Thế giới

Venezuela đóng thêm nhiều cửa khẩu biên giới với Colombia

ClockThứ Ba, 08/09/2015 15:31
TTH.VN - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 8/9 ra lệnh mở rộng cuộc đàn áp chống buôn lậu dọc biên giới của nước này với Colombia và tiếp tục đóng thêm nhiều cửa khẩu biên giới, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng biên giới giữa Venezuela và Colombia vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

"Tôi quyết định đóng cửa biên giới tại Paraguachon, tiểu bang Zulia", ông Maduro cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình. Đồng thời, Tổng thống Venezuela sẽ gửi thêm 3.000 binh sĩ tới khu vực này nhằm tăng cường chiến dịch truy quét các nhóm bán quân sự, buôn bán ma túy và tội phạm đang hoạt động tại đây.


Lực lượng đặc biệt của Venezuela tập trung tại tiểu bang Tachira, gần biên giới với Colombia ngày 1/9. Ảnh: AFP

Trong 2 tuần qua, Tổng thống Maduro đã đình chỉ hoạt động 6 cửa khẩu biên giới và trục xuất hơn 1.000 người nhập cư bất hợp pháp từ Colombia, những người bị cáo buộc tiếp tay cho tội phạm và buôn lậu dọc theo biên giới phía tây của Venezuela.

Bên cạnh đó, 12.000 người Colombia, gồm một số người sống ở Venezuela trong nhiều năm đã chạy trốn khỏi cuộc đàn áp.

Chính phủ Colombia lên án các hành động đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo và vi phạm luật pháp quốc tế.

Tình hình tại khu vực biên giới giữa Venezuela và Colombia bắt đầu có dấu hiệu căng thẳng kể từ khi Tổng thống VenezuelaNicolas Maduro ra lệnh đóng cửa một phần biên giới với Colombia từ ngày 21/8, sau khi xảy ra một vụ tấn công nhắm vào đội tuần tra chống buôn lậu tại San Antonio thuộc tiểu bang Tachira của Venezuela, làm bị thương 3 binh sỹ chính phủ và 1 dân thường. Ông Maduro đổ lỗi lực lượng bán quân cánh hữu từ Colombia đã thực hiện cuộc tấn công, đồng thời cũng cam kết thành lập lực lượng đặc biệt có nhiệm vụ bảo vệ người dân sống dọc đường biên giới dài hơn 2.200km nói trên.

Thêm vào đó, Tổng thống Maduro cáo buộc nước láng giềng đã tiến hành cuộc tấn công vào nền kinh tế của Venezuela, liên quan đến các vụ buôn lậu thực phẩm và hàng hoá ra khỏi Venezuela và khẳng định sẽ không mở cửa biên giới một khi tình trạng buôn lậu vẫn tiếp diễn.

Kể từ khi lệnh đóng cửa biên giới có hiệu lực cho đến nay, hơn 13.900 người từ Colombia trở về Venezuela, trong đó 1.443 người bị trục xuất.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cho hay ông đã nhất trí tiến hành một cuộc đàm phán với người đồng cấp VenezuelaNicolas Maduro về vấn đề biên giới song phương trong thời gian tới, với sự dàn xếp của Uruguay.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ AP & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top