ClockThứ Năm, 09/01/2020 14:31

Vì Huế ngày mai

 
 

Hình ảnh quen thuộc của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng xắn tay áo trồng cây với người dân trong mỗi sáng chủ nhật

 

“Có thể một thời gian nữa nền kinh tế của tỉnh mới theo kịp các địa phương bạn. Nhưng điều chúng ta có thể tự hào và sánh vai với bất cứ đô thị nào bởi những giá trị văn hóa, lịch sử, con người mà Huế đã và đang có, và không gì hơn khi giá trị ấy được tỏa sáng trong một không gian xanh - sạch - sáng”. Đó là lời khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trong bức thư kêu gọi thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”.

Những ngày đầu triển khai, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ từng chia sẻ: “Rất nhiều việc cần phải làm thời gian tới. Điều quan trọng là mỗi một người dân cần cộng đồng trách nhiệm, hiến kế cho tỉnh có giải pháp đột phá, có mô hình hay để “Ngày Chủ nhật xanh” luôn thường trực trong suy nghĩ và hành động”.

Trong nhiều tháng, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh đã đi đến tận các vùng quê cùng người dân nhặt rác, vệ sinh môi trường. Ông từng nói: “Lãnh đạo, người đứng đầu chỉ làm gương chứ không làm thay. Ngày Chủ nhật xanh không chỉ đơn thuần là thu dọn rác, tạo cảnh quan môi trường, điều quan trọng phong trào hướng tới là thay đổi nhận thức của người dân, để người dân thật sự là chủ nhân của phong trào”.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tham gia nhặt rác tại bãi biển Thuận An- theo ông "lãnh đạo, người đứng đầu chỉ nêu gương chứ không làm thay"

Sự tâm huyết và hành động thực tế của lãnh đạo tỉnh đã làm thay đổi nhận thức của cộng đồng, khiến phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” ngày càng lan tỏa sâu rộng. Nhiều buổi sáng chủ nhật, người dân toàn tỉnh cùng nhau ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại đường làng, ngõ xóm để nâng cao hiệu quả chương trình “Sáng Chủ nhật 60 phút sạch nhà, đẹp ngõ” với thông điệp “Thêm một người nhặt rác, bớt một người xả rác”. Thêm nhiều tuyến đường hoa được mọc lên ở khắp mọi miền, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi lên miền núi.

Thông qua phong trào Ngày Chủ nhật xanh, đã có nhiều mô hình, đường hoa xinh đẹp ra đời

 

A Lưới là địa phương hưởng ứng tích cực phong trào và trở thành điểm sáng của toàn tỉnh. Già làng Hồ Văn Pưa (thôn A Hưa, xã Nhâm) chia sẻ: “Trên các tuyến đường vào thôn đã được dân làng dọn dẹp vệ sinh đều đặn hàng tuần. Mỗi buổi sáng cuối tuần, chúng tôi đều dành thời gian làm sạch đẹp từ nhà ra ngõ, trồng hoa dâm bụt, chè tàu làm hàng rào...”. Chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, huyện A Lưới đã thực hiện có hiệu quả các công trình, phần việc huy động từ sức dân, phát động “Ngày Nông thôn mới”, xây dựng các tuyến đường xanh-sáng-sạch-đẹp, xây dựng bồn hoa và chiếu sáng công sở về đêm.

Giờ đây, đến nhiều cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh, dễ nhìn thấy là những chai thủy tinh đựng nước trên bàn ở phòng họp, phòng làm việc thay cho chai nhựa như trước đây. Tại nhiều siêu thị, chợ, việc sử dụng giấy báo, lá cây gói hàng thay cho túi ni lông cũng đã được triển khai. Hình ảnh những người mẹ, người chị tay xách giỏ nhựa đi chợ càng trở nên phổ biến và thân thiện. Các doanh nghiệp, cá nhân cũng có nhiều cách làm sáng tạo trong nghiên cứu, chế tạo, ứng dụng các sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa như: ống hút thân thiện với môi trường, giỏ xách bằng đệm bàng, túi đựng quà bằng giấy… Cuộc vận động “Nói không với sản phẩm nhựa và túi ni lông sử dụng một lần” đã đi vào cuộc sống.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ và học sinh tặng túi thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông sử dụng 1 lần cho tiểu thương chợ Đông Ba

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nay được nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước và các bộ, ngành Trung ương học tập, nhân rộng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chỉ đạo hệ thống Văn phòng Quốc hội trong cả nước sử dụng chai thủy tinh đựng nước thay cho chai nhựa sử dụng một lần.

