ClockThứ Ba, 12/10/2021 06:30
PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG DOANH NGHIỆP:

Vì mục tiêu chung nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh - kỳ 2: Đảng vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì Đảng

TTH - Trong điều kiện hiện nay, công tác xây dựng Đảng trong DNTN, DN nước ngoài đang là điều bức thiết nhằm nâng cao vai trò, tiếng nói của tổ chức Đảng, hỗ trợ sự phát triển của các tổ chức đoàn thể trong DN; góp phần giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng cho mỗi đảng viên, người lao động trong thời kỳ mới.

Vì mục tiêu chung nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh - Kỳ 1: Dễ mà khó, khó mà dễ

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (thứ ba bên phải qua) kiểm tra hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Chế xuất BILLION MAX Việt Nam tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

Mong muốn của doanh nghiệp

Qua khảo sát tại một số DN cho thấy, hầu hết người lao động đều mong muốn có tổ chức Đảng trong DN để họ có cơ hội được kết nạp Đảng, được sinh hoạt trong môi trường lý tưởng cách mạng để trưởng thành hơn. Nhiều DNTN, một số chủ DN đồng thuận với chủ trương thành lập tổ chức Đảng trong DN, một số đánh giá cao và tạo điều kiện cho chi bộ hoạt động. Qua đó, đã có tác động lan tỏa, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xây dựng và hình thành các chi bộ tại các DN khác trên địa bàn toàn tỉnh.

Thời gian qua, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, BQL Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh đã tăng cường phối hợp rà soát, xây dựng kế hoạch nhằm nêu bật vai trò lãnh đạo của Đảng, góp phần lấp “khoảng trống” về tổ chức Đảng, đảng viên ở các DN ngoài khu vực Nhà nước tại các KCN tập trung. Nhiều cấp ủy Đảng trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, quán triệt, phổ biến chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương có liên quan đến DN, giúp từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh; đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước và trách nhiệm đối với người lao động.

Người lao động làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yeshue

“Cách hay nhất mà chúng tôi áp dụng đó là chứng minh chủ trương của Đảng bằng hành động thực tiễn. Mỗi khi chuẩn bị ban hành các văn bản, nội quy, quy chế mới, đảng bộ chỉ đạo các DN công khai, minh bạch cho cán bộ, người lao động biết để góp ý, sửa chữa. Khi người lao động có ý kiến, hay nguyện vọng, đề xuất chính đáng đều được các đoàn thể báo cáo với chi, đảng bộ, lãnh đạo DN xem xét, giải quyết”, ông Lê Hồng Long, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty CP Dệt may Phú Hòa An cho biết.

Tuy nhiên, để tổ chức Đảng thực sự tạo được sức hút đối với mỗi đảng viên và người lao động trong DN, vấn đề quan trọng là phải đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ phù hợp mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh để chủ DN thấy được lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức Đảng, từ đó tạo thuận lợi cho quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ giữa tổ chức Đảng, đoàn thể với chủ DN cần được xác định cụ thể, rõ ràng.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó BQL Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, để nâng cao vai trò của mình, các tổ chức Đảng, đoàn thể ở DN cần chủ động tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật và những vấn đề thiết thân với công nhân, người lao động như việc làm, thu nhập, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động. Ngoài ra, cần tăng cường phát triển tổ chức công đoàn với công tác xây dựng Đảng trong DN ngoài quốc doanh. Bởi việc thành lập các công đoàn cơ sở sẽ là tiền đề để tiếp tục vận động thành lập tổ chức Đảng trong DN. Gắn liền với đó, tổ chức công đoàn cần đổi mới nội dung và hình thức sát với nhu cầu của đoàn viên, người lao động, nhằm thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho họ. Khi đời sống, việc làm được cải thiện, tư tưởng ổn định, đó là môi trường thuận lợi để cán bộ, người lao động, đoàn viên được học tập, rèn luyện, phấn đấu nâng cao nhận thức, trình độ để xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Ðảng.

Xác định các giải pháp cụ thể

Nhiều ý kiến cho rằng, cần quan tâm những chủ DN thành đạt, có tâm, có tài, chăm lo đời sống của người lao động, làm tốt công tác xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương, có uy tín đối với người lao động trong DN và nhân dân địa phương... để tuyên truyền, vận động họ vào Đảng, thành lập tổ chức Đảng.

