ClockThứ Hai, 19/03/2018 14:43

Vì sao ông Putin thắng áp đảo trong bầu cử Tổng thống Nga 2018?

Vladimir Putin đã tái đắc cử trong bầu cử Nga 2018 để tiếp tục làm Tổng thống Nga thêm 6 năm nữa. Có nhiều nguyên nhân giúp ông giành thắng lợi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử với chiến thắng áp đảoBầu cử Tổng thống Nga: Người dân mong chờ gọi tên PutinNga lập các điểm bỏ phiếu bầu tổng thống ở Trung QuốcNước Nga trước cuộc bầu cử Tổng thốngTổng thống Putin cam kết mang lại tương lai tươi sáng cho đất nước

Bất chấp một số trở ngại mới xuất hiện như scandal cựu điệp viên bị đầu độc ở Anh, căng thẳng ngoại giao với Mỹ, xung đột gia tăng ở Syria..., chính trị gia Vladimir Putin đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018. Không những vậy ông còn giành chiến thắng áp đảo, ngay từ vòng đầu, không đợi chờ đến vòng 2 dự kiến tổ chức vào đầu tháng 4 này.

Vladimir Putin, người vừa đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018. Ảnh: Variety.
Chiến thắng này đúng với dự đoán của giới quan sát quốc tế cũng như các cuộc thăm dò dư luận tiền bầu cử Nga.

Vậy đâu là nguyên nhân cho chiến thắng áp đảo này của đương kim Tổng thống Nga Putin?

Thứ nhất, uy tín của Vladimir Putin quá lớn. Điều này thì gần như ai cũng rõ. Uy tín của ông được gây dựng trong suốt 2 thập kỷ qua, đặc biệt từ khi ông vụt xuất hiện trên chính trường Nga vào giai đoạn cuối năm 1999 và đầu năm 2000.

Trong bao năm qua, ông Putin đã khẳng định được năng lực quản lý và điều hành của mình. Ông cũng tỏ rõ lòng trung thành với các lợi ích của dân tộc Nga và các tầng lớp dân cư Nga. Giai đoạn đầu lên cầm quyền, ông đã giúp chấn hưng nền kinh tế Nga. Giai đoạn sau, kinh tế Nga có khó khăn do giá dầu giảm và sự bao vây cấm vận của phương Tây, nhưng ông vẫn thể hiện được mình là đại biểu trung thành cho quốc gia Nga trên trường quốc tế, giúp nâng cao vị thế của Nga với tư cách là cường quốc hàng đầu của thế giới.

Từ trước tới nay, ông Putin luôn giương cao ngọn cờ dân tộc, đồng thời thể hiện thái độ vừa hướng tới cái mới vừa trân trọng những thành quả trong quá khứ của dân tộc Nga, kể cả dưới thời Liên Xô. Điều này giúp ông Putin tranh thủ được sự ủng hộ của đông đảo người dân Nga và các phe phái khác nhau tại đất nước rộng nhất thế giới này.

Thứ hai, nhà lãnh đạo Putin đã có thời gian nắm quyền ở Nga rất dài (cả trên cương vị Tổng thống và Thủ tướng) và điều này tạo điều kiện cho ông thể hiện mình trên tất cả các phương diện. Hiển nhiên tất cả ứng cử viên còn lại cho bầu cử Tổng thống Nga đều không sở hữu lợi thế khổng lồ này.

Thứ ba, vì Putin là đương kim Tổng thống Nga nên ông và đội ngũ thân cận của mình có trong tay có một bộ máy tuyên truyền của nhà nước rất hùng hậu. Từ vị thế đó, ông có thể tăng cường hình ảnh của mình trong xã hội một cách mạnh mẽ và hoàn toàn hợp pháp.

Thứ tư, các nhân vật trong danh sách ứng cử Tổng thống Nga 2018 đều không phải là đối thủ xứng tầm của ông Putin. Đấy là chưa kể có ứng viên là thân với Putin, như trường hợp ứng viên Zhirinovsky. Ứng viên Sobchak được một số nhà quan sát xem là “quân xanh” của ông Putin, giúp “pha loãng” phiếu bầu của các đối thủ của ông.

Trong khi đó, các đối thủ có tiềm lực hơn đều đã bị loại khỏi cuộc bầu cử này từ trước đó.

Đầu tiên là chính trị gia Mikhail  Kasyanov. Ông này đã gặp “vận hạn” vào tháng 4/2016 khi bị lộ clip sex cá nhân của ông gây rúng động dư luận. Lực lượng tung ra clip đó vẫn là một ẩn số. Phương Tây thì cáo buộc đó là cơ quan an ninh.

