Thể thao
Bán kết EURO 2020: Ý - Tây Ban Nha (2h00 ngày 7/7)

Vé tới Wembley cho Thiên thanh

ClockThứ Hai, 05/07/2021 14:33
TTH.VN - Ý và Tây Ban Nha đã trải qua những hành trình trái ngược nhau để có thể đặt chân vào vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất.

Giấc mộng còn dang dở“Tồn tại hay không tồn tại?”Bóng dáng tân vươngKhi “quỷ” hiện hìnhLốc cam sẽ càn quét

Ý sẽ là cái tên đầu tiên góp mặt tại chung kết. Ảnh Internet

Tây Ban Nha có một giai đoạn vòng bảng đáng thất vọng khi chỉ có được vị trí nhì bảng rồi tiếp tục phải trải qua 240 phút bị hành xác trước Croatia và Thụy Sĩ để rồi phải nhờ tới sự xuất sắc của thủ thành Unai Simon thì La Roja mới có vé vào bán kết.

Trong khi ở phía bên kia chiến tuyến, Ý là đội duy nhất toàn thắng tại giải đấu lần này. Mặc dù có hơi chật vật trước Áo ở vòng 1/8 nhưng thắng lợi đầy thuyết phục trước Bỉ ở tứ kết đã cho thấy được sức mạnh đáng sợ của Azzurri. Sự ổn định của Ý nhiều khả năng sẽ giúp họ giành lấy tấm vé đầu tiên chơi trận chung kết.

Mặc dù đã có tận 4 lần lên đỉnh thế giới nhưng trớ trêu thay, Ý mới chỉ 1 lần vô địch EURO vào năm 1968. Lần gần nhất Azzurri có mặt tại trận chung kết là năm 2012 và đối thủ không ai khác chính là Tây Ban Nha. Bò tót đã khiến con tim của các tifosi tan nát khi đè bẹp Ý 4 bàn không gỡ với lối đá tiki-taka rực lửa. Năm đó, với những con người như Xavi, Iniesta, Fabregas hay David Silva, Tây Ban Nha dễ dàng đàn áp các đối thủ của mình ngay từ khu vực giữa sân để rồi tạo sức ép khủng khiếp lên hàng thủ đối phương.

Bây giờ, La Roja sẽ phải đối mặt với hiện thân của mình 9 năm trước. Ý đang sở hữu một dàn nhân sự chất lượng ở tuyến giữa, từ Jorginho, Verratti và Barella trong đội hình chính cho tới các nhân tố có khả năng tạo khác biệt luôn sẵn sàng tỏa sáng bất cứ lúc nào như Locatelli, Pessina. Bộ ba Jorginho, Verratti và Barella đã chơi xuất sắc trước Bỉ, trong đó Barella là tác giả bàn mở tỷ số, còn hai người kia giúp Ý hoàn toàn kiểm soát thế trận và khóa chặt hoàn toàn Kevin De Bruyne.

Ngoài khả năng cầm bóng, chơi gọn gàng, chỉn chu, họ còn ép sân không ngừng và sở hữu nguồn năng lượng dồi dào giúp Ý dễ dàng triển khai lối chơi. Ngoài ra, cách chơi linh hoạt của Ý khiến họ trở nên rất khó lường. Các tiền vệ được khuyến khích lao lên tận dụng khoảng trống và dứt điểm. Các cầu thủ đá cánh cũng sẵn sàng nhập thành. Phẩm chất tấn công toàn diện của những Chiesa, Insigne, Barella là lợi thế cạnh tranh của Thiên thanh mà hiếm đội bóng nào tại EURO này có được.

Ở chiến tuyến bên kia, Tây Ban Nha lại tiếp tục cho thấy sự bất ổn, đặc biệt là trên hàng công. Sau khi ghi đến 8 bàn trong 2 trận gặp Ba Lan và Croatia, Bò tót lại gặp khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành của Thụy Sĩ. Bàn thắng mở tỉ số của họ còn là một pha đốt lưới nhà của một cầu thủ đối phương, cho thấy rằng các học trò của Luis Enrique đang gặp vấn đề ở khâu kết thúc. Nếu không, họ đã không phải chật vật đánh bại Thụy Sĩ trên chấm luân lưu dù trước đó, được chơi hơn người khi đối thủ mất quân trong hiệp 2. Bên cạnh đó, khả năng phòng thủ của Tây Ban Nha cũng bộc lộ nhiều vấn đề khi dù đối tác là Eric Garcia hay Pau Torres thì Laporte vẫn chưa có được sự ăn ý cần thiết với một trong hai cái tên trên. Thậm chí người ta vẫn chưa thể biết được Laporte có thể ra sân trước Ý hay không bởi trung vệ của Man City cùng với Pablo Sarabia đang gặp những vấn đề với sức khỏe.

Đây là lần thứ 3 liên tiếp Ý và Tây Ban Nha gặp nhau tại các kì EURO. Trận chung kết vào năm 2012, một Tây Ban Nha đang ở đỉnh cao dễ dàng hủy diệt Ý. 4 năm sau, Azzurri đã trả được phần nào món nợ năm xưa khi loại La Roja ở vòng 1/8. Lần này, có lẽ nụ cười sẽ tiếp tục nở trên gương mặt của các tifosi khi quân đoàn Thiên thanh hiện tại là không thể ngăn cản. Tấm vé đến Wembley đang mở ra trước mặt Mancini và các học trò.

Nhật Huy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

World Cup nữ 2023 đến lúc "được ăn cả, ngã về không”

Đã có 52 trận đấu trong khuôn khổ World Cup nữ 2023 diễn ra với nhiều kịch tính, hấp dẫn và bất ngờ. Trước mắt là vòng tứ kết hứa hẹn đầy căng thẳng khi các đối thủ đều “kẻ tám lạng, người nửa cân”.

World Cup nữ 2023 đến lúc được ăn cả, ngã về không”
Vòng tứ kết World Cup 2022: Morocco - Bồ Đào Nha
Kỳ tích từ lục địa đen

Nếu thất bại, Morocco không có gì phải nuối tiếc bởi lọt đến tứ kết đã là thành công ngoài mong đợi. Với tinh thần đó, đoàn quân của Walid Regragui sẽ có tâm lý cực kỳ thoải mái khi đối đầu với đội bóng phía Tây Nam của bán đảo Iberia.

Kỳ tích từ lục địa đen
Return to top