Đối với DN chưa có tổ chức Đảng, cấp ủy các huyện, thành, thị ủy tập trung chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc rà soát, nắm chắc số đảng viên đang làm việc ổn định trong các DN, nhưng vẫn sinh hoạt Đảng ở nơi khác. “Nếu có đủ 3 đảng viên chính thức trở lên và DN sản xuất, kinh doanh ổn định thì tiến hành thành lập chi bộ; nếu chưa đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ thì chuyển số đảng viên này về sinh hoạt với một tổ chức Đảng phù hợp và tích cực chuẩn bị các điều kiện để thành lập chi bộ”, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX. Hương Thủy Lê Ngọc Sơn trao đổi. 

Đối với những DN chưa có đảng viên, nhưng có tổ chức công đoàn thì cấp ủy cơ sở nơi DN đóng trụ sở chính phân công cấp ủy viên và đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với các đoàn thể trong DN phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Cùng với đó, chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ các tổ chức đoàn thể trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, động viên người lao động chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của DN, thi đua lao động sản xuất, nâng cao tay nghề; tích cực tham gia các đoàn thể và phấn đấu trở thành đảng viên; đồng thời, góp phần giúp DN nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

“Với trách nhiệm của mình, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục khảo sát các DN có đảng viên đang sinh hoạt nơi cư trú để vận động thành lập tổ chức Đảng và chú trọng công tác phát triển đảng viên trong DN. Đồng thời, nắm bắt về số lượng đảng viên ở các DNTN chưa có tổ chức Đảng để nghiên cứu mô hình một chi bộ sản xuất kinh doanh quy tụ đảng viên trong các DN chưa có tổ chức Đảng cùng sinh hoạt. Qua đó, thúc đẩy công tác phát triển đảng viên mới và tổ chức Đảng trong DNTN trên địa bàn; phát huy vai trò của đảng viên nhằm xây dựng DNTN ngày càng hoạt động hiệu quả”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, ông Lê Minh Nhân cho biết.

Ông Phan Xuân Toàn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy nhìn nhận: “Nhiều tổ chức Đảng trong DN còn lúng túng về tổ chức và phương thức hoạt động; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu hạn chế. Một số chi bộ sinh hoạt Đảng không đều, nội dung sinh hoạt còn nghèo nàn, tự phê bình và phê bình còn yếu, việc phân công nhiệm vụ đảng viên còn gặp nhiều khó khăn; công tác quản lý, phát triển đảng viên có nhiều bất cập, hạn chế. Đây chính là những “rào cản”, nhưng cũng là nguyên nhân cần sớm khắc phục, nhằm tạo ra những giải pháp để tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài”.

“Các cấp ủy, tổ chức Đảng cùng với các cấp chính quyền, chủ động, tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các chủ DN để nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong việc thành lập và tổ chức hoạt động. Căn cứ Quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của TCCSĐ trong DN để hướng dẫn nội dung, hình thức sinh hoạt đảng phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tình hình của từng loại hình DN. Tổ chức Đảng phải tham gia xây dựng, phát triển DN và trách nhiệm của DN trong việc tạo điều kiện để tổ chức Đảng hoạt động; phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích chính đáng của người lao động; tạo sự hài hòa vì lợi ích chung giữa DN và tổ chức Đảng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu khẳng định.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ cơ sở Đảng, đảng viên, Ban Tổ chức Trung ương Trần Viết Cường, một trong những giải pháp để phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân và kết nạp chủ DNTN vào Đảng đó là, phải khắc phục được tình trạng hành chính hóa trong việc kết nạp chủ DNTN vào Đảng. Nghĩa là, không phân biệt, đối xử giữa đảng viên là chủ DNTN với các đảng viên khác; quan tâm tạo nguồn cán bộ là chủ DNTN có đầy đủ phẩm chất, năng lực, uy tín để có thể quy hoạch vào cấp ủy và đại biểu dân cử ở những nơi có điều kiện. Quá trình tạo nguồn kết nạp chủ DNTN vào Đảng cần quan tâm những chủ DN xuất thân từ gia đình có truyền thống cách mạng, có người thân là đảng viên, nhân thân tốt; là chủ DN thành đạt, góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp:
100% cấp ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng 29/12, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 15 nhằm đánh giá tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023.

100 cấp ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ

TIN MỚI

Return to top