Thế giới

Venezuela ủng hộ các cuộc không kích chống IS của Nga ở Syria

ClockThứ Năm, 01/10/2015 15:29
TTH.VN - Venezuela ủng hộ quyết định của Nga trong việc tiến hành các cuộc không kích chống lại những kẻ khủng bố Hồi giáo nhà nước (IS) ở Syria, hãng thông tấn Sputnik ngày hôm nay (1/10) dẫn lời Đại diện Thường trực của Venezuela tại Liên Hợp Quốc Rafael Ramirez cho biết.

Trước đó, Nga vừa quyết định tung ra các cuộc không kích ở Syria sau khi Nga, Syria, Iran và Iraq ký một thỏa thuận thành lập Trung tâm Thông tin Baghdad dành cho việc hợp tác tình báo và an ninh để chống khủng bố.

Venezuela ủng hộ các cuộc không kích chống IS của Nga ở Syria. Ảnh: Reuters.

Phát biểu bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày hôm qua (30/9), Đại sứ Venezuela Ramirez nói rằng, "chúng tôi ủng hộ kế hoạch này vì chúng tôi tin rằng Liên bang Nga và Chính phủ Syria có sự phối hợp để đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố đang gây ra tình cảnh thảm khốc ở Syria".

Sáng ngày hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được ủy quyền tiến hành không kích chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo theo yêu cầu của Chính phủ Syria. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã thực hiện khoảng 20 nhiệm vụ chiến đấu ở Syria, tấn công vào ít nhất 8 mục tiêu Nhà nước Hồi giáo.

"Tại Hội đồng Bảo an LHQ, Venezuela tin rằng chúng ta phải đối đầu với IS và các nhóm khác, để bảo vệ chủ quyền của Chính phủ Syria cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria," Đại sứ Ramirez cho biết.

Ông Ramirez cũng nói thêm rằng, hiện Venezuela đang cân nhắc quyết định tham gia vào các nỗ lực chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo mà Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã đệ trình với các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, quyết định này dựa trên các tài liệu trước đây đã được thông qua bởi Hội đồng Bảo an với việc nhấn mạnh vào các tiêu chuẩn và nguyên tắc của luật pháp quốc tế trong việc chống khủng bố.

Nhà nước Hồi giáo là một trong những nhóm cực đoan Hồi giáo mà quân đội Syria đang phải chiến đấu trong bối cảnh cuộc nội chiến vẫn đang diễn ra tại nước này.

Về vấn đề Chính phủ của Tổng thống Syria Assad, Đại sứ Ramirez cho rằng, tiếp tục giữ việc giao tiếp cởi mở với Chính phủ Syria của ông Bashar Assad là một tiêu chuẩn của ngành ngoại giao.

"Đó là một nguyên tắc," ông Ramirez cho biết khi được hỏi Venezuela liệu có thấy cần thiết phải đàm phán với Tổng thống Syria Assad hay không. Đại sứ Ramirez khẳng định rằng, đối thoại "luôn luôn" và việc cần thiết.

Mặc dù các nước phương Tây, trong đó có Hoa Kỳ, đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Chính phủ Syria, nhưng Venezuela vẫn sẽ tiếp tục làm việc với ông Assad, nhất là về việc giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria.

"Chúng tôi đã tiếp nhận 20.000 người tị nạn từ Syria và giờ chúng tôi đang làm việc với Chính phủ Syria để giúp đỡ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra hiện nay", Đại sứ Ramirez tuyên bố.

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top