ClockThứ Ba, 26/06/2018 06:15

Về vùng khó giúp dân

TTH - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018 diễn ra trong không khí sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên tình nguyện trong toàn tỉnh.

Phát động Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấpTrang bị kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp

Tặng cây giống cho người dân

Hỗ trợ hộ nghèo

Mở đầu Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay là chuỗi các hoạt động tại xã A Roàng (A Lưới). Trong hai ngày, 500 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến từ các huyện, thị, Thành đoàn Huế và các đoàn trực thuộc đã thực hiện nhiều phần việc giúp đỡ người dân xã A Roàng như: xây tặng 10 chuồng heo cho 10 hộ gia đình nghèo, lắp đặt 1,5 km điện đường liên thôn...

Không quen với công việc chân tay nên khi vào vai thợ hồ, thợ xây để làm chuồng heo giúp người dân, nhiều ĐVTN tình nguyện khá vất vả, tuy vậy ai cũng hào hứng.

Anh Phan Văn Dũng, đoàn viên Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: “Tôi rất vui và tự hào vì được góp sức trẻ vào những hoạt động ý nghĩa này. Nếu có cơ hội lần sau tôi sẽ tiếp tục tham gia”. Mai Minh Đài, đoàn viên Trường cao đẳng Sư phạm Huế chia sẻ: “Không chỉ làm được việc tốt giúp dân, với tôi đây còn là kỷ niệm đẹp trong những tháng ngày tuổi trẻ”.

Trong khuôn khổ chương trình, Tỉnh đoàn đã tặng nhiều con giống, cây giống cho hàng chục hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn có ý chí vươn lên thoát nghèo. Tỉnh đoàn cũng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Khuyến nông huyện A Lưới tập huấn kỹ thuật, phương pháp nuôi trồng cho các hộ dân để hạn chế tối đa rủi ro xảy ra.

Vừa mới ra ở riêng, đôi vợ chồng trẻ A Viết Anh đang lo lắng không biết lấy vốn đâu để phát triển chăn nuôi thì được các ĐVTN tình nguyện xây chuồng trại miễn phí và tặng luôn heo giống. “Đây là món quà lớn dành cho vợ chồng tôi. Chúng tôi sẽ chăm sóc heo thật tốt để gây giống”, anh A Viết Anh phấn khởi.

Niềm vui cũng đến bất ngờ với gia chị Ka Lum Thị Hè ở thôn Ka Lô khi vợ chồng chị vừa được Tỉnh đoàn hỗ trợ 600 nghìn đồng tiền mua cá giống. Chị Hè kể: “Đào ao xong chưa có tiền mua cá giống nên đành để ao không. Được hỗ trợ tiền mua cá giống, vợ chồng tôi rất vui, chỉ biết cảm ơn các thanh niên tình nguyện và chăm sóc ao cá để sớm có thêm thu nhập cho gia đình”.

Theo anh Hoàng Vĩnh Phú, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Tỉnh đoàn, trước khi hỗ trợ cho người dân, Tỉnh đoàn đã nắm bắt nhu cầu và khả năng của từng hộ; tiếp đó phối hợp với chính quyền và Xã đoàn A Roàng kiểm tra thường xuyên các hộ được hỗ trợ để đảm bảo tính hiệu quả.

Ông Trần Viết Nang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã A Roàng cho biết: Hiện tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn xã là 39%. Trong Chiến dịch Tình nguyện hè năm nay, Tỉnh đoàn quan tâm, hỗ trợ nhiều cho người dân nên chúng tôi rất vui mừng. Xã sẽ chỉ đạo sâu sát để các hộ dân sử dụng có hiệu quả số cây giống, con giống được hỗ trợ, góp phần giảm nghèo bền vững và tạo niềm tin cho các đơn vị hỗ trợ giúp đỡ xã A Roàng”.

Về cơ sở

Các đơn vị đoàn cơ sở cũng đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt tình nguyện hè để giúp dân ở các vùng sâu, vùng xa, vùng thực sự khó khăn. Đoàn Trường đại học Nghệ thuật Huế huy động 30 sinh viên tham gia vẽ tranh trang trí cho hai trường mầm non Hương An và tiểu học Hương Xuân (Hương Trà). Sau ngày “Chủ nhật xanh”, nhiều phòng học của các em nhỏ đã được khoác lên nhiều bức tranh sinh động về tình thầy cô bạn bè, tình yêu biển đảo, các bức tranh dân gian... Thầy Chu Tiến Lực, Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Nghệ thuật Huế cho biết, sắp tới, trường tiếp tục có các chuyến tình nguyện vẽ tranh trang trí cho các trường mầm non và tiểu học vùng sâu, vùng xa khác trên địa bàn tỉnh.

Thị đoàn Hương Trà tổ chức hai chương trình “Chúng em làm chiến sĩ công an” và “Hành quân xanh” dành cho thiếu nhi trên địa bàn thị xã. Kết thúc hai chương trình, các em nhỏ đã tự tin, mạnh dạn, biết yêu thương chia sẻ hơn thông qua chuỗi các hoạt động trải nghiệm như: kỹ năng sinh tồn, kỹ năng phòng chống đuối nước... Chị Nguyễn Thị Thu Huế, Phó Bí thư Thị đoàn Hương Trà cho biết: “Chương trình giúp các em tránh những trò chơi thiếu lành mạnh, mang tính bạo lực, nghiện game online... Hiện, Thị đoàn Hương Trà lên kế hoạch nạo vét hói Thế Lại Thượng ở xã Hương Vinh- một trong những điểm đen ô nhiễm môi trường từ nhiều năm nay. Huyện đoàn Nam Đông cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho người dân trong chương trình tình nguyện hè như tặng “Nhà nhân ái” cho anh Nguyễn Ngọc Rêu ở thôn 4, xã Thượng Nhật; tặng gà, dê giống cho 3 hộ dân nghèo...

Anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Với phương châm “Lấy hiệu quả hoạt động làm thước đo đánh giá phong trào”, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018, Tỉnh đoàn chỉ đạo các đơn vị tập trung các hoạt động tình nguyện tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tập trung giải quyết những việc mới, việc khó, việc bức xúc của xã hội; lấy địa bàn trọng điểm là các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, các xã tiệm cận các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, các xã vùng biển với các mô hình tình nguyện sáng tạo và việc làm thiết thực.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Return to top