ClockThứ Tư, 16/12/2020 07:59

Vì một thành phố sạch, đẹp

TTH - Dẫu vất vả, nặng nhọc, nhưng những nữ công nhân môi trường vẫn lặng lẽ vượt qua để đường phố luôn sạch, đẹp.

Công việc thầm lặng của nữ quân nhânCác chị là những người hi sinh thầm lặng để làm đẹp cho đời

Nữ công nhân vệ sinh môi trường dọn rác sau lụt, bão

Nối nghiệp

5h chiều, “Cây chổi vàng” toàn quốc năm 2020 Nguyễn Thị Hoàng Yến, công nhân tổ 6, tổ Vệ sinh môi trường, Xí nghiệp Môi trường Nam sông Hương, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế đã có mặt tại đường Nguyễn Phong Sắc, phường Xuân Phú để bắt đầu công việc làm sạch những đoạn đường mà chị đảm nhận. Đang mang thai 4 tháng nên đồ bảo hộ lao động như: khẩu trang, áo phản quang, mũ bảo hộ, găng tay cao su... được chị Yến sử dụng cẩn thận. 

Thao tác quét dọn rác của chị Yến vẫn rất nhanh nhẹn. Xe rác chị đi ngang đâu, con đường sạch đẹp đến đó. Chị Yến cho biết, ba chị là công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị mới nghỉ hưu. Chị gắn bó với nghề này theo tâm nguyện của ba mình. “Chị em tôi lớn lên và trưởng thành nhờ nghề thu gom rác của ba nên từ nhỏ tôi đã trân trọng nghề này”.

Những người thu gom rác như chị Yến đều đặn có mặt trên những con phố để thu gom rác đúng lịch phân công. Mùa mưa, công việc thêm phần nhọc nhằn hơn. Còn những ngày lễ, tết, người người lo sửa soạn, chăm chút nhà cửa, thì những công nhân như chị Yến vẫn tất bật làm việc ngoài đường để kịp thu gom, vận chuyển rác. “Đã xác định gắn bó với nghề thì mọi vất vả, nặng nhọc hay mùi hôi, ô nhiễm... tôi đều gác qua một bên, chỉ tập trung làm sạch đường phố”, chị Yến bộc bạch.

Gần 10 năm tuổi nghề, chị Yến luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đạt danh hiệu “Cây chổi vàng” toàn quốc năm 2020 là phần thưởng chị dành cho người ba luôn tâm huyết với nghề của mình.

Tự hào về nghề

“Nghề công nhân vệ sinh môi trường không chỉ góp phần xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp, mà công việc còn mang lại nguồn thu nhập ổn định, giúp tôi nuôi con khôn lớn, trang trải chi phí trong gia đình. Tôi sẽ gắn bó và luôn có trách nhiệm với công việc mình đang làm”, chị Nguyễn Thị Hoàng Dung, công nhân tổ 7, tổ Vệ sinh môi trường, Xí nghiệp môi trường Bắc sông Hương, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế trải lòng.

Chị Dung kể, trước đây chị là công nhân may, nhưng con hay đau ốm nên chị buộc phải thôi việc giữa chừng. Sau đó, chị may mắn được nhận làm công nhân vệ sinh môi trường. Do đặc thù công việc phải làm đêm, nên ban ngày chị có thêm thời gian chăm lo cho con. Dù phải tiếp xúc với các loại rác bẩn, bụi bặm, bốc mùi, tiềm ẩn những rủi ro nhất định, nhưng bù lại chị có việc làm và thu nhập hàng tháng ổn định, mọi quyền lợi của người lao động được đảm bảo. “Vào các ngày lễ lớn, chị em chúng tôi luôn được công ty tổ chức vui chơi, tham quan du lịch…”, chị Dung cho biết.

Chia sẻ của chị Dung cũng là suy nghĩ của chị Trần Thị Huệ, chị Đặng Thị Thanh Xuân, chị Tôn Nữ Cát Loan… mà chúng tôi gặp. Thực tế đó giúp các chị có thêm động lực, yêu thích dần với công việc. Các chị không nề hà với bất cứ loại rác nào, chăm chỉ làm bằng tất cả tâm huyết, quyết tâm trả lại mặt đường sạch, đẹp nhất có thể sau khi xe rác đi qua.

Có những hộ dân không đổ rác đúng nơi quy định, không đổ rác đúng giờ; có người còn đứng từ tầng cao vứt rác xuống khi xe rác đến, có khi suýt đụng đầu khiến các chị không khỏi buồn tủi. Nhưng bù lại, các chị lại xúc động khi nhiều người dân đến giờ xe rác đi qua, họ lại rót nước ra mời các chị, có người còn mời vào nhà chơi, động viên. Năm 2019, các chị được gặp mặt Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ để chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của mình, đó là động lực giúp các chị làm tốt hơn nhiệm vụ của mình. 

Theo ông Trần Trung Khánh, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế, trong số 472 công nhân lao động trực tiếp của công ty, có 170 lao động là nữ. Các chị có mặt ở hầu hết các lĩnh vực, từ thu gom, xử lý rác đến thu phí... Lĩnh vực nào các chị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Định kỳ hoặc tùy tình hình, công ty trang cấp đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động. Hằng năm, công ty còn hợp đồng khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, giúp tầm soát, phát hiện sớm một số bệnh do nghề nghiệp để chữa trị kịp thời. Công ty cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên, lao động. Vào các dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, công ty và công đoàn thường tổ chức các chuyến tham quan vui chơi cho chị em.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

TIN MỚI

Return to top