ClockThứ Tư, 05/10/2016 13:55

Vì sao vào thẳng khoa cấp cứu không được BHYT thanh toán tiền khám bệnh?

Theo Bộ Y tế, từ trước đến nay, nếu người bệnh đến thẳng đơn vị điều trị, dù khoa Cấp cứu, quỹ BHYT cũng không chi trả tiền khám bệnh. Hướng dẫn mới của Bộ Y tế sẽ tăng thêm quyền lợi cho bệnh nhân, khi các bệnh viện phải thực hiện thanh toán theo quy định.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, trước đó ngày 27/9 Bộ Y tế ban hành công văn số 7117/BYT-KH-TC để làm rõ thêm và hướng dẫn bổ sung một số nội dung ngoài các nội dung đã hướng dẫn tại công văn số 824/BYT-KH-TC ngày 16/02/2016, công văn số 1044/BYT-KH-TC ngày 29/02/2016 của Bộ Y tế về việc thực hiện Thông tư 37.

Bệnh nhân vào thẳng khoa Cấp cứu, không qua khoa Khám bệnh, thì tuỳ thuộc vào thời gian lưu trú, điều trị mà quỹ BHYT thanh toán chi phí theo quy định. Ảnh: H.Hải

Sau công văn này, một số báo có đưa tin về nội dung hướng dẫn thanh toán tiền khám bệnh cho người bệnh vào khoa cấp cứu không qua khoa khám bệnh. Tuy nhiên, thông tin đăng tải chưa đầy đủ, chính xác; hoặc một số báo lấy tiêu đề “không thanh toán tiền khám bệnh khi đi cấp cứu…”. Việc thông tin như vậy có thể dẫn đến người dân hiểu không đúng vấn đề.

Thực tế trước khi có công văn hướng dẫn cụ thể này ra đời, người bệnh khi đến thẳng khoa Cấp cứu tại các bệnh viện (mà không qua khoa Khám bệnh) và phải nhập viện điều trị, thì quỹ BHYT không chi trả tiền khám bệnh ban đầu mà chỉ chi trả tiền nằm điều trị nội trú sau đó.

Theo ông Liên, tại điểm C mục 1 công văn 7117/BYT-KH-TC nêu trên có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về trường hợp người bệnh vào khoa cấp cứu, không qua khoa khám bệnh.

Cụ thể, với trường hợp người bệnh vào thẳng khoa Cấp cứu, không qua khoa Khám bệnh, nếu thời gian người bệnh nằm điều trị, theo dõi dưới 4 giờ thì sẽ được thanh toán tiền khám bệnh, tiền thuốc và các dịch vụ kỹ thuật, không thanh toán tiền ngày giường bệnh điều trị nội trú.

Còn nếu thời gian điều trị từ 4 giờ trở lên tại khoa Cấp cứu người bệnh được thanh toán tiền ngày giường bệnh điều trị nội trú, tiền thuốc và các dịch vụ kỹ thuật theo quy định nhưng không được thanh toán tiền khám bệnh.

Theo Bộ Y tế, nội dung hướng dẫn trên áp dụng với trường hợp người bệnh vào khoa cấp cứu, không qua khoa khám bệnh. Còn khi người bệnh vào đăng ký và khám bệnh tại khoa khám bệnh theo đúng tuyến thì việc thanh toán tiền khám bệnh vẫn được thực hiện theo quy định.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng tỷ lệ chi trả các khoản an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Các ngân hàng áp dụng chính sách ưu đãi về chi phí dịch vụ thanh toán theo hình thức không dùng tiền mặt đối với các khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội. Là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đến các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn và chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh nhằm đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội theo hình thức không dùng tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tăng tỷ lệ chi trả các khoản an sinh xã hội không dùng tiền mặt
Thanh toán học phí không dùng tiền mặt

Sáng 12/9, UBND huyện Phú Lộc phối hợp với Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh tổ chức triển khai tập huấn thanh toán học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục không dùng tiền mặt thống nhất qua Hue-S.

Thanh toán học phí không dùng tiền mặt
Return to top