ClockThứ Sáu, 14/02/2020 07:15

Vệ sinh môi trường để phòng dịch Covid-19

TTH - Thực hiện các giải pháp tăng cường phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19, điều mà cơ quan chức năng lưu ý khuyến cáo thực hiện nhất là phải đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ, trong lành tại nơi ở, khu dân cư, nơi làm việc... nhằm hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Việt Nam ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV thứ 16

Công nhân vệ sinh lao động trực tiếp phải đảm bảo đeo khẩu trang, găng tay để tránh tiếp xúc trực tiếp với các vật dụng nhiễm khuẩn

Lực lượng chức năng cũng tiến hành dọn vệ sinh, phun thuốc khử trùng tất cả những khu vực công cộng, những trung tâm văn hoá, chợ, công viên… nơi tập trung số lượng người đông đúc. Lực lượng y tế các xã, phường cũng tiến hành phun thuốc khử trùng, chống độc tại các trường học. Cùng với đó, bên cạnh đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, những tuần qua, các địa phương, cá nhân, tổ chức, đoàn thể, cơ quan đơn vị trên toàn tỉnh vẫn duy trì tổng vệ sinh môi trường theo kế hoạch "Ngày Chủ nhật xanh".

Là đơn vị được giao nhiệm vụ làm dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải chiếm khoảng 70% tổng lượng rác phát sinh trên toàn tỉnh, thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (MTĐT) tăng cường kế hoạch vệ sinh môi trường nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19.

Theo Tổng Giám đốc Công ty MTĐT- Trần Quốc Khánh, công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo thu gom, vận chuyển, xử lý rác thường xuyên với khối lượng trung bình 450 tấn/ngày và ra quân làm vệ sinh vào mỗi chủ nhật hàng tuần tại các khu dân cư, nơi công cộng, tránh tình trạng để rác tồn đọng.

Công ty chỉ đạo các xí nghiệp môi trường có kế hoạch tăng cường công tác vệ sinh môi trường, thu gom kịp thời rác thải phát sinh tại các khu dân cư, các điểm công cộng...; trong đó lưu ý phải nhặt sạch rác rơi vãi, nhất là khẩu trang đã qua sử dụng nhưng được vứt không đúng nơi quy định; đồng thời không tiếp xúc trực tiếp với khẩu trang đã qua sử dụng.

Ngoài bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng, đối với công nhân lao động trực tiếp, trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bên cạnh đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, mang bảo hộ, Công ty MTĐT cũng yêu cầu công nhân lao động tuyệt đối tránh tiếp xúc trực tiếp với thành xe chuyên dùng, xe gom, cột điện chiếu sáng... bằng tay "trần"; tăng cường xịt rửa xe chuyên dùng, xe gom...

Qua trao đổi với một vài công nhân thu gom rác, những ngày gần đây, tuy lượng rác không có biến động tăng, song tình trạng khẩu trang sau sử dụng được vứt bừa bãi ở nhiều nơi, bên ngoài thùng rác, rất gây phản cảm.

Trước tình hình này, kết hợp thu gom, xử lý rác, công ty cũng đã thực hiện việc tuyên truyền đến người dân sử dụng khẩu trang đúng cách, khi cần thiết và phải vứt ngay vào thùng kín sau khi sử dụng theo như cơ quan chức năng khuyến cáo, tránh tình trạng vứt khẩu trang sau sử dụng bừa bãi, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh cho cộng đồng trước nguy cơ dịch bệnh Covid-19 có thể lây lan.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã khuyên về việc sử dụng khẩu trang y tế hợp lý, để tránh lãng phí không cần thiết, tạo cảm giác an toàn giả tạo và sử dụng sai khẩu trang. Điều này có nghĩa chỉ sử dụng khẩu trang nếu nhận thấy có các triệu chứng về hô hấp (ho, hắt hơi), nghi ngờ nhiễm Covid-19 với các triệu chứng nhẹ, phải tiếp xúc nơi đông người... Vì nếu quá lạm dụng, hệ quả là một lượng lớn khẩu trang sử dụng một lần bị vứt bỏ không chỉ lãng phí nguồn tài nguyên, lao động mà còn ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường sinh thái.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

Ngày 10/3, triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều lực lượng đã ra quân tổng dọn vệ sinh; tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang các địa điểm công cộng, trồng hoa làm đẹp phố phường.

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top