Thế giới

Vi khuẩn từ Trái đất có thể hữu ích trên Mặt trăng hoặc sao Hỏa

ClockThứ Tư, 11/11/2020 15:05
TTH.VN - Các thí nghiệm được thực hiện trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã gợi ý rằng vi khuẩn từ Trái đất có thể được sử dụng để khai thác các khoáng chất hữu ích trên Mặt trăng hoặc sao Hỏa.

Trạm Vũ trụ Quốc tế truy vết lỗ hổng làm rò rỉ không khíRobot trí tuệ nhân tạo đầu tiên được đưa vào vũ trụ

Các loại vi khuẩn từ Trái đất đã được trải qua các thí nghiệm về khả năng khia thác mỏ sinh học trên trạm ISS. Ảnh minh họa: TTXVN

Các vi sinh vật đã được sử dụng trên Trái đất để khai thác các nguyên tố quan trọng về kinh tế từ đá khoáng, bao gồm các nguyên tố đất hiếm, được sử dụng trong điện thoại di động và thiết bị điện tử.

Các nhà khoa học ở Vương quốc Anh đã dành 10 năm để phát triển các lò phản ứng khai thác mỏ sinh học có kích cỡ một bao diêm cho thí nghiệm này. Mười tám thiết bị đã được vận chuyển lên ISS trên một tên lửa SpaceX vào tháng 7/2019. Các mảnh bazan nhỏ, tương tự như phần lớn vật chất trên bề mặt của Mặt trăng và sao Hỏa, được đưa vào các thiết bị và ngâm trong dung dịch vi khuẩn.

Thí nghiệm kéo dài ba tuần đã đánh giá tiềm năng của ba loài vi khuẩn trong việc chiết xuất các nguyên tố đất hiếm từ đá bazan. Chỉ có một loài - Sphingomonas desiccabilis, có thể tách các nguyên tố đất hiếm ra khỏi đá bazan ở cả ba điều kiện trọng lực khác nhau - vi trọng lực (đôi khi được gọi là không trọng lực), trọng lực giống sao Hỏa và trong điều kiện tiêu chuẩn trên Trái đất.

Các phát hiện của nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nature Communications hôm thứ ba, cho thấy có thể có hoạt động sinh học diễn ra trên Mặt trăng và sao Hỏa.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Kỷ lục nhiệt bị phá vỡ trên toàn cầu khi Trái đất nóng lên nhanh chóng

Sự gia tăng đột biến về nhiệt độ xảy ra khi các nhà dự báo cảnh báo rằng, Trái đất có thể đang bước vào thời kỳ ấm áp đặc biệt kéo dài nhiều năm, do hai yếu tố chính là: phát thải khí giữ nhiệt tiếp diễn, chủ yếu do việc đốt dầu, khí và than đá; và sự xuất hiện trở lại của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino.

Kỷ lục nhiệt bị phá vỡ trên toàn cầu khi Trái đất nóng lên nhanh chóng
Return to top