ClockThứ Hai, 15/12/2014 10:29

Vì sao ung thư ngày càng gia tăng?

TTH.VN - Tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam được nhận định là hàng đầu thế giới thế giới. Còn tại các bệnh viện, tỉ lệ bệnh nhân nhân ung thư năm sau cao hơn năm trước. Vậy đâu là nguyên nhân? 

3 nguyên nhân chính

Hội nghị khoa học quốc tế về phòng chống ung thư hồi tháng 4/2013 tại Hà Nội cho biết, tỷ lệ tử vong do ung thư ở Việt Nam cao hàng đầu thế giới, với 200.000 ca mắc mới hàng năm và số người tử vong lên đến 82.000 trường hợp.

Tỷ lệ tử vong vì ung thư ở Việt Nam là 73,5% trong khi tính chung toàn thế giới con số này là 59,7%; tại các nước phát triển là 49,4% và ở những nước đang phát triển cũng chỉ ở mức 67,9%.

Chỉ tính riêng tại Bệnh viện K Hà Nội, bệnh nhân tới đây năm sau lại cao hơn năm trước khoảng 20-30%.

Trong khi đó, công tác phòng chống ung thư ở Việt Nam mới đáp ứng 25% nhu cầu thực tế, các bệnh viện luôn quá tải, dù thời gian qua có hàng chục bệnh viện và trung tâm ung bướu đã được xây mới và đưa vào hoạt động,

Theo các chuyên gia y tế, có nhiều nguyên nhân làm cho tỷ lệ ung thư tại Việt Nam ngày càng tăng cao nhưng 3 nhóm nguyên nhân lớn là cường độ lao động, ô nhiễm môi trường và chế độ ăn uống.

Một số khảo sát cho thấy, có 95% số lao động khu vực doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp ngoài nhà nước có làm thêm giờ. Mức lao động này khiến sức khỏe giảm sút, khả năng chống đỡ bệnh tật kém. Bên cạnh đó còn vấn đề bảo hộ lao động ở Việt Nam chưa được chú trọng.

Mức ô nhiễm ở Việt Nam hiện nay đang ở mức cao. Ra đường thì gặp ô nhiễm không khí, bụi, thuốc trừ sâu, khói thuốc lá, ở nhà thì ăn thực phẩm, uống nguồn nước ô nhiễm, mỹ phẩm, nước hoa… Theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới thì tại Việt Nam, Hà Nội và Tp.HCM là hai thành phố bị ô nhiễm đất nặng nề nhất. Hai thành phố này cũng đứng đầu châu Á về mức độ ô nhiễm bụi – theo báo cáo của Chương trình môi trường của Liên Hợp Quốc.

Chế độ dinh dưỡng của người Việt Nam lại thiếu khoa học do nhiều thói quen ăn uống đã trở thành tập quán như ăn sống, ăn nướng, ăn gỏi, người nghèo lại thiếu thốn quá, nhiều khi vì tiết kiệm mà ăn cả thực phẩm mốc… Gần đây thì chất bảo quản và chất kích thích trong thực phẩm trở nên đáng báo động.

Đừng để bệnh rồi mới tính

Tổ chức Y tế Thế giới nghiên cứu cho thấy 40% ung thư có thể ngăn ngừa, phòng tránh được và 1/3 ung thư có thể chữa khỏi nhờ phát hiện sớm và chữa trị.

Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên tự phòng bệnh từ việc thay đổi tư duy bằng cách:

Làm việc khoa học, đừng tham công tiếc việc, hãy nhìn xa hơn bởi số tiền bạn kiếm được hôm nay chưa chắc đủ để bạn trị bệnh.

Đòi hỏi quyền được bảo hộ lao động, phòng chống thuốc lá, hạn chế rượu bia và các chất kích thích.

Ăn nhiều rau, hoa quả tươi, hạn chế đồ nướng, tập thể dục thường xuyên, ổn định cân nặng.

Sử dụng hàng ngày các sản phẩm có tác dụng chống oxy hóa mạnh, tìm diệt gốc tự do gây hại cho cơ thể, liên tục được sinh ra trong quá trình tự vệ của cơ thể do thức ăn nhiễm hóa chất, bức xạ độc hại cũng như do các loại sốc thần kinh, thể lực... các độc tố hoá học (DDT, Dioxin...)… như nghệ, sả, tỏi…

Bởi nghiên cứu hoạt tính chống đột biến của curcumin của Viện nghiên cứu dinh dưỡng quốc gia Ấn Độ cho thấy dùng 1,5g củ nghệ mỗi ngày ở 16 người hút thuốc trong 1 tháng cho thấy curcumin đã làm giảm chất gây đột biến trong nước tiểu, ngăn chặn hình thành tế bào ung thư

Theo các chuyên gia y tế, Nano Curcumin giúp thúc đẩy chu trình chết tự nhiên của các tế bào ung thư, ức chế yếu tố nhân N.F.kappa.B giúp kiềm chế sự phát triển của khối u.

Ngoài ra với các bệnh nhân đã mắc ung thư thì Curcumin làm tăng số lượng các tế bào lympho T, đại thực bào để tấn công có chọn lọc các tế bào ung thư, mà không ảnh hưởng đến tế bào lành, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ức chế các tác nhân gây viêm như TNF, IL1, IL6… giúp nâng cao thể trạng, kéo dài tuổi thọ và hạn chế bớt tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị, phẫu thuật như đau đớn, mất ngủ, mệt mỏi, trầm cảm, chán ăn cho bệnh nhân ung thư.

Và hiệu quả của curcumin được nhân lên khi các nhà khoa học Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sản xuất thành công Nano Curcumin từ dịch chiết cây nghệ vàng trong nước, với kích thước 50-70nm, đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương các chế phẩm của Mỹ. Đây được coi là thành tựu mới trong năm 2013 của các nhà khoa học Việt Nam. Bước đầu, nguồn nguyên liệu Nano Curcumin do viện sản xuất đã được thử nghiệm tại Trung tâm ung thư thực nghiệm, ĐH Quốc gia HN cho thấy Nano Curcumin xâm nhập tốt, tập trung nhiều quanh nhân và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Phương Linh (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top