ClockThứ Tư, 14/10/2015 15:34

Vì sao Tổng thống Mỹ Nixon nói dối về chiến dịch ném bom Việt Nam?

TTH.VN - Tổng thống Nixon nói dối truyền thông là chiến dịch ném bom Việt Nam rất hiệu quả, trong khi chính tay ông ghi trong tài liệu mật là “kết quả bằng 0”.

Cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon vào năm 1972 đã nói dối về tác động thực sự của chiến dịch ném bom Việt Nam, với mục đích tăng cơ hội tái cử trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ.

Vợ chồng Tổng thống Nixon năm 1972. Ảnh: AFP.

 

Thông tin này được tiết lộ trong một cuốn sách mới của tác giả Bob Woodward. Cuốn sách trích dẫn một ghi chú của tổng thống Mỹ chưa được xuất bản trước đây.

Tổng thống Nixon khi đó đã ghi chú thích bên ngoài một bản ghi nhớ tuyệt mật của cố vấn an ninh quốc gia Henry Kissinger.

Nixon viết: “K. Chúng ta đã có 10 năm chiếm ưu thế hoàn toàn trên bầu trời Lào và Việt Nam. Kết quả thì lại = 0. Hẳn phải có sai lầm nào đó trong chiến lược hay trong lực lượng không quân”.

Woodward nhận xét rằng đúng một ngày trước, ông Nixon đã xác nhận trong một cuộc phỏng vấn kéo dài một tiếng đồng hồ với đài CBS news rằng chiến dịch ném bom là “rất, rất hiệu quả”.

Tác giả Woodward viết: Tuyên bố đó là một lời nói dối, và chính Nixon đã xác nhận bằng bút rằng mình biết rõ điều đó.

Tờ Washington Post - tiếp cận được quyển sách nói trên - cho biết tác giả lập luận rằng Nixon bảo vệ và tăng cường hoạt động ném bom bằng mọi giá là nhằm tăng triển vọng tái đắc cử của ông ta.

Tổng thống Nixon và cố vấn Kissinger năm 1973. Ảnh: AP

 

Ông Woodward cùng với phóng viên đồng nghiệp Carl Bernstein của Washington Post đã phanh phui vụ scandal nghe lén Watergate – vụ việc dẫn tới việc Nixon từ chức vào năm 1974.

Trong cuốn sách của mình, tác giả Woodward đã sử dụng các tài liệu chưa từng được công bố và nhiều giờ phỏng vấn với nhân vật Alexander Butterfield, cựu trợ lý hàng đầu của Nhà Trắng, người đã tiết lộ sự tồn tại của hệ thống nghe lén cho các điều tra viên của Thượng viện Mỹ - điều đã đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của Nixon.

Khi rời Nhà Trắng, Butterfield mang theo mình hàng ngàn tài liệu mật thể hiện chi tiết nhiệm kỳ tổng thống của Nixon từ năm 1969 đến 1974.

Tác giả Woodward năm 2013. Ảnh: AFP.

 

Cuốn sách trích lời ông Butterfield nói như sau: “Tôi đơn giản cứ vác hàng đống hộp tài liệu về thôi”. Ông này thừa nhận việc đó là không đúng cho lắm và hứa sẽ cung cấp các tài liệu đó cho một đơn vị tàng thư thích hợp.

Richard Nixon, Tổng thống thứ 37 của Mỹ, qua đời vào năm 1994./.

Trung Hiếu/VOV.VN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top