ClockThứ Bảy, 31/12/2022 12:32

Vì sao Tổng giám đốc Công ty Toàn Cầu bị bắt?

TTH.VN - Những ngày cuối năm 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam ông Hoàng Minh Toàn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu (sau đây gọi là công ty Toàn Cầu), có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh theo lệnh truy nã.

Bắt giam Tổng Giám đốc Công ty đấu giá Toàn CầuThêm một đơn vị "tố" Công ty đấu giá Toàn Cầu chiếm đoạt tiềnCông ty đấu giá bị tố nhiều sai phạmĐề nghị cơ quan công an điều tra, xử lý Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu

Lực lượng Công an bắt và di lý ông Hoàng Minh Toàn từ TP. Hồ Chí Minh ra Quảng Bình phục vụ điều tra. Ảnh: CACC 

Trước đó, đại diện Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Hương Thủy (TX. Hương Thủy) cho biết, đã có đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo ông Hoàng Minh Toàn chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng; đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra vào cuộc điều tra việc Công ty Toàn Cầu và ông Hoàng Minh Toàn vì đã vi phạm nghiêm trọng quy định về đấu giá tài sản (ĐGTS).

Thực hiện các quyết định của UBND tỉnh và Sở NN&PTNT tỉnh, ngày 22/3, BQLRPH Hương Thủy ký hợp hợp đồng dịch vụ ĐGTS với Công ty Toàn Cầu có địa chỉ Cao ốc Thái An 2, số 1/45 Nguyễn Văn Quá, khu phố 5, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP. Hồ Chí Minh về việc đấu giá sản phẩm gỗ khai thác tỉa thửa 50,95 ha rừng trồng phòng hộ dự án JBIC để trồng bổ sung cây bản địa.

Ngày 8/4, Công ty Toàn Cầu tổ chức thực hiện ĐGTS theo hợp đồng. Theo hợp đồng ký giữa BQLRPH Hương Thủy với Công ty Toàn Cầu, trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày đấu giá thành công, Công ty Toàn Cầu có trách nhiệm chuyển số tiền đặt trước của khách hàng trúng đấu giá đến chủ tài sản để đảm bảo nghĩa vụ thực hiện theo hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. Tuy nhiên, đến nay, đã gần 9 tháng, Công ty Toàn Cầu vẫn chưa chuyển trả 1,3 tỷ đồng tiền đặt trước.

BQLRPH Hương Thủy nhiều lần gọi điện thoại cho ông Hoàng Minh Toàn, nhưng ông này không nghe máy. Giám đốc BQLRPH Hương Thủy cho biết, hành vi của ông Hoàng Minh Toàn và Công ty Toàn Cầu đã gây thiệt hại trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Công ty Toàn Cầu và ông Hoàng Minh Toàn “xù” tiền đấu giá.

Tháng 9/2022, UBND huyện Phong Điền cũng có văn bản đề nghị cơ quan công an điều tra, xử lý việc ông Hoàng Minh Toàn và Công ty Toàn Cầu không chịu hoàn trả 7,5 tỷ đồng tiền đặt trước của khách hàng tham gia đấu giá mua gỗ rừng trồng trên địa bàn huyện.

Theo một lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, thực hiện các quyết định của UBND tỉnh, UBND huyện Phong Điền giao cho Phòng NN&PTNT huyện thực hiện các hồ sơ, thủ tục để đấu giá bán, thanh lý tài sản gỗ rừng trồng sản xuất trên diện tích 67,73 ha tại địa bàn xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Ngày 20/7, Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền tiến hành ký hợp đồng dịch vụ ĐGTS với Công ty Toàn Cầu. Ngày 12/8, Công ty Toàn Cầu đã tổ chức ĐGTS gỗ rừng trồng sản xuất theo hợp đồng dịch vụ ĐGTS.

Một khu rừng được UBND huyện Phong Điền giao cho Công ty Toàn Cầu ký hợp đồng mua bán tài sản gỗ rừng trồng

Trên cơ sở kết quả đấu giá, phía Công ty Toàn Cầu đã có thông báo kết quả ĐGTS. Tiếp đó, Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền ký hợp đồng mua bán tài sản gỗ rừng trồng với người trúng ĐGTS. Người trúng ĐGTS đã nộp số tiền mua tài sản đấu giá là 9,120 tỷ đồng vào tài khoản tiền gửi của Phòng NN&PTNT huyện tại Kho bạc nhà nước huyện Phong Điền sau khi trừ số tiền đặt trước ĐGTS là 1,512 tỷ đồng. Đến nay đã hơn 4 tháng, Công ty Toàn Cầu không chuyển trả số tiền 1,512 tỷ đồng tiền đặt trước của người trúng ĐGTS.

Ngoài chiếm đoạt số tiền trên, hiện nay vẫn còn 4 khách hàng không trúng đấu giá vẫn chưa được Công ty Toàn Cầu chuyển trả tiền đặt trước với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Được biết, từ cuối tháng 9, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh cũng có văn bản gửi Công an TP. Hồ Chí Minh vào cuộc điều tra, xử lý những sai phạm của Công ty Toàn Cầu và ông Hoàng Minh Toàn.

Theo đó, cơ quan chức năng đã nhận được đơn tố cáo của 2 cá nhân ở TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Định về việc ông Hoàng Minh Toàn đã không hoàn trả tiền đặt trước là 1,512 tỷ đồng/khách hàng. Ngoài ra, một đơn tố cáo khác của 3 cá nhân ở tỉnh Nghệ An cũng tố cáo Công ty Toàn Cầu đã có hành vi không hoàn trả số tiền đặt trước là 560 triệu đồng/khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều công dân ở nhiều tỉnh, thành đã gửi đơn phản ánh việc Công ty Toàn Cầu không chuyển trả đầy đủ số tiền đặt trước cho khách hàng khi họ đăng ký tham gia ĐGTS…

Sau khi liên tiếp nhận được đơn thư phản ánh, tố cáo của một số cơ quan Nhà nước và công dân, cơ quan công an xét thấy hành vi chiếm dụng tiền đặt trước để đấu giá của Tổng Giám đốc Hoàng Minh Toàn là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT, gây hoang mang cho khách hàng tham gia đấu giá. Qua xác minh, phát hiện Hoàng Minh Toàn đã bỏ trốn, vì vậy ngày 22/12, Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Hoàng Minh Toàn. Đến tối 27/12, cơ quan Công an đã bắt giữ Hoàng Minh Toàn khi đang lẩn trốn tại TP. Hồ Chí Minh.

Như vậy, riêng tại Thừa Thiên Huế, liên quan đến vụ án Hoàng Minh Toàn chiếm dụng tiền đấu giá tài sản, đến lúc này, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh cho biết, đã tiếp nhận đơn tố cáo của 2 cơ quan Nhà nước và một số công dân là khách hàng tham gia đấu giá tài sản bị Hoàng Minh Toàn chiếm đoạt số tiền gần 9 tỷ đồng.

Hiện, vụ án đang được Công an Thừa Thiên Huế phối hợp với một số công an địa phương khác điều tra làm rõ.

Bài, ảnh: THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Return to top