ClockThứ Bảy, 10/12/2022 06:45

Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới

TTH - Bên cạnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới (BĐG) và sự tiến bộ của phụ nữ (TBCPN) nhằm góp phần thực hiện phương châm “nam nữ bình quyền”.

Hưởng ứng chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người dânTăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệpChia sẻ rủi ro với người lao động

Công đoàn thành viên Văn phòng BHXH tỉnh gặp mặt và tặng quà cho cán bộ nữ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Cán bộ nữ chiếm hơn 50%

Ban Vì sự TBCPN của BHXH tỉnh có 4/8 viên chức nữ nên đã góp phần triển khai có hiệu quả công tác phổ biến chính sách, pháp luật về BĐG, đặc biệt là BĐG trong lĩnh vực BHXH. Trong đó, đơn vị đã lồng ghép triển khai, quán triệt đến cán bộ trong đơn vị các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BĐG và vì sự TBCPN. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân gia đình, an toàn giao thông, phòng, chống ma túy, bảo vệ, chăm sóc trẻ em và đạo đức, lối sống, văn hóa luôn được quan tâm và duy trì phổ biến lồng ghép trong các hoạt động, các buổi sinh hoạt định kỳ của đơn vị.

Ngoài ra, BHXH tỉnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các tổ chức đoàn thể tổ chức nghiên cứu, quán triệt tới toàn thể cán bộ trong đơn vị các quan điểm, chủ trương của Đảng về BĐG được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Luật BĐG và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời, chủ động triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống bạo lực gia đình; tổ chức tuyên truyền và triển khai thực hiện những nội dung mới về BĐG như giảm khoảng cách giới đối với tuổi nghỉ hưu từ 5 năm xuống còn 2 năm, xóa bỏ các điều khoản phân biệt giới ở nơi làm việc, tăng cường các quy định về nghỉ thai sản và chăm sóc trẻ em để nam giới và phụ nữ có thể cân bằng trách nhiệm công việc và chăm sóc gia đình… Thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, các cuộc họp của đơn vị, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, BHXH tỉnh đã lồng ghép nội dung BĐG vào nội dung hoạt động của công đoàn, đoàn thanh niên.

Hiện, BHXH tỉnh có 231 cán bộ; trong đó có 123 cán bộ nữ, chiếm hơn 50%; Đảng bộ gồm 56 đảng viên nữ/87 đảng viên; Đảng ủy có 9 người, trong đó có 3 nữ, chiếm tỷ lệ 33,33%. Thời gian qua, công tác quy hoạch, giới thiệu cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp luôn được lãnh đạo BHXH tỉnh quan tâm. Nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 3/9 đảng ủy viên là nữ, có 10/20 cán bộ nữ được chuẩn y vào cấp ủy của các chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2020 - 2022.

Quy hoạch cán bộ quản lý nữ

Việc xây dựng đội ngũ viên chức dự nguồn các chức danh lãnh đạo, quản lý trong tương lai luôn chú trọng đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ không dưới 15% trong quy hoạch cán bộ quản lý. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước và của ngành trong công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý; đồng thời, tăng cường sự tham gia của cán bộ nữ vào các vị trí quản lý nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Đến nay, tổng số công chức, viên chức BHXH tỉnh giữ chức vụ quản lý gồm 47 người, trong đó có 12 công chức, viên chức quản lý nữ, chiếm tỷ lệ 25,53%.

Cán bộ nữ Bảo hiểm xã hội tỉnh phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động người dân về các loại hình bảo hiểm

Để thực hiện tốt công tác BĐG và sự TBCPN, BHXH tỉnh luôn chú trọng đến việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ nữ. Đến nay, 100% cán bộ nữ được bố trí làm việc đúng quy định, thực hiện tốt các chính sách dành riêng cho cán bộ nữ như chế độ thai sản, dưỡng sức sau sinh, con dưới 36 tháng tuổi, kịp thời thăm hỏi, động viên cán bộ khi gặp khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất trong công tác, thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, Ban Vì sự TBCPN đã phối hợp với công đoàn thường xuyên quan tâm, tổ chức các hoạt động nhân các ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; tổ chức Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tặng quà tết Trung thu và tổ chức khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt năm học 2021- 2022.

Từ các hoạt động thiết thực của cơ quan BHXH tỉnh về BĐG đã tạo điều kiện, cơ hội thuận lợi để phụ nữ tham gia tích cực vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng phụ nữ và thực hiện phương châm “nam nữ bình quyền”.

Bài, ảnh: Khánh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

TIN MỚI

Return to top