ClockThứ Bảy, 04/11/2017 05:56

Vì mình & vì mọi người

TTH - Giỏi phát triển kinh tế gia đình và luôn nhiệt tình trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương là những gì mà nhiều người dân chứng kiến ở cựu chiến binh (CCB) Châu Viết Dương (sinh năm 1958), Chi hội phó Chi hội CCB tổ 10, phường An Tây, TP. Huế.

CCB Châu Viết Dương (áo trắng) tự bỏ tiền túi để làm đường bê tông cho bà con trong xóm cùng đi

Từ tay trắng trở thành ông chủ

Thành công từ mô hình nuôi heo rừng kết hợp nuôi cá diêu hồng, CCB Châu Viết Dương trở thành ông chủ trang trại có cơ ngơi vững chắc với thu nhập trên gần 150 triệu/năm.

Có được như ngày hôm nay, ông Dương đã trải qua những tháng ngày vất vả mưu sinh nơi đất khách quê người. Năm 1987, xuất ngũ do điều kiện sức khỏe, người bệnh binh trở về quê hương với vô vàn khó khăn. Không nghề nghiệp, không vốn liếng, ông quyết định đưa vợ con rời quê hương vào Nam lập nghiệp. Vậy nhưng, sau thời gian kiếm sống trên đất khách, năm 2003 ông lại trở về quê vẫn với hai bàn tay trắng.

Cứ đi làm thuê thì chẳng bao giờ khá lên được, mình có vườn tược rộng lớn sao không đầu tư chăn nuôi. Nhưng làm thì vốn đâu ra? Đó chính là điều ông Dương trăn trở nhất. Được sự ủng hộ của vợ, ông đã cầm cố nhà cửa để vay vốn chăn nuôi. Trời không phụ người có công, những lứa heo đầu tiên phát triển tốt và cho thu nhập ổn định. "Qua quá trình chăn nuôi, nhận thấy nuôi heo rừng đang ngày càng có giá trị trên thị trường và phù hợp với điều kiện đất gò đồi của gia đình nên tôi mạnh dạn đầu tư, chuyển hướng qua nuôi heo rừng với số lượng lớn”, ông Dương cho biết.

Sau khi có kinh nghiệm sản xuất và tích lũy được một ít vốn, ông tiếp tục mở rộng trang trại, đào thêm ao thả cá, trồng cây ăn quả và trồng chuối để phục vụ chăn nuôi. Tham quan trang trại với bạt ngàn màu xanh cây trái, cùng mô hình chăn nuôi bài bản, có hệ thống tưới tiêu đảm bảo, chuồng trại kiên cố, đảm bảo kỹ thuật mới thấy được người bệnh binh già đã dành biết bao tâm huyết cũng như mồ hôi, công sức mới có được ngày hôm nay. Bắt tay xây dựng chuồng trại từ năm 2003, đến nay, ông Dương đã có 3 khu trại chăn nuôi kiên cố với trung bình 100 con heo thịt/ lứa, 12 con heo nái, 1 khu chăn nuôi gia cầm, thủy cầm hơn 300m2  và 2 ao cá diêu hồng.

Lo cho dân

Khi kể về CCB Châu Viết Dương, bà con trong khu vực không những khâm phục sự cần cù, chịu khó để vươn lên phát triển kinh tế gia đình mà còn biết ơn vì ông đã không ngần ngại bỏ tiền túi để cùng với Nhà nước làm con đường của xóm.

Xóm Ngũ Tây, khu vực 5, phường An Tây vốn là một xóm nghèo, đường sá đi lại khó khăn, mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa thì sình lầy. Trước tình cảnh đó, năm 2009, ông làm đơn xin bê tông hóa, được UBND phường An Tây và TP.Huế phê duyệt dự án với chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Đã có 70% kinh phí Nhà nước cấp, nhưng dân trong xóm đa số là hộ khó khăn, neo đơn nên việc huy động được 30% còn lại nằm ngoài khả năng . Bởi vậy người dân đành chấp nhận “nhường” dự án cho nơi khác. Ông Dương rất trăn trở vì điều đó nên quyết tâm tích cóp tiền để làm cho bằng được con đường phục vụ đi lại.

Đến năm 2014, thấy số tiền lãi chăn nuôi dành dụm bấy lâu cũng hòm hòm, cộng thêm tiền bán đất vườn nên ông trình bày nguyện vọng và được chính quyền địa phương đồng ý. Ông Dương tự mua vật liệu và huy động bà con giúp sức để cùng làm đường. "Khi mở rộng và bê tông hóa con đường, bà con không ngại hiến đất, giúp công, qua đó, giúp tôi có động lực và thấy việc mình làm thêm ý nghĩa”, ông Dương bộc bạch. Sau 3 tháng thi công, con đường xóm dài gần 500 mét, chiều ngang 2,7 mét được bê tông kiên cố, sạch đẹp. Tổng kinh phí  xây dựng 140 triệu đồng đều do ông Dương bỏ ra. Bà Hoàng Thị Vui (54 tuổi, xóm Ngũ Tây) chia sẻ: “Từ khi có đường bê tông, bà con chúng tôi đi lại dễ dàng hơn. Có con đường đẹp, khu vực dân cư ở đây trông cũng trở nên khang trang hẳn”.

Ông Dương cũng là người tích cực tham gia đóng góp và vận động bà con chung tay xây dựng Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Khuyến học để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Với những đóng góp của mình đối với xã hội, CCB Châu Viết Dương đã vinh dự nhận nhiều giấy khen, bằng khen của Hội CCB các cấp. Ông cũng là một trong những Doanh nhân CCB tiêu biểu toàn quốc được tặng Kỷ niệm chương vào năm 2015.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

TIN MỚI

Return to top