ClockThứ Hai, 30/05/2016 14:09

Vì một thế giới không khói thuốc

TTH - Năm 1987, các thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề ra Ngày Thế giới không Thuốc lá là ngày 31/5 hàng năm, nhằm thu hút sự chú ý của tất cả mọi người đến thói quen hút thuốc lá và các bệnh tật liên quan.

Ngày Thế giới Không Thuốc lá năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn chủ đề “Thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn” (Bao bì thuốc lá trơn là bao bì in theo chuẩn mực chung nhằm hạn chế hoặc cấm sử dụng logo, màu sắc, hình ảnh thương hiệu hoặc các thông tin quảng cáo trên bao bì thuốc lá. Tên sản phẩm, thương hiệu thuốc lá trên bao bì chỉ được phép in theo một màu sắc và kiểu phông chữ chuẩn theo quy định). Bao bì trơn là một biện pháp truyền thông nhằm làm giảm sự hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá, hạn chế việc quảng cáo trên bao bì sản phẩm thuốc lá. 

Công tác truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam vẫn đang tiếp tục nhằm đẩy mạnh việc thực thi Luật Phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc. Bên cạnh việc truyền thông về chủ đề ngày thế giới không thuốc lá, các hoạt động truyền thông vẫn tập trung vào tăng cường thực hiện Luật PCTH thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc.

Ngày Thế giới Không thuốc lá năm 2016 nhằm mục đích:

- Làm nổi bật ý nghĩa, vai trò của việc thực hiện bao bì trơn như một biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá hiệu quả.

- Cung cấp các thông tin, các bằng chứng tin cậy và thuyết phục về ý nghĩa, sự cần thiết của việc sử dụng bao bì trơn;

- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá của các nước thành viên Công ước khung (FCTC), đặc biệt nhằm hỗ trợ các nước đang trong quá trình dần tiến tới  việc thực hiện bao bì trơn

- Khuyến khích các nước thành viên tăng cường thực hiện cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm diện tích lớn trên bao bì sản phẩm thuốc lá; hạn chế việc quảng cáo trên bao bì.

- Hỗ trợ các nước thành viên và các tổ chức xã hội dân sự trong quá trình hoạt động nhằm ngăn chặn sự can thiệp ngành công nghiệp thuốc lá vào quá trình xây dựng, thực thi các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá và các quy định về bao bì trơn.

Nạn thuốc lá giết chết gần 6 triệu người mỗi năm trên thế giới, trong đó có hơn 600.000 người chết là người không hút thuốc lá nhưng do hít phải khói thuốc lá thụ động. Nếu chúng ta không hành động, bệnh tật do thuốc lá sẽ giết chết hơn 8 triệu người mỗi năm vào năm 2030. Hơn 80% số ca chết có thể phòng được này sẽ nằm trong những người sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Việt Nam đang đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây các bệnh không lây nhiễm như: ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Luật PCTH thuốc lá đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, với mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Nhiệm vụ trọng tâm của Tuần lễ Quốc gia năm 2016 của tỉnh Thừa Thiên Huế là tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt các hoạt động nhằm tăng cường thực thi Luật PCTH thuốc lá.

Đăng Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
KHỦNG HOẢNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ Y TẾ TOÀN CẦU, WHO:
Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề

Một báo cáo mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 13/3 cho thấy, sự bất bình đẳng giới trong công tác chăm sóc sức khỏe và y tế tác động một cách tiêu cực đến phụ nữ, các hệ thống y tế, cũng như kết quả sức khỏe.

Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề

TIN MỚI

Return to top