ClockThứ Sáu, 08/03/2019 08:19

Về những sai phạm tại Trường THPT An Lương Đông: Đã khắc phục một phần

TTH - Đó là khẳng định của ông Đặng Phước Mỹ, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế chiều 5/3. Sở GD&ĐT đang tiến hành các thủ tục xem xét mức độ sai phạm của từng cá nhân để có hình thức xử lý trong thời gian tới.

Trường THPT An Lương Đông khen thưởng học sinh giỏi cấp tỉnhTiếp tục thanh, kiểm tra

Trường THPT An Lương Đông, nơi xảy ra nhiều hạn chế, sai phạm trong công tác tài chính

Nhiều hạn chế, sai phạm

Theo Kết luận thanh tra số 3015/KL-SGDĐT của Sở GD&ĐT tỉnh về công tác tài chính tại Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc) trong 2 năm học 2016-2017 và 2017-2018, cho thấy có nhiều hạn chế, sai phạm. Sở buộc Trường THPT An Lương Đông khắc phục 2 khoản phải nộp vào ngân sách Nhà nước và vào quỹ tài chính của đơn vị với tổng số tiền trên 247 triệu đồng.

Trong đó, khoản nguồn thu học phí, nguồn thu giữ xe đạp để ngoài sổ sách với số tiền gần 4 triệu đồng; sổ quyết toán chi tiền vệ sinh không có chứng từ gốc với số tiền trên 26 triệu đồng; giả mạo chứng từ để thanh toán công tác quản lý từ nguồn thu học phí với số tiền trên 26 triệu đồng; chi vượt chế độ, chi trùng trong quỹ dạy thêm học thêm với số tiền hơn 11,5 triệu đồng. Ngoài ra, không nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập dịch vụ giữ xe, dịch vụ dạy thêm học thêm với số tiền gần 20 triệu đồng.

Đối với số tiền in sao đề, giấy kiểm tra định kỳ cho học sinh là khoản tiền nhà trường thu từ cha mẹ học sinh để phục vụ cho việc in sao đề kiểm tra. Qua thanh tra, xác định khoản thu này để ngoài sổ sách; đồng thời nhà trường làm giả hợp đồng, mua hóa đơn tài chính để hợp thức hóa các khoản chi, sử dụng sai mục đích với số tiền gần 160 triệu đồng…

Kết luận thanh tra chỉ rõ, những hạn chế, sai phạm trên thuộc về người đứng đầu là ông Nguyễn Khả, Hiệu trưởng nhà trường, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường; cùng kế toán, thủ quỹ và các cá nhân có liên quan.

Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các cá nhân liên quan phải nộp vào ngân sách Nhà nước tổng số tiền trên 87,6 triệu đồng. Ngoài ra, hiệu trưởng và phó hiệu trưởng nhà trường là ông Khả, ông Tuấn phải bỏ tiền cá nhân để nộp quỹ nhà trường số tiền gần 160 triệu đồng. Số tiền này phải nộp vào tài khoản tiền gửi của đơn vị (bởi việc trả lại tiền cho học sinh không khả thi); yêu cầu mở sổ sách kế toán theo dõi để sử dụng cho việc in sao đề, giấy kiểm tra của học sinh những năm tiếp theo cho đến khi sử dụng hết khoản tiền này (thời gian này nhà trường không được thu tiền in sao đề kiểm tra của học sinh).

Bên cạnh đó, kết luận thanh tra cũng chỉ ra nhiều hạn chế, sai phạm trong các khoản thu chi, nhất là các nguồn thu, chi huy động từ cha mẹ học sinh...

Tiếp tục xem xét, kỷ luật

Thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh, đến nay, Trường THPT An Lương Đông đã nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền 56.667.200 đồng, còn lại số tiền phải tiếp tục khắc phục, nộp vào ngân sách Nhà nước theo kết luận thanh tra là 30.997.400 đồng về các khoản để ngoài sổ sách, khoản không có chứng từ gốc, khoản giả mạo chứng từ để thanh toán, khoản chi vượt chế độ, chi trùng và các khoản thuế. Riêng khoản tiền gần 160 triệu đồng tiền in sao đề, giấy kiểm tra định kỳ cho học sinh phải nộp vào tài khoản nhà trường, ông Khả, ông Tuấn đã khắc phục bước đầu 50 triệu đồng, số tiền còn lại, các ông này phải có trách nhiệm tiếp tục khắc phục.

Ông Đặng Phước Mỹ cho biết thêm, để xây dựng khối đại đoàn kết trong nội bộ Trường THPT An Lương Đông, ngày 1/3, Sở GD&ĐT tỉnh đã mời Ban Giám hiệu nhà trường làm việc. Ngoài ra, chỉ đạo nhà trường tiếp tục công tác dạy học và các hoạt động giáo dục bình thường cho các khối, nhất là khối học sinh lớp 12. Về các cá nhân có sai phạm như: ông Nguyễn Khả (Hiệu trưởng), ông Nguyễn Thanh Tuấn (Phó hiệu trưởng), bà Đào Thị Lài (kế toán), bà Ngô Thị Minh Hoàng (thủ quỹ), Sở đã yêu cầu các cá nhân trên viết bản kiểm điểm và hoàn tất các thủ tục xử lý cán bộ, công chức theo Nghị định 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ.

Đối với ông Khả, Sở đang xem xét trên tinh thần Nghị định 34 của Chính phủ; đồng thời phối hợp với Huyện ủy Phú Lộc về công tác cán bộ để có hướng xử lý tiếp theo. Quan điểm của Sở là sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Ông Mỹ khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm
Return to top