ClockThứ Hai, 09/11/2015 05:34

Vì sao nguyên Phó Bí thư Đảng ủy phường Phú Cát bị truy nã?

TTH - Do thiếu tiền trả nợ cá nhân nên ông Nguyễn Văn Tùng (52 tuổi, trú tại số 82 Mạc Đĩnh Chi, phường Phú Cát, TP Huế), nguyên Phó Bí thư Đảng ủy phường Phú Cát đã giở chiêu trò bán đất ảo, lừa chạy việc nhiều người để chiếm đoạt số tiền gần 800 triệu đồng.
Ngôi nhà của ông Tùng (bên phải) đã vắng bóng ông từ lâu

Sự việc bắt đầu từ câu chuyện của anh Nguyễn Gia B. (32 tuổi, trú kiệt 290 Bạch Đằng, phường Phú Hiệp, TP Huế) cần mua một lô đất mặt tiền để phục vụ việc kinh doanh vào dịp cuối năm 2010. Thời điểm này, ông Nguyễn Văn Tùng đang giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy phường Phú Cát đã tìm gặp anh B. giới thiệu có một lô đất 200m2 ở đường Trịnh Công Sơn, TP Huế. Để tạo lòng tin, ông Tùng trình một văn bản của UBND TP Huế số 1423/UBND-TB do Chủ tịch UBND TP Huế Phan Trọng Vinh ký và đóng dấu thông báo về việc “Thực hiện chủ trương di dời giải tỏa, tái định cư khu vực bờ sông Hương để chỉnh trang đô thị TP Huế, căn cứ đề nghị xin cấp đất ở của ông Nguyễn Văn Tùng... UBND TP Huế bố trí cho ông Tùng 1 lô đất đôi (trên 200m2) với giá ưu đãi 1m2 là 5,5 triệu đồng. Ông Tùng sẽ được trả góp trong vòng 10 năm, còn lại phải đặt cọc 50% số tiền lô đất trên với trị giá 550 triệu đồng...”.

Theo anh B., thấy văn bản trên, anh cứ nghĩ chắc chắn rằng mảnh đất 200m2 này là của ông Tùng nên đồng ý mua với giá trên 600 triệu đồng. Theo đó, từ tháng 11/2010 đến tháng 5/2014, vợ chồng anh B. đã 4 đợt giao tiền tổng cộng 595 triệu đồng cho ông Tùng để mua đất. Sau nhiều tháng đợi chờ không thấy ông Tùng chuyển giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên vợ chồng anh B. gọi hỏi thì ông Tùng trả lại 50 triệu đồng rồi cắt đứt liên lạc. Từ ngày bị ông Tùng lừa đảo trên nửa tỷ đồng, gia đình anh B. rơi vào cảnh khốn đốn với số tiền nợ bạn bè, người thân và tiền lãi ngân hàng chồng chất.

Không chỉ trường hợp của anh B., ông Tùng còn lừa đảo nhiều nạn nhân khác bằng chiêu bài bán đất ảo như trên. Trong đó, anh Nguyễn V. N. và anh Trần Đ. T. (đều ở TP Huế) cũng bị ông Tùng lừa tiền đặt cọc mua đất từ hàng chục đến 100 triệu đồng. Theo các nạn nhân, ngoài việc trưng dụng Thông báo số 1423/UBND-TB của Chủ tịch UBND TP Huế, ông Tùng còn đưa ra các văn bản, giấy tờ của các cơ quan chức năng để “lòe” người bị hại rằng lô đất 200m2 nằm trên đường Trịnh Công Sơn là do ông sở hữu. Cụ thể là Thông báo số 423/HĐ-TB ngày 15/5/2014 của Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng và phiếu thu của Hội đồng đền bù tái định cư, TP Huế về việc ông Tùng nộp 40 triệu đồng để san lấp mặt bằng lô đất 200m2 trên.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Văn phòng UBND TP Huế qua công tác kiểm tra hệ thống lưu trữ và quản lý văn bản của đơn vị từ trước đến nay cho thấy, UBND thành phố không ban hành Thông báo số 1423/UBND-TB và cũng không có chủ trương cấp đất cho cán bộ lãnh đạo phường. Một cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế cũng khẳng định, Thông báo số 432/HĐ-TB mà ông Tùng đưa cho nạn nhân không phải là của Trung tâm Phát triển quỹ đất ban hành. Như vậy có thể khẳng định. các thông báo, văn bản trên đều được ông Tùng làm giả phục vụ mục đích lừa đảo.

Ngoài việc lừa đảo bán đất “ảo”, ông Tùng còn lợi dụng chức vụ của mình để lừa chạy việc cho nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp cao đẳng, đại học nhưng chưa xin được việc làm để chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng. Do không có khả năng chi trả nên ông Tùng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan điều tra đã làm việc với nguyên đơn, thu thập chứng cứ và khẳng định, ông Nguyễn Văn Tùng đã lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền 770 triệu đồng. Ngoài ra, Tùng còn có hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Tùng về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đồng thời phát lệnh truy nã đối với Tùng trên toàn quốc.

Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Return to top