ClockThứ Sáu, 06/06/2014 05:20

“Vì sợ mà không ra khơi, tự mình đánh mất biển của mình...”

TTH - Trong lúc các ngư dân đang lênh đênh trên biển, những người vợ của họ ở nhà vẫn lặng lẽ với công việc thường nhật, chăm sóc con cái, vun vén cửa nhà cho chồng yên tâm nơi đầu sóng, ngọn gió.

Hậu phương vững chắc

Chị Trương Thị Mơ chăm sóc con

Chúng tôi tìm đến nhà chị Trương Thị Mơ (40 tuổi, thôn An Dương, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang). Trò chuyện với chúng tôi, chị Mơ cho biết: “Chồng tui ra khơi được hơn một tuần. Mỗi chuyến ra khơi thường kéo dài từ khoảng 20 ngày đến một tháng. Sau đó về nhà nghỉ ngơi độ một tuần rồi lại khăn gói lên đường ra biển cả”.

Căn nhà khang trang và 3 đứa con chăm ngoan là thành quả rất đáng tự hào của vợ chồng chị. Nhưng với chị Mơ, điều tự hào nhất chính là việc chồng chị kiên trì bám ngư trường Hoàng Sa để đánh bắt. Chị chia sẻ: “Để chồng yên tâm đánh bắt thì mình phải làm tròn bổn phận của người vợ. Chu toàn mọi việc, từ chăm sóc ông bà, con cái đến việc nhỏ nhất trong gia đình. Khi hay tin vùng biển nước mình bị Trung Quốc xâm phạm, cũng lo cho anh Liền lắm. Nhưng không vì thế làm cho chồng phải suy nghĩ. Anh đi biển, mình ở nhà phải làm tốt hơn nữa bổn phận của người vợ để làm hậu phương vững chắc cho chồng vươn khơi. Có chồng đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa cũng là góp phần vào việc khẳng định chủ quyền vùng biển của đất nước, thấy thế tui cũng có một chút tự hào”.
Chính những lời động viên khích lệ của vợ và sự chăm ngoan của những đứa con là động lực không nhỏ cho anh Liền bám biển. Chị kể: “Trước đây trong khi đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa thì tàu của chồng tui bị tàu cá của Trung Quốc rượt đuổi, cắt lưới. Trở về anh buồn thiu, tui liền động viên chia sẻ với chồng. Nhìn 3 đứa con ở nhà chăm ngoan học giỏi anh lại yên tâm. Sau đó được Nhà nước hỗ trợ và Chi hội Nghề cá địa phương giúp đỡ, vợ chồng sửa chữa, nâng cấp lại tàu hết gần 700 triệu rồi tiếp tục đánh bắt”.
Quyết tâm bám biển
Tàu vừa cập cảng, chị Nguyễn Thị Hương (37 tuổi, thôn Hải Bình, thị trấn Thuận An) vội vàng lấy những chiếc sọt để phụ giúp chồng chuyển cá lên bờ. Chiếc tàu công suất 550CV mang số hiệu 95032-TTH của anh Ngô Đoàn (37 tuổi)- chồng chị làm chủ trở về sau hơn 1 tuần đánh bắt xa bờ đầy ắp tôm cá. Chuyến đánh bắt này ngắn ngày hơn thường lệ chỉ vì… trúng đậm. Trò chuyện với chúng tôi, chị Hương không giấu vui mừng: “Nhờ tiết trời thuận lợi và kiên trì bám biển nên những chuyến đánh bắt gần đây đều có lãi. Sau chuyến này, tui lại chuẩn bị tư trang, thức ăn, nước uống... cho chồng tiếp tục ra khơi chuyến tiếp theo”.
Khi được hỏi về những hành động ngang ngược gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông có khiến cho chị lo lắng cho chồng, chị nói: “Những hành động của Trung Quốc là vi phạm pháp luật. Mình không vi phạm pháp luật thì việc chi phải sợ. Trong lúc anh lênh đênh trên biển, tui ở nhà chăm sóc con cái, quán xuyến nhà cửa làm hậu phương vững chắc cho chồng”. Nhìn vợ, anh Đoàn nhoẻn miệng cười rồi tiếp lời: “Nếu vì Trung Quốc mà sợ không ra khơi đánh bắt thì mình tự đánh mất vùng biển của mình. Như thế có lỗi với ông bà, tổ tiên. Cái nghề này của tổ tiên để lại, nuôi sống gia đình tụi tui từ bao đời. Chính lúc này mình càng phải quyết tâm bám biển hơn nữa, đặc biệt là bám vào ngư trường Hoàng Sa để khai thác và góp phần khẳng định vùng biển này là của chúng ta”.
Không chỉ chị Mơ, chị Hương mà tất cả những người vợ có chồng đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa đều cùng chung suy nghĩ. Động viên chồng dẫu có khó khăn thế nào thì cũng phải kiên trì bám biển, bám vào cái nghề mà tổ tiên để lại, góp một phần khẳng định chủ quyền đất nước.
Lê Thọ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép

Chiều tối ngày 23/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phát hiện 1 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hành nghề giã cào trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc huyện Phú Lộc và đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ người cùng phương tiện để xử lý theo quy định.

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8: Trái tim của huyện đảo Trường Sa

Rất nhiều người Việt Nam yêu và thuộc bài hát “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sĩ Huỳnh Phước Long. Bài hát có những câu khi hát lên thật bồi hồi, xúc động “Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi! Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em…”. Là người Việt Nam, ai cũng có ao ước được một lần đặt chân lên đảo Trường Sa, chúng tôi thật may mắn cùng Đoàn công tác số 5 đặt chân lên đảo.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8 Trái tim của huyện đảo Trường Sa
Return to top