di cư cũng gây thiệt hại nặng nề đối với các hòn đảo du lịch của Hy Lạp, bởi khối lượng khổng lồ của người tị nạn được cho là mối đe dọa đối với khách du lịch đến đây.

“Những hòn đảo Hy Lạp, nhất là Kos bị hư hỏng nghiêm trọng, du khách cảm thấy không thoải mái về tình hình an ninh ở đó”, Euromonitor nói khi đề cập đến 178.000 trường hợp hủy đặt phòng tại Kos vào giữa tháng 1 và tháng 8/2015.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Globalpost)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch thế giới gọi tên Huế

Cuối năm 2023, Tạp chí du lịch uy tín của Mỹ đề xuất Huế là một trong những điểm đến ở châu Á mà du khách không nên bỏ lỡ trong hành trình du lịch năm 2024. Không những thế, đây còn là năm mà du lịch Huế đón nhận nhiều giải thưởng lớn của thế giới.

Du lịch thế giới gọi tên Huế
Tháp Chăm Phú Diên ở… Dương Hòa?

Một điều bất ngờ chúng tôi phát hiện ra rằng, ở xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy cũng được thể hiện có ký hiệu với chú giải “tháp Chăm Phú Diên”.

Tháp Chăm Phú Diên ở… Dương Hòa
Nhu cầu du lịch vẫn là “ưu tiên hàng đầu” trong năm 2023 - 2024

Theo một bài phân tích trên Reuters ngày 9/8, sự bùng nổ du lịch sau đại dịch COVID-19, đi kèm với chi phí du lịch cao, sẽ không có dấu hiệu chậm lại trong năm tới, bất chấp sự bất ổn về kinh tế và tiền tiết kiệm của các hộ gia đình ngày càng giảm.

Nhu cầu du lịch vẫn là “ưu tiên hàng đầu” trong năm 2023 - 2024

TIN MỚI

Return to top