ClockThứ Tư, 28/12/2016 10:20

Vì sao khó bỏ thuốc lá?

TTH.VN - Hút thuốc lá không chỉ là thói quen, nó là bệnh gây nghiện nicotin mã ICD là F17. Nghiện nicotin tạo nhiều khoái cảm tâm thần, như khoái cảm yêu đời tăng hiệu quả trí óc, thư giãn, tập trung, giảm cân, an tâm. Thiếu nicotin thì bứt rứt lo âu, trầm cảm thèm ăn, cảm giác ớn lạnh, nhất là mùa lạnh, giảm tập trung...

Vì sao khó bỏ thuốc lá?

Hút thuốc lá không chỉ là thói quen, nó là bệnh gây nghiện nicotin mã ICD là F17. Nghiện nicotin tạo nhiều khoái cảm tâm thần, như khoái cảm yêu đời tăng hiệu quả trí óc, thư giãn, tập trung, giảm cân, an tâm. Thiếu nicotin thì bứt rứt lo âu, trầm cảm thèm ăn, cảm giác ớn lạnh, nhất là mùa lạnh, giảm tập trung… Do đó người nghiện phải tiếp tục hút để duy trì cảm giác dễ chịu và tránh né những cảm giác khó chịu do thiếu thuốc lá gây ra. Đây chính là yếu tố dù biết thuốc lá độc do nhũng chất khác như gây ung thư, gây viêm và cả tác hại khác về sức khỏe, kinh tế nhưng người nghiện rất khó bỏ và càng nghiện nặng càng khó bỏ .

Ngoài ra, người nghiện phải có kiến thức về tác hại thuốc lá, về quy định pháp luật, có quyết tâm và nếu cần phải có sự hỗ trợ của cán bộ tư vấn, cán bộ y tế và cả gia đình cũng như cộng đồng. Muốn thành công cai phải  có kiến thức – quyết tâm và hỗ trợ.

Như vậy, nghiện thuốc lá đã thành một bệnh mà không phải là thói quen. Do thói quen thì dùng ý chí có thể bỏ được, nhưng đối với nghiện thuốc lá lại cần đến sự hỗ trợ của thuốc mới thành công.

Mặc khác, sự phối hợp của cộng đồng trong công tác phòng chống thuốc lá: chưa chặt chẽ, chưa đồng bộ và chưa được quan tâm đúng mức nên chưa có tác dụng răn đe và tạo động lực bỏ thuốc của bản thân người hút.

Nguyên nhân do hội chứng cai nghiện

Cũng như chất gây nghiện khác bạn sẽ gặp hội chứng cai từ nhẹ đến nặng và triệu chứng rất đa dạng trên tâm sinh lý cũng như cơ thể như kích thích, trầm cảm, cáu gắt, mất kiềm chế, gây hấn, mất bình tỉnh, mất ngủ,và ham muốn thuốc lá dữ dội.            

Hội chứng cai xuất hiện sớm trong 1-2 ngày, tăng đỉnh trong 1 tuần. Sau 1 tháng thì nhẹ dần do giảm nicotin trong cơ thể. Biện pháp tư vấn động viên an ủi tinh thần hoặc nặng hơn dùng các thuốc như buprobion, varenicline để giảm nhu cầu hút. Các biện pháp thư giãn, xả tress… rất quan trong. Nên tìm cán bộ tư vấn để theo dõi sát, động viên bản thân người nghiện thuốc lá và tiếp tục tư vấn phòng ngừa tái nghiện cũng như  đánh giá thành công.

Nên tránh xa các môi trường có nguy cơ cao làm gián đoạn việc cai thuốc và gây kích phát các triệu chứng trầm cảm lo âu như: tránh gần gũi nhiều người hút thuốc lá, uống rượu và sử dụng các chất kích thích khác, tránh làm các công việc căng thẳng, áp lực cao, hạn chế trải qua những chấn động tâm lý tình cảm như chia tay, xung đột tình cảm. Ngay cả những hoàn cảnh tâm lý thật thuận lợi, thật hạnh phúc thoải mái, thư giãn cũng dễ làm cho người nghiện thấy thèm thuốc trở lại.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top