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 6/2019, lãnh đạo tỉnh cũng đã tặng Thủ tướng bình nước thủy tinh tỉnh đang đưa vào sử dụng rộng rãi nhằm thay chai nhựa một lần. Nhiều cuộc gặp mặt cán bộ, người dân, món quà Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao tặng hàm chứa tình cảm và thông điệp về bảo vệ môi trường: giỏ nhựa đi chợ và chai thủy tinh đựng nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ còn viết tâm thư cảm ơn người dân đồng thuận, hưởng ứng tích cực phong trào. Ông khẳng định phải hành động thường xuyên, liên tục để lan tỏa tinh thần “Ngày Chủ nhật xanh”. “Nhặt một cọng rác, bạn đã làm cho Huế sạch hơn” - Bạn cùng tôi hãy hành động để hun đúc khát vọng Huế, để Huế mãi là nguồn cảm hứng, niềm tự hào của tôi, của bạn và của mỗi người dù chưa một lần đến Huế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ít nhất 3 lần biểu dương, khen ngợi, đánh giá cao sự lan tỏa của phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” của Thừa Thiên Huế, nhất là phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, xem đây là mô hình cho các bộ ngành, địa phương trong cả nước học tập, nhân rộng. Trong thư khen Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng đánh giá cao tính chủ động, sáng tạo và quyết tâm hành động mạnh mẽ để thúc đẩy thực hiện phong trào, làm thay đổi nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, người dân và doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường. Thủ tướng đề nghị tỉnh tiếp tục kiên trì, hành động quyết liệt để đưa phong trào đi vào thực chất, thiết thực và hiệu quả, góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng đô thị “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”.

Tiếp sau phong trào Ngày Chủ nhật xanh, tỉnh sẽ nỗ lực hơn trong xây dựng một không gian sống tiện lợi, an toàn hơn cho người dânẢnh: Nông Thanh Toàn
 

Ông OH JIN HWAN, một nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc cho rằng, Huế có những mô hình mới và hay của những nước tiên tiến trên thế giới. “Ngoài việc làm đẹp, làm sạch môi trường, tôi rất ấn tượng về việc giảm thải rác nhựa và túi ni lông sử dụng một lần của các bạn thông qua các vật dụng thay thế thân thiện với môi trường. Đây là vấn đề nan giải của các nước đang phát triển mà các bạn làm được. Các mô hình này cần được nhân rộng”- ông OH JIN HWAN nhấn mạnh.

Thông điệp của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ gửi đến với mọi người dân rằng “Thừa Thiên Huế đã và đang nâng cao vị thế trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế thông qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. “Tôi không mong Huế có thể sánh vai cùng Singapore nhưng tôi muốn làm thay đổi nhận thức của người dân, đưa Huế trở thành một xứ sở kiểu mẫu về môi trường. Mục tiêu hướng tới thông qua phong trào là vì một Huế xanh, Huế sạch, Huế hạnh phúc. Tiếp sau phong trào Ngày Chủ nhật xanh, tỉnh sẽ nỗ lực hơn trong xây dựng một không gian sống tiện lợi, an toàn hơn cho người dân”- người đứng đầu chính quyền tỉnh chia sẻ.

 

Sau 42 tuần ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”, toàn tỉnh đã tổ chức được 7.715 đợt ra quân với sự tham gia của hơn 402.000 lượt người tại 152 xã, phường, thị trấn. Qua đó, đã thu gom và xử lý hàng nghìn tấn rác thải các loại; bóc tách hàng trăm nghìn điểm quảng cáo, rao vặt không đúng quy định; tổ chức trồng và chăm sóc hàng trăm nghìn cây xanh tại các điểm công cộng; hàng trăm đường hoa đẹp, bồn hoa đẹp, công viên xanh, cơ quan, trường học, bệnh viện xanh-sạch-đẹp-sáng được hình thành... (nguồn Tỉnh Đoàn).

 

 

Nội dung: Thái Bình

Hình ảnh: Thái Bình - Thanh Toàn

Thiết kế: Quang Thiều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Hiệu ứng từ các phong trào

Bằng nhiều cách làm với các hoạt động thiết thực, thời gian qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác do TP. Huế triển khai đã kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu ứng từ các phong trào
Return to top