ClockThứ Tư, 21/09/2016 14:06

Vỉa hè đâu của riêng ai ?

TTH - Điều 36 Luật Giao thông đường bộ nêu rõ: “Lòng đường và hè phố chỉ dành cho mục đích giao thông” và lâu nay ai cũng hiểu đường và vỉa hè là sở hữu công cộng do Nhà nước quản lý, vậy nhưng một thực tế nghịch lý là nó đang “được quản lý” bởi những người kinh doanh trên vỉa hè trái phép.

Không tin bạn cứ đi đến các trục đường có nhiều điểm kinh doanh ở TP. Huế sẽ biết. Đi đến đâu có kinh doanh, xe vừa dừng lại là có người ra xua đuổi đi. Nhẹ nhàng thì nhắc nhở, cao hơn là đuổi đi, nặng hơn là vừa đuổi vừa hăm dọa xịt lốp, cào xước xe... Không ít lần tôi đã bị cư xử theo lối trên. Có lần vừa áp xe vào vỉa hè gần chợ Cống định mua nải chuối rồi đi ngay thì được bà chủ bán hàng cơm nhắc nhở: “Bác đi lên tí cho em bán”. Đi thêm ít mét thì chị bán chuối nặng mặt: “Đậu rứa thì còn bán buôn chi được nữa”... Không còn cách nào hơn là chạy lên gần cầu tìm chỗ dừng cho khỏi bị xua đuổi. Có lần sang đường Phan Đăng Lưu, khi đậu xe theo chiều đi ( Phan Đăng Lưu là đường 1 chiều) sang cửa hàng đối diện xem hàng thì được một người đàn ông nói bâng quơ nhưng hàm ý nhắc tôi: “Mua bên nớ thì sang bên mà đậu.” Khổ nỗi đường một chiều làm sao mà đậu vậy được. Cũng để liều xem sao nhưng trong lòng không yên tâm vì cũng đã từng bị cảnh báo hư xe rồi. Đem câu chuyện của tôi nói với những người bạn thì nhận sự cảm thông vì nhiều người cũng không ít lần gặp rắc rối tương tự. Anh bạn tôi còn cho biết, có lần mới đậu xe ở đường Nguyễn Sinh Cung trước quán ăn thì bị đuổi, khi cự lại cho rằng đây là đường công cộng thì bị đốp lại: “Đường công cộng nhưng tôi “mua” rồi”. Không hiểu họ mua kiểu gì!?

Luật Giao thông đường bộ chỉ cấm dừng cấm đậu ở những nơi có biển cấm và nơi được ghi trong luật. Nhưng ở đây người ta xử sự và chiếm dụng để sở hữu riêng không theo một nguyên tắc nào. Cũng thông cảm cho bà con kinh doanh nhỏ vì mưu sinh bán buôn trên vỉa hè, nếu cấm triệt để trả lại chức năng đúng nghĩa cũng còn nan giải. Nhưng cũng mong người kinh doanh đừng làm khó cho người khác như câu chuyện được nêu ở trên vì vỉa hè là sở hữu công cộng, đâu phải dành riêng cho ai.

NGUYỄN PHƯỚC AN HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top