ClockChủ Nhật, 25/09/2016 05:53

Vi khuẩn kháng thuốc: Không chỉ là vấn đề sức khỏe

TTH - Các nhà lãnh đạo thế giới đang nỗ lực chấm dứt việc lạm dụng thuốc kháng sinh, đồng thời khuyến khích phát triển các loại thuốc mới, do lo ngại vi khuẩn kháng thuốc không những dẫn đến hàng triệu ca tử vong mà còn làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu.

Ngày 21/9, Liên Hiệp Quốc (LHQ) tổ chức cuộc họp đặc biệt về vấn đề sức khỏe liên quan đến vi khuẩn kháng thuốc, trong bối cảnh các bệnh nhiễm trùng không thể chữa trị do việc lạm dụng thuốc xuất hiện ngày càng nhiều ở cả con người và động vật.

Vi khuẩn kháng thuốc trở thành mối đe dọa lớn trên phạm vi toàn cầu. Ảnh: AP

Các chuyên gia y tế từ lâu đã quan ngại về vi khuẩn kháng thuốc, nhưng vấn đề này hiện đang trở nên báo động hơn, bởi công tác điều trị các loại vi khuẩn ngày càng khó khăn trên phạm vi toàn cầu.

“Chúng tôi tin, vi khuẩn kháng thuốc có thể ở khắp mọi nơi”, Tiến sĩ Keiji Fukuda đến từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định.

Sức ảnh hưởng lớn

Các chuyên gia y tế ước tính, có 700.000 người tử vong mỗi năm trên thế giới do vi khuẩn kháng thuốc và họ dự đoán con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Tiến sĩ Tom Frieden, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) cho hay, vi khuẩn kháng thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến việc làm hóa trị, cấy ghép nội tạng, hoặc các phương pháp điều trị khác bởi những phương pháp này có thể khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng không kiểm soát được. “Vấn đề này có thể làm suy yếu nền y học hiện đại”, ông Tom Frieden nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, một yếu tố mà các nhà lãnh đạo thế giới bắt đầu lo lắng là mối đe dọa của vi khuẩn kháng thuốc đối với nền kinh tế. Một báo cáo được Anh công bố năm 2014 dự đoán, đến năm 2050 loại vi khuẩn này sẽ cướp đi mạng sống nhiều người hơn so với bệnh ung thư và, thế giới sẽ mất đi ít nhất 100 nghìn tỷ USD sản lượng kinh tế.

Trong một động thái liên quan, Ngân hàng thế giới tuần này phát hành báo cáo nói rằng, vi khuẩn kháng thuốc có khả năng gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu ít nhất bằng cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

LÊ THẢO (Tổng hợp và lược dịch từ AP, CBS8 & Reuters

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

TIN MỚI

Return to top