ClockThứ Năm, 20/07/2017 06:01

Vì sao Bảo Việt không bồi thường ngư cụ của ngư dân bị tàu lạ phá?

TTH - “Mua bảo hiểm (BH) toàn bộ về thân tàu, ngư lưới cụ tại Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế, tuy nhiên khi lưới cụ bị tàu nước ngoài phá hỏng lúc đang đánh bắt trên biển thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng ngư dân lại không được Bảo Việt chi trả BH?”- Đó là phản ánh, thắc mắc của ngư dân Trần Văn Chiến, trú tại thôn An Dương, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang.

Gia đình ngư dân Chiến thắc mắc vì không được bồi thường. Người ngồi giữa là ngư dân bị chấn thương đã được bồi thường

Sự việc

Theo đơn và trình bày: Ông Chiến là chủ tàu cá TTH 99999 TS, chiếc tàu vỏ sắt do Nhà nước khuyến khích đóng để tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi bám biển phát triển sản xuất và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ngày 15/12/2016, ông Chiến đóng BH toàn bộ về thân tàu, tài sản ngư lưới cụ (theo chính sách Nhà nước hỗ trợ 90%, ngư dân đóng 10% trị giá BH) tại Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế. Ngày 14/3/2017, tàu ông Chiến ra khơi đánh bắt cá trên vùng biển Việt Nam (địa phận biển Quảng Trị).

Sau khi thả lưới trên chiều dài 10 km, 3 giờ sáng hôm sau, những ngư dân trên tàu ông Chiến đang thu lưới, bắt cá thì bị tàu cá nước ngoài cố tình kéo, cắt ngư lưới cụ. Trong quá trình giằng co, ngư dân Phạm Văn Đình là thuyền viên trên tàu ông Chiến bị ngã chấn thương. Buộc lòng, ông Chiến phải bỏ lại một số ngư lưới cụ để đưa người bị thương vào đất liền cấp cứu.

Ngư lưới cụ của tàu ông Chiến bị tàu cá nước ngoài kéo và cắt lưới, mất đi khoảng 60/360 tấm lưới, trị giá 720 triệu đồng. Ngoài 60 tấm lưới này, ông Chiến còn bị kéo mất 1 phao vô tuyến (tàu trang bị 4 phao và 1 máy vô tuyến tổng trị giá 145 triệu đồng).

 

Ngay sau khi cập bờ, ông Chiến đến trình báo sự việc như nêu trên, viết tờ trình gửi Trạm kiểm soát biên phòng (thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An) và được Trạm kiểm soát biên phòng Thuận An xác nhận: “Vào lúc 22 giờ ngày 14/3/2017, phương tiện của ông Chiến TTH 99999 TS vào trình báo Trạm kiểm soát biên phòng theo nội dung trên là đúng”.

Ngày 17/3/2017, ông Chiến viết đơn gửi Công ty Bảo Việt yêu cầu giải quyết về chế độ BH. “Quá trình chờ BH giải quyết chế độ bồi thường, gia đình tôi phải bỏ ra 300 triệu đồng mua bổ sung 60 tấm lưới bị mất, đồng thời vá, dặm vào những tấm lưới bị phá rách để tiếp tục ra khơi đánh bắt”- ông Chiến trình bày.

Cần kiến nghị sửa đổi quy định phù hợp thực tế

Thế nhưng sau đó 1 tháng, ông Chiến nhận văn bản trả lời từ phía Bảo Việt, nội dung: Theo quy định tại “giấy chứng nhận BH” đã cấp cho ông, thì khiếu nại tổn thất về lưới và phao vô tuyến không thuộc phạm vi BH, do nguyên nhân sự cố không thuộc phạm vi BH của điều khoản BH rủi ro đặc biệt, được chấp thuận đăng ký theo Công văn 18759 ngày 16/12/2015 của Bộ Tài chính, theo khoản 1 điều 2.

Tại khoản 1 điều 2 quy định: Trên cơ sở chủ tàu yêu cầu và đã đóng đủ phần phí BH không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ, doanh nghiệp BH chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất toàn bộ thân tàu, hư hỏng bộ phận thân tàu được BH, hư hỏng toàn bộ ngư lưới cụ, trang thiết bị đánh bắt thủy sản được BH do những rủi ro gây ra là: Rủi ro chiến tranh hoặc những rủi ro tương tự chiến tranh; Bị cướp, bạo loạn, hành động phá hoại hoặc khủng bố có tính chất chính trị; Bất cứ vụ nổ của các loại vũ khí hoặc chất nổ nào.

“Căn cứ vào các điểm nêu trên, chúng tôi không thể giải quyết cho khiếu nại bồi thường về lưới và phao vô tuyến của quý khách hàng” - văn bản trả lời của Công ty Bảo Việt.

Theo ông Đặng Văn Chánh, Giám đốc Công ty Bảo Việt: Doanh nghiệp không thể làm trái với quy định của Nhà nước (mà cụ thể là quy định tại khoản 1 điều 2 Điều khoản bảo hiểm rủi ro đặc biệt, được chấp thuận đăng ký theo Công văn 18759 của Bộ Tài chính nêu trên), quy định BH chỉ chi trả khi “hư hỏng toàn bộ ngư lưới cụ”.

 “Cụ thể hơn, tại “điều khoản BH ngư lưới cụ, trang thiết bị đánh bắt thủy sản trên tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ”, điều 3 quy định: Doanh nghiệp BH chịu trách nhiệm bồi thường ngư lưới cụ, trang thiết bị, trang thiết bị đánh bắt thủy sản... trong trường hợp ngư lưới cụ, trang thiết bị đánh bắt thủy sản bị mất khi tàu bị mất tích hoặc bị chìm hoặc hư hỏng toàn bộ khi tàu bị tổn thất toàn bộ gây ra bởi các rủi ro thuộc phạm vi BH... Có nghĩa, nếu tàu bị đâm va hư hỏng, sau khi được giám định mức thiệt hại, doanh nghiệp BH sẽ chi trả bồi thường. Riêng về ngư lưới cụ, do Nhà nước không thể quản lý được trong quá trình ngư dân đánh bắt trên biển, nên mới quy định như nêu trên (tức mất hoặc hư hỏng toàn bộ khi tàu mất tích, chìm hoặc hư hỏng toàn bộ khi tàu tổn thất toàn bộ)”- ông Chánh giải thích.

Như vậy về lý, Công ty Bảo Việt làm đúng theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên trên thực tế ra khơi làm ăn, bảo vệ chủ quyền biển đảo, ông Chiến (nói riêng) và ngư dân vẫn bị thiệt hại một phần tài sản ngư lưới cụ do bị các tàu lạ trên biển phá hỏng, nhưng “vướng” quy định, nên không được bồi thường. các cơ quan có chức năng, thẩm quyền cần kiến nghị, sửa đổi quy định phù hợp với thực tế, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho ngư dân.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Return to top