Gia đình ngư dân Chiến thắc mắc vì không được bồi thường. Người ngồi giữa là ngư dân bị chấn thương đã được bồi thường
Sự việc
Theo đơn và trình bày: Ông Chiến là chủ tàu cá TTH 99999 TS, chiếc tàu vỏ sắt do Nhà nước khuyến khích đóng để tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi bám biển phát triển sản xuất và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Ngày 15/12/2016, ông Chiến đóng BH toàn bộ về thân tàu, tài sản ngư lưới cụ (theo chính sách Nhà nước hỗ trợ 90%, ngư dân đóng 10% trị giá BH) tại Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế. Ngày 14/3/2017, tàu ông Chiến ra khơi đánh bắt cá trên vùng biển Việt Nam (địa phận biển Quảng Trị).
Sau khi thả lưới trên chiều dài 10 km, 3 giờ sáng hôm sau, những ngư dân trên tàu ông Chiến đang thu lưới, bắt cá thì bị tàu cá nước ngoài cố tình kéo, cắt ngư lưới cụ. Trong quá trình giằng co, ngư dân Phạm Văn Đình là thuyền viên trên tàu ông Chiến bị ngã chấn thương. Buộc lòng, ông Chiến phải bỏ lại một số ngư lưới cụ để đưa người bị thương vào đất liền cấp cứu.
Ngư lưới cụ của tàu ông Chiến bị tàu cá nước ngoài kéo và cắt lưới, mất đi khoảng 60/360 tấm lưới, trị giá 720 triệu đồng. Ngoài 60 tấm lưới này, ông Chiến còn bị kéo mất 1 phao vô tuyến (tàu trang bị 4 phao và 1 máy vô tuyến tổng trị giá 145 triệu đồng).
Ngay sau khi cập bờ, ông Chiến đến trình báo sự việc như nêu trên, viết tờ trình gửi Trạm kiểm soát biên phòng (thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An) và được Trạm kiểm soát biên phòng Thuận An xác nhận: “Vào lúc 22 giờ ngày 14/3/2017, phương tiện của ông Chiến TTH 99999 TS vào trình báo Trạm kiểm soát biên phòng theo nội dung trên là đúng”.
Ngày 17/3/2017, ông Chiến viết đơn gửi Công ty Bảo Việt yêu cầu giải quyết về chế độ BH. “Quá trình chờ BH giải quyết chế độ bồi thường, gia đình tôi phải bỏ ra 300 triệu đồng mua bổ sung 60 tấm lưới bị mất, đồng thời vá, dặm vào những tấm lưới bị phá rách để tiếp tục ra khơi đánh bắt”- ông Chiến trình bày.
Cần kiến nghị sửa đổi quy định phù hợp thực tế
Thế nhưng sau đó 1 tháng, ông Chiến nhận văn bản trả lời từ phía Bảo Việt, nội dung: Theo quy định tại “giấy chứng nhận BH” đã cấp cho ông, thì khiếu nại tổn thất về lưới và phao vô tuyến không thuộc phạm vi BH, do nguyên nhân sự cố không thuộc phạm vi BH của điều khoản BH rủi ro đặc biệt, được chấp thuận đăng ký theo Công văn 18759 ngày 16/12/2015 của Bộ Tài chính, theo khoản 1 điều 2.
Tại khoản 1 điều 2 quy định: Trên cơ sở chủ tàu yêu cầu và đã đóng đủ phần phí BH không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ, doanh nghiệp BH chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất toàn bộ thân tàu, hư hỏng bộ phận thân tàu được BH, hư hỏng toàn bộ ngư lưới cụ, trang thiết bị đánh bắt thủy sản được BH do những rủi ro gây ra là: Rủi ro chiến tranh hoặc những rủi ro tương tự chiến tranh; Bị cướp, bạo loạn, hành động phá hoại hoặc khủng bố có tính chất chính trị; Bất cứ vụ nổ của các loại vũ khí hoặc chất nổ nào.
“Căn cứ vào các điểm nêu trên, chúng tôi không thể giải quyết cho khiếu nại bồi thường về lưới và phao vô tuyến của quý khách hàng” - văn bản trả lời của Công ty Bảo Việt.
Theo ông Đặng Văn Chánh, Giám đốc Công ty Bảo Việt: Doanh nghiệp không thể làm trái với quy định của Nhà nước (mà cụ thể là quy định tại khoản 1 điều 2 Điều khoản bảo hiểm rủi ro đặc biệt, được chấp thuận đăng ký theo Công văn 18759 của Bộ Tài chính nêu trên), quy định BH chỉ chi trả khi “hư hỏng toàn bộ ngư lưới cụ”.
“Cụ thể hơn, tại “điều khoản BH ngư lưới cụ, trang thiết bị đánh bắt thủy sản trên tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ”, điều 3 quy định: Doanh nghiệp BH chịu trách nhiệm bồi thường ngư lưới cụ, trang thiết bị, trang thiết bị đánh bắt thủy sản... trong trường hợp ngư lưới cụ, trang thiết bị đánh bắt thủy sản bị mất khi tàu bị mất tích hoặc bị chìm hoặc hư hỏng toàn bộ khi tàu bị tổn thất toàn bộ gây ra bởi các rủi ro thuộc phạm vi BH... Có nghĩa, nếu tàu bị đâm va hư hỏng, sau khi được giám định mức thiệt hại, doanh nghiệp BH sẽ chi trả bồi thường. Riêng về ngư lưới cụ, do Nhà nước không thể quản lý được trong quá trình ngư dân đánh bắt trên biển, nên mới quy định như nêu trên (tức mất hoặc hư hỏng toàn bộ khi tàu mất tích, chìm hoặc hư hỏng toàn bộ khi tàu tổn thất toàn bộ)”- ông Chánh giải thích.
Như vậy về lý, Công ty Bảo Việt làm đúng theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên trên thực tế ra khơi làm ăn, bảo vệ chủ quyền biển đảo, ông Chiến (nói riêng) và ngư dân vẫn bị thiệt hại một phần tài sản ngư lưới cụ do bị các tàu lạ trên biển phá hỏng, nhưng “vướng” quy định, nên không được bồi thường. các cơ quan có chức năng, thẩm quyền cần kiến nghị, sửa đổi quy định phù hợp với thực tế, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho ngư dân.
Quỳnh Anh