ClockThứ Sáu, 05/07/2013 10:51

Vì sự ổn định và phát triển bền vững của tài nguyên rừng

TTH - Trong cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng (giai đoạn 2011 - 2020) mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ những thách thức lớn đối với yêu cầu bảo vệ và phát triển rừng thời gian tới là cần có những giải pháp đồng bộ và mạnh mẽ hơn trong mục tiêu cải thiện chất lượng, độ che phủ cũng như đa dạng sinh học của rừng Việt Nam. Để đạt hiệu quả cao trong công tác bảo vệ rừng, năm 2013, có 45 tỉnh, thành phố trong cả nước chủ động đẩy mạnh hợp đồng khoán bảo vệ rừng với diện tích đạt trên 3,4 triệu ha. Bên cạnh những tiến bộ nhất định về công tác bảo vệ, chống cháy rừng, ngăn chặn vi phạm pháp luật giảm rõ rệt so với thời gian trước đây, các chỉ tiêu phát triển mới đạt kết quả khiêm tốn: Sáu tháng đầu năm nay, rừng đặc dụng, phòng hộ mới trồng hơn 2,3 ngàn ha, rừng sản xuất ước đạt 80% kế hoạch/năm và cây phân tán đạt 40% kế hoạch/năm. Đó là những hạn chế, điểm yếu nhất trong mục tiêu bảo vệ, phát triển rừng hiện nay.

Do chất lượng rừng, đa dạng sinh học hiện đang tiếp tục bị suy giảm, đòi hỏi những biện pháp mạnh mẽ và đồng bộ hơn trong triển khai kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng sáu tháng cuối năm 2013 và những năm tiếp theo. Do đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước nói trên sớm triển khai các biện pháp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách; đặc biệt, vốn sự nghiệp ngân sách Nhà nước chi cho đầu tư, mức đầu tư và thẩm định vốn. Tương tự, các thành viên của tổ chức này tăng cường nguồn lực, trang thiết bị cho lực lượng kiểm lâm đang rất thiếu và yếu hiện nay, kiên quyết hơn trong bảo vệ rừng tự nhiên, yêu cầu nghĩa vụ các chủ đầu tư sử dụng đất rừng và trồng bù rừng; kiểm tra một số điểm nóng về phát triển, bảo vệ rừng hiện nay.

Tại Thừa Thiên Huế, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm (KL) tỉnh Nguyễn Đại Anh Tuấn cho biết, sáu tháng đầu năm nay, công tác quản lý bảo vệ rừng với nhiều giải pháp hiệu quả được triển khai nên tình trạng khai thác, chặt phá rừng, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật trên địa bàn cơ bản được kiểm soát và chuyển biến tích cực đã góp phần tăng cường sức mạnh trong công tác này. Với mục tiêu hướng về cơ sở vì sự ổn định và phát triển bền vững của tài nguyên rừng, Chi cục KL tỉnh khẩn trương chỉ đạo các hạt KL xây dựng kế hoạch giao rừng cho các xã thuộc A Lưới để triển khai trong năm 2013 với tổng diện tích 4,5 ngàn ha rừng tự nhiên. Đối với nguồn kinh phí giao rừng tỉnh cấp trực tiếp cho cấp huyện với 2,7 tỷ đồng, Chi cục KL tỉnh chỉ đạo các hạt KL phối hợp với các phòng chức năng của huyện xây dựng kế hoạch, hoàn thiện hồ sơ giao rừng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi triển khai. Thời gian qua, địa bàn Hương Thủy và A Lưới xảy ra hai vụ cháy rừng trồng với diện tích 1,7 ha nhưng được các lực lượng chức năng phát hiện và tổ chức cứu chữa kịp thời, không để cháy lan rộng. Các đơn vị, địa phương phát hiện, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 24 vụ phá rừng làm nương rẫy trái phép với diện tích hơn 10 ha trên địa bàn Nam Đông, A Lưới và Phong Điền và đề nghị khởi tố một vụ án do đối tượng chặt phá 0,85 ha rừng tự nhiên tại Hương Phú (Nam Đông).
 
Mặc dù, độ che phủ rừng của tỉnh hiện đạt hơn 56,7% nhưng việc thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng vẫn còn những hạn chế và tài nguyên rừng vẫn bị xâm hại. Do vậy, đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, các ban Chỉ huy Bảo vệ rừng - Phòng chống cháy rừng các huyện chỉ đạo các chủ rừng và UBND các xã rà soát nguồn quỹ thu theo quyết định của UBND tỉnh để có kế hoạch sử dụng cho công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng; đặc biệt là việc mua sắm trang thiết bị PCCC rừng kịp đưa vào sử dụng trong mùa khô năm nay. UBND tỉnh có kế hoạch tăng cường biên chế và nguồn lực tài chính cho lực lượng KL để đáp ứng nhu cầu quản lý bảo vệ rừng hiện nay. Chính quyền các địa phương cần tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất rừng để có kế hoạch, tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý tại địa phương. Ngoài ra, đề nghị tỉnh phân bổ mục lục ngân sách công tác PCCC rừng cho địa phương và bố trí kinh phí theo thông tư liên tịch của các bộ Nông nhiệp và PTNT, Tài chính và quyết định của UBND tỉnh...
Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top