ClockThứ Tư, 20/06/2018 14:13

Vì bữa cơm an toàn

TTH - Để có “Bữa cơm an toàn” cho gia đình, nhiều phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng thông minh mà còn hướng tới là người sản xuất, kinh doanh sản phẩm sạch.

Triển khai đề án hỗ trợ phụ nữNếu phụ nữ tỏa sáng, kinh tế có tỏa sáng theo?Uber phát hành phim tôn vinh nữ tài xế nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ

Người nội trợ thông thái

Bận rộn với công việc chuyên môn, nhưng nhiều năm nay, chị Trần Thị Nam Phương, nhân viên quân lực của Bộ đội Biên phòng tỉnh vẫn luôn dành thời gian chăm chút bữa ăn cho gia đình. Chị kể, không có nhiều thời gian nên bữa ăn hàng ngày của gia đình chị ít cầu kỳ món này món kia, nhưng luôn đáp ứng đủ 4 nhóm thực phẩm chính để đảm bảo dinh dưỡng và chú trọng đến an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Chị Hoàng Thanh Mai với trang trại rau sạch

Theo chị Phương, để đối phó với thực phẩm không an toàn, chị luôn chọn mua thực phẩm ở những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc, đọc kỹ nhãn mác, hạn sử dụng, đối với các sản phẩm nhập khẩu phải kèm nhãn... Khi mua, chị thường chọn thực phẩm của địa phương, “mùa nào, thức nấy” để mua được đồ tươi, chất lượng.

Để có bữa ăn an toàn cho gia đình, chị Phan Thị Phương My, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPNVN) huyện Quảng Điền đã tận dụng diện tích trong vườn để trồng rau, chăn nuôi gà. Hàng ngày, vào thời gian rảnh rỗi, các thành viên trong gia đình thay nhau chăm sóc. Với cách làm này, chị My và các con vừa có thời gian thư giãn sau giờ làm, giờ học, vừa có thực phẩm sạch cho bữa cơm gia đình. Chị cũng bổ sung cho bữa cơm gia đình bằng những thức ăn mua tại nơi uy tín, có nguồn gốc.

Chị Đỗ Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm Hội LHPN tỉnh thì luôn tìm đến các tổ liên kết sản xuất sản phẩm sạch do phụ nữ làm chủ để lựa chọn thực phẩm an toàn. Ở đó, chị Vân không những yên tâm về nguồn gốc thực phẩm mà còn giúp hội viên tiêu thụ sản phẩm. “Tôi đã giới thiệu để nhiều người nội trợ biết đến sản phẩm sạch của các tổ liên kết do phụ nữ làm chủ”, chị Vân thông tin.

Sản xuất, kinh doanh sản phẩm sạch

Đặt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, chủ cơ sở sản xuất chả da Quang Thảo (xã Quảng Thành, Quảng Điền) cho biết, tất cả các khâu từ chọn nguyên liệu để làm chả da không những phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mà còn phải đảm bảo tươi, ngon. Lá chuối dùng để gói chả cũng phải tươi, đẹp, sau khi lau sạch còn phải nhúng qua nước sôi, sau đó lau lại thêm một lần nữa... Sản phẩm của cơ sở chị Thảo không những chen chân được vào các tiệc cưới lớn ở thành phố, mà còn ra ngoại tỉnh và “lên máy bay” đi nước ngoài.

Chị Hoàng Thanh Mai, chủ cửa hàng rau sạch Mai Organic (TP. Huế) bày tỏ: “Thực phẩm bẩn là mối lo ngại cho bữa cơm gia đình và ảnh hưởng nghiêm trọng đối với thế hệ mai sau”. Đó là lý dochị dồn hết tâm huyết của mình để đầu tư cửa hàng rau sạch Mai Organic. Chị lặn lội về xã Hương Phong, TX. Hương Trà thuê 5ha đất để sản xuất nông sản sạch. Trước khi thuê kỹ sư nông nghiệp cũng như công nhân sản xuất nông sản sạch theo đúng qui trình Vietgap, chị Mai đưa mẫu đất và nước tưới rau đi kiểm nghiệm chất lượng. Hiện cửa hàng của chị đã có nhiều sản phẩm như cà chua, dưa chuột, rau các loại... và đang là địa chỉ tin cậy của nhiều người nội trợ thông thái cùng một số trường mầm non chất lượng cao trên địa bàn TP. Huế.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, từ năm 2016, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ 8 mô hình sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm sạch, an toàn, thân thiện với môi trường. Mỗi mô hình được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng và tập huấn kỹ thuật sản xuất kinh doanh theo hướng an toàn, bền vững. Đối với các hội viên khi tham gia mô hình, phải cam kết sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm sạch, an toàn, thân thiện với môi trường, chịu sự giám sát của các đơn vị liên quan cũng như tự thống nhất xây dựng quy chế hoạt động để mang lại hiệu quả lâu dài. Từ 8 mô hình ban đầu, nay đã phát triển lên 20 mô hình, tổ liên kết sản xuất sạch trên địa bàn toàn tỉnh.

Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay, Hội LHPN tỉnh sẽ tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề "Phụ nữ sản xuất kinh doanh, chế biến, tiêu dùng sạch" và hội thi “Bữa cơm an toàn” với nhiều hoạt động như: trưng bày sản phẩm an toàn của các tổ liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã, hộ gia đình hội viên, phụ nữ; hội thi nấu ăn... Đây là cơ hội để các đơn vị giới thiệu, kết nối sản phẩm sản xuất theo qui trình an toàn, hợp vệ sinh và người nội trợ có thêm kiến thức để đem lại “Bữa cơm an toàn” cho gia đình.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

TIN MỚI

Return to top