ClockThứ Hai, 23/12/2019 06:00

Vì an sinh xã hội

TTH - Không chỉ hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh còn có nhiều việc làm ý nghĩa vì an sinh xã hội.

Thêm nhiều chính sách an sinh, phát triển kinh tế - xã hộiChị Cầm vượt khó

Khách mua áo quần tại "Gian hàng 2.000 đồng" tại chợ Mậu Tài (Phú Mậu)

Kết nối yêu thương

Hơn 11h trưa, nhiều gian hàng ở chợ Mậu Tài, xã Phú Mậu (Phú Vang) vãn cả người bán lẫn người mua, riêng “Gian hàng 2.000 đồng” của Hội LHPN và Đoàn Thanh niên xã Phú Mậu vẫn đông khách. Các chị đang tranh thủ chọn cho mình và người thân những bộ quần áo tuy đã qua sử dụng nhưng còn bền màu mà giá thì như tên gọi của gian hàng. Tiền mua áo quần không đưa cho người bán mà bỏ vào thùng đặt ngay gian hàng. Số tiền này, Hội LHPN và Đoàn Thanh niên xã Phú Mậu sẽ mua quà tết cho người nghèo.

Chỉ cái áo khoác màu xanh vừa vặn đang mặc, chị Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Hôm qua, tôi mua nó ở đây, về mặc ai cũng khen nên hôm nay đến lựa mua thêm. Thấy đẹp mà rẻ nên dù giá 2.000 đồng nhưng tôi bỏ vào thùng 10.000 đồng”.

Chị Huỳnh Thị Kim Phượng ở thôn Thanh Tiên rất vui vì đã chọn được những chiếc áo ấm ưng ý cho chị và chồng. Chị Phượng bán hoa tươi ở chợ đầu mối, sáng nào cũng đi rất sớm nên cần tấm áo ấm. Khi biết có gian hàng 2.000 đồng, chị liền ghé mua.

Theo chị Phạm Thị Ngà, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Mậu, xuất phát từ mục đích chia sẻ với phụ nữ khó khăn và có kinh phí mua quà cho hộ nghèo trong dịp tết, Hội LHPN xã và Xã đoàn có ý tưởng mở “Gian hàng 2.000 đồng”.  Ý tưởng của các chị được Đảng ủy, chính quyền xã cũng như toàn thể hội viên, đoàn viên, thanh niên nhiệt tình ủng hộ. Chính quyền tạo điều kiện mặt bằng trưng bày sản phẩm, cán bộ, hội viên, đoàn viên thanh niên tích cực kết nối, quyên góp, thu gom và phân loại quần áo từ các nơi gửi tặng và thay nhau bày bán.

Gọi là "Gian hàng 2.000 đồng", nhưng nếu ai có khả năng, họ tình nguyện bỏ tiền vào thùng nhiều hơn cũng được, những chị túng thiếu không bỏ người bán cũng rất vui vẻ. “Khá vất vả, song chứng kiến niềm vui của các chị, các bà được thoải mái lựa chọn quần áo mà không lo về giá cả và nghĩ tới sẽ có những suất quà tết cho các hộ nghèo là chúng tôi lại thấy mệt mỏi tan biến", chị Ngà bày tỏ.

 Thời điểm này, nhiều đơn vị hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch tổ chức hoạt động an sinh xã hội dịp cuối năm.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Nhung, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hương Thủy cho biết: "Thị hội đã hoàn thành công tác vận động các nữ doanh nhân trên địa bàn thị xã và các mạnh thường quân để tặng 40 suất quà tết, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng cho hội viên phụ nữ nghèo tại chương trình “Trẻ em vui xuân, người già ấm Tết” do UBND thị xã tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay. Ngoài ra, Hội LHPN thị xã cũng chỉ đạo các đơn vị hội cơ sở chuẩn bị quà tết san sẻ cho hội viên khó khăn tại địa phương mình.

Hướng đến tính bền vững

Hiểu rõ giá trị “trao cần câu hơn xâu cá”, Hội LHPN các cấp đã và đang hướng đến cách làm an sinh theo hướng bền vững. Chị Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội LHPN huyện A Lưới thông tin, Huyện hội vừa hỗ trợ 30 hội viên gắn tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm chuối. “Được gắn tem truy xuất, sản phẩm chuối sản xuất ra sẽ có giá trị hơn, được nhiều khách hàng biết đến. Đây sẽ là cơ hội để các hội viên ổn định thu nhập”, chị Tường nói.

Những năm gần đây, khi tham mưu cho các đơn vị thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn, Hội LHPN huyện A Lưới luôn hướng đến giải pháp hỗ trợ sinh kế cho người dân; đồng thời, Huyện hội chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát để đảm bảo người dân sử hiệu quả. “Vợ chồng tôi xây được nhà, thoát được nghèo là nhờ được tặng dê giống. Từ một con được hỗ trợ ban đầu, hiện gia đình có hàng chục con dê, mỗi năm cho thu nhập hàng chục triệu đồng”, chị Hồ Thị Miên, thôn Pi Ré, xã Hồng Thủy khoe.

Ngay từ đầu năm, Hội LHPN thị xã Hương Thủy chỉ đạo toàn bộ Hội LHPN các xã, phường trên địa bàn rà soát, chọn và xây dựng kế hoạch giúp hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Toàn thị xã đăng ký giúp 38 hộ bằng nhiều hình thức, trong đó có 14 hộ nghèo được cấp hội giúp đỡ, hỗ trợ tập huấn nâng cao kiến thức, vay vốn để chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ học bổng cho con em họ. Được các cấp hội kề vai sát cánh nên toàn bộ hội viên được hội giúp đỡ, hỗ trợ đều đã vươn lên thoát nghèo.

Với những hoạt động nhân văn, những cách làm hiệu quả, Hội LHPN các cấp đang góp phần thực hiện hiệu quả chương trình an sinh xã hội của tỉnh, đồng thời xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh huy động trên 1,2 tỷ đồng quà tặng cho gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; tặng trên 330 xe đạp, gần 3.500 suất học bổng Nguyễn Thị Định cho học sinh nghèo; xây dựng, sửa chữa 32 Mái ấm tình thương trị giá trên 994 triệu đồng; giúp 190 hộ thoát nghèo.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Nô nức ngày hội tòng quân

Sáng 26/2, hàng ngàn thanh niên hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc năm 2024. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tiếp tục được các địa phương tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc và khách quan, minh bạch.

Nô nức ngày hội tòng quân
Return to top