Đối thủ thứ 2, nguy hiểm hơn đối với ông Putin, là ông Alexei Navalny. Đây là một thủ lĩnh đối lập trẻ tuổi và hết sức đáng gờm. Ông giành được sự ủng hộ không hề nhỏ từ các cử tri. Ông thường xuyên chỉ trích Putin một cách gay gắt.

Tuy nhiên, ông Navalny đã bị những kẻ lạ mặt tấn công làm tổn thương một bên mắt, đồng thời bị xác định là không đủ tư cách ra ứng cử Tổng thống Nga 2018 do mắc tội danh hình sự. Navalny thì cho rằng việc xét xử ông là mang động cơ chính trị.

Thứ năm, đội ngũ tranh cử của ông Putin đã rất khôn khéo và hiệu quả trong chiến dịch vận động cho ứng viên Putin trong thời gian qua.

Trong năm 2017 và đầu năm 2018, đội ngũ tranh cử này đã nhiều lần công bố những hình ảnh cho thấy Tổng thống Putin vẫn rất khỏe mạnh, phong độ và mạnh mẽ. Đó là các bức hình ông cởi trần đi câu cá ở Siberia và cảnh ông đi tắm lạnh trong nước băng giá giữa mùa đông...

Tổng thống Putin cũng chọn thời điểm đưa ra Thông điệp Liên bang là sát ngày bầu cử Nga, nên có tác động mạnh lên cử tri Nga. Trong Thông điệp này, Tổng thống Putin tiếp tục hứa hẹn với cử tri về việc ổn định và phát triển kinh tế, đồng thời thể hiện rõ sức mạnh quân sự đang lên của Nga.

Cuối năm 2017, ông đích thân bay tới Syria để khẳng định chính sách đối ngoại của Nga ở đây là thành công.

Tổng thống Putin cũng khéo léo tránh tham gia tranh luận trên truyền hình với các ứng viên khác. Ông đã có dư diễn đàn để thể hiện mình rồi. Thực tế chỉ ra, các cuộc tranh luận nói trên nhiều khi diễn ra theo hướng xô bồ, gây bất lợi cho chính các ứng viên.

Với cơ hội chiến thắng của Putin nằm chắc trong tầm tay ông, điện Kremlin đã đẩy mạnh quảng bá về cuộc bầu cử Tổng thống Nga, nhằm lôi kéo thật nhiều cử tri đi bỏ phiếu. Mục đích là tạo tính chính danh lớn cho cuộc bầu cử này.

Không những vậy, Nga còn cấp phép cho gần 1.500 quan sát viên từ hàng chục quốc gia và tổ chức quốc tế đến giám sát bầu cử. Số lượng này gấp đôi con số của cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012. Số lượng nhà báo quốc tế đến theo dõi và phản ánh sự kiện này cũng hết sức hùng hậu. Bên cạnh đó, Nga còn chi đậm tiền cho việc lắp đặt máy quét lá phiếu cử tri, máy đếm phiếu tự động, camera theo dõi và thiết bị truyền hình ảnh trực tiếp tại hầu hết các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. Tất cả các động thái này đều góp phần củng cố tính chính danh và hợp pháp của cuộc bầu cử Nga 2018, bác bỏ các tuyên truyền của phương Tây về gian lận bầu cử.

Nhờ các nỗ lực tổ chức bầu cử chu đáo như trên, ông Putin một khi đắc cử là đắc cử một cách chắc chắn và thuyết phục. Quyền lực vững chắc mà ông có được sau cuộc bầu cử này sẽ giúp ông triển khai hiệu quả các chính sách đối nội và đối ngoại trong 6 năm tới.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên trang Chiến thắng Điện Biên Phủ ra mắt 5 phiên bản tiếng nước ngoài

Ngày 22/3, chuyên trang đặc biệt Chiến thắng Điện Biên Phủ đã có thêm 5 phiên bản tiếng nước ngoài, bao gồm: tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Tây Ban Nha với hình thức trình bày hiện đại, hấp dẫn, nhằm thông tin chính thống về Chiến thắng Điện Biên Phủ đến với bạn bè quốc tế, nhất là độc giả trẻ.

Chuyên trang Chiến thắng Điện Biên Phủ ra mắt 5 phiên bản tiếng nước ngoài
Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Ngày 6/1, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2024).

Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam
Nhân 69 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ:
Chiến thắng lịch sử và khát vọng thời đại

69 năm trước, tại lòng chảo Mường Thanh, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castries (Đờ cát) báo hiệu giờ tàn của tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương. Chiến thắng Điện Biên Phủ vào chiều 7/5/1954 đã góp phần quyết định kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trường kỳ, anh dũng của quân, dân ta và là một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Chiến thắng lịch sử và khát vọng thời đại
Return to top