ClockThứ Tư, 17/12/2014 14:36

Về Thủy Phù, nghe chuyện khuyến học

TTH - Thuộc diện khó khăn của thị xã Hương Thủy nhưng nhiều năm qua phong trào khuyến học, khuyến tài ở xã Thủy Phù luôn được quan tâm.

Tôn vinh học sinh nghèo vượt khó ở Thủy Phù

Hỗ trợ học sinh nghèo

Từ năm 2009 đến nay, Thủy Phù có 361 học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, hiện được công nhận phổ cập giáo dục THCS và có 2 trường tiểu học và THCS được công nhận đạt chuẩn quốc gia, 2 trường mầm non đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cấp trên công nhận phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Trước đây, vì hoàn cảnh khó khăn nên tình trạng học sinh nghỉ học là vấn đề nan giải ở Thủy Phù. Hội Khuyến học xã tổ chức nhiều cuộc vận động các em đến lớp. Em Ngô Thị Lệ Hằng, trước đây là học sinh Trường THPT Phú Bài có hoàn cảnh khó khăn, cha tàn tật, mẹ mất sớm nên em định nghỉ học. Năm lớp 12, Hội Khuyến học xã đến tận nhà giúp đỡ, vận động em đến trường. Hội trực tiếp kêu gọi các nhà hảo tâm, hỗ trợ hơn 25 triệu đồng giúp gia đình em xây nhà, có điều kiện học tập. “Đó là động lực để vượt khó vươn lên trong học tập”, em Hằng chia sẻ. Em hiện là sinh viên Trường đại học Sư phạm Huế.
Làm tốt công tác khuyến học nên ở Thủy Phù có nhiều con em đạt danh hiệu học sinh giỏi, được công nhận gia đình hiếu học, như gia đình ông Lê Văn Âm, Ngô Đắc Tri, Phan Viết Hinh, Lê Thị Thủy, Ngô Mại, Phan Trình… Chi hội Khuyến học thôn 2 là một điển hình. Tuy là địa bàn gò đồi, xa trung tâm xã, kinh tế nhiều hộ còn khó khăn, nhưng việc học hành của con em ở đây luôn được quan tâm. Bằng nhiều phương thức hoạt động, lồng ghép với các phong trào tại địa phương nên phong trào khuyến học ở thôn 2 lan tỏa đến từng hộ gia đình.
Ông Ngô Phước Toàn, trưởng thôn 2 kể: “Từ năm 2000 trở về trước, bà con không quan tâm lắm đến vấn đề học tập của con em mình, học sinh nghỉ học để lao động sớm phụ giúp gia đình khá phổ biến. Chúng tôi thành lập ngay chi hội khuyến học tại thôn với mục đích đưa con em địa phương trở lại lớp học, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn đến lớp. Ngoài vận động nguồn tài trợ từ các nhà hảo tâm, mỗi hộ gia đình đóng 20 nghìn đồng/năm nhằm duy trì nguồn quỹ. Sau mỗi học kỳ, chi hội khuyến học thôn đều tổ chức phát thưởng cho các em học sinh ở mọi cấp học. Vào những dịp lễ tết, trung thu đều tổ chức phát quà để động viên các em”.
Nhân dân đồng thuận
Chúng tôi đến Thủy Phù đúng vào dịp Hội Khuyến học xã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen từ thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài. Ông Lê Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Khuyến học xã nói: “Hội có thành tích như ngày hôm nay, tất cả đều nhờ sự đồng thuận của người dân”.
Thủy Phù vốn có truyền thống hiếu học. Ông Lê Văn Anh cho biết, thành lập từ năm 2008, Hội Khuyến học xã trải qua rất nhiều khó khăn. Người dân ban đầu chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học đối với con em mình nên công tác vận động rất khó, nguồn quỹ khuyến học vì thế rất hạn hẹp”.
Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành trong xã, đến nay Thủy Phù có 25 chi hội khuyến học, trong đó có 8 chi hội khuyến học ở các thôn, 11 chi hội khuyến học họ tộc, 4 phái khuyến học và 2 đơn vị khuyến học của cựu học sinh làng Phù Bài, Hợp tác xã Thủy Phù 1. Các đơn vị đều có nguồn quỹ khá dồi dào, tạo điều kiện cho con em tham gia học tập.
Bài, ảnh: Lê Thọ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Return to top