ClockThứ Tư, 04/01/2012 02:55

Về việc thu phí ô tô, xe máy, Bộ trưởng Đinh La Thăng: Cứ làm ngay để giảm ùn tắc

TTH - * Tiếp tục tìm kiếm tàu Vinalines Queen; chưa rõ nguyên nhân cháy nổ xe máyÔ tô, xe máy liên tục bị cháy nổ, đề xuất thu phí lưu hành phương tiện đối với ô tô, xe máy và thu phí giờ cao điểm, việc tìm kiếm cứu nạn con tàu Vinalines Queen… là những vấn đề “nóng” trong cuộc họp báo đầu năm 2012 của Bộ GTVT, được tổ chức chiều tối 3/1. 

Về những chất vấn xung quanh đề xuất thu phí lưu hành phương tiện và thu phí giờ cao điểm, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, căn cứ của đề xuất này dựa vào các chỉ thị, nghị quyết của chính phủ, cụ thể là các NQ 32, NQ 16, NQ 88… trong đó yêu cầu Bộ GTVT phải khẩn trương đề ra các giải pháp hữu hiệu nhằm nhanh chóng giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn. Đề xuất này được coi là một giải pháp mạnh về kinh tế, bên cạnh nhiều giải pháp khác đang được triển khai. Bộ GTVT đã lên kế hoạch giao thu loại phí này thông qua hoạt động đăng kiểm xe, còn thu phí giờ cao điểm hoàn toàn do các địa phương tự quyết định, cả mức thu lẫn phương thức thu.

Trước ý kiến nêu phí lưu hành phương tiện trùng với phí bảo trì đường bộ khiến phí chồng lên phí, Bộ trưởng Thăng cho biết phí bảo trì đường bộ nhằm mục đích duy tu, bảo dưỡng đường, còn phí lưu hành phương tiện nhằm mục đích giảm ùn tắc. Nguồn thu sẽ nộp vào ngân sách nhà nước sau đó đầu tư trở lại cho các hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trước bức xúc cho rằng mức thu phí quá cao, việc thu phí trong khi hạ tầng giao thông chưa đảm bảo là chưa hợp lý, Bộ trưởng Thăng cho rằng, thực tế ùn tắc giao thông đang rất nghiêm trọng, cái gì làm được thì làm ngay, nếu chờ đồng bộ mới làm thì sẽ không làm được gì cả. Tuy nhiên, trước câu hỏi khi nào sẽ giảm ùn tắc thì Bộ trưởng lại nói, không bao giờ có thể trả lời được câu hỏi này.

Về vấn đề tìm kiếm tàu Vinalines Queen bị mất tích, thông tin từ cuộc họp báo cho biết, chiều 3-1, lãnh đạo Bộ GTVT đã có cuộc gặp mặt đại diện thân nhân những thủy thủ bị mất tích. Tại cuộc gặp mặt, lãnh đạo bộ hứa sẽ tiếp tục tìm kiếm, cứu nạn con tàu ở mức cao nhất, có thể là cấp chính phủ. Bộ trưởng Thăng cũng khẳng định, đã chỉ đạo chủ tàu bằng mọi cách tốt nhất để tiếp tục tìm kiếm, không phụ thuộc vào kinh phí. Chỉ khi nào quá thời hạn kỹ thuật thì mới dừng lại. Về mức bảo hiểm cho các thuyền viên, đại diện chủ tàu Vinalines cho biết, ngoài mức bảo hiểm chính là 25.000 USD/người còn có một loại bảo hiểm khác mà chủ tàu đang đàm phán, mức cuối cùng có thể lên tới hơn 40.000 USD/người.

Về vấn đề xe máy cháy nổ, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao cho biết, thông tin mới nhất từ Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, nguyên nhân vụ cháy xe máy tại Bắc Ninh làm 2 mẹ con chị Quỳnh thiệt mạng nằm ngoài vấn đề kỹ thuật. Các vụ còn lại, nguyên nhân cháy nổ rất nhiều, chập điện, va chạm và một tỷ lệ lớn số vụ chưa rõ nguyên nhân…

Với trách nhiệm của mình, bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cháy nổ, yêu cầu các doanh nghiệp rà soát lại quy trình sản xuất nhằm đảm bảo an toàn sản phẩm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xem xét đến việc sẽ quản lý các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe máy hiện nay. Chính hệ thống các cơ sở bảo dưỡng này liên quan chặt chẽ đến tính an toàn của ô tô, xe máy.

Bộ trưởng Thăng cũng thừa nhận, tình trạng cháy nổ xe máy hiện nay chưa có cơ quan đơn vị nào trực tiếp chịu trách nhiệm, đó là một khoảng trống về pháp luật. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý để có thể là cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề này.

B. Quyên (theo SGGP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top