ClockThứ Ba, 08/12/2020 13:45

Vỉa hè ở phố Tây: Cần hài hòa cho người đi bộ và kinh doanh

TTH - Ngoài những ngày cấm xe, phục vụ cho việc dạo bộ, tổ chức các hoạt động giải trí phục vụ người dân và du khách vào ba ngày cuối tuần, những ngày còn lại vỉa hè phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu (phường Phú Hội, TP. Huế) thường xuyên bị hàng quán lấn chiếm. Nhiều đoạn vỉa hè không còn là vỉa hè, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cho phố phường sạch, đẹpPhố Tây nhớ… khách TâyLàm mới phố Tây

Ngoài những đêm cuối tuần cấm xe để hoạt động, ngày thường nhiều đoạn vỉa hè ở phố Tây bị lấn chiếm, khiến việc đi lại của người dân khó khăn

Từ khi đi vào hoạt động, khu phố đêm trên tuyến Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu vào các tối thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần được cấm xe toàn bộ, dành cho người dân và du khách dạo phố cùng các dịch vụ du lịch. Thế nhưng, các đêm không phải cuối tuần, vỉa hè ở khu vực này vẫn bị lấn chiếm để buôn bán. Điều này, đồng nghĩa với việc người đi bộ phải tràn xuống lòng đường, trong khi các phương tiện di chuyển đông đúc, nguy cơ dẫn đến tai nạn rất cao.

Du khách tản bộ đối mặt với một thực tế là không có vỉa hè để đi bộ, bởi rất nhiều đoạn bị lấn chiếm. Thay vì phải trả vỉa hè về lại nguyên vẹn, nhiều đoạn đường, vỉa hè vẫn được bày biện bàn ghế, xe hàng, đồ ăn…

“Nếu đi bộ trên vỉa hè thì không được, bởi nhiều đoạn người ta kéo bạt, bày bàn ghế để kinh doanh. Còn nếu đi xuống lòng đường thì rất nguy hiểm, bởi đường ở đây nhỏ nhưng mật độ xe di chuyển ở đây dày đặc. Đặc biệt, có nhiều ô tô chở khách, di chuyển liên tục, rất nguy hiểm”, anh N.T (TP. Huế), người thường xuyên đến khu phố đi bộ nói. Anh T. đề nghị, cần chấn chính hoặc có một phương án điều tiết giao thông vừa đảm bảo an toàn cho người đi đường, vừa đảm bảo nét đặc sắc của khu phố Tây.

Một số chủ hàng quán ở khu phố đi bộ bao gồm 3 tuyến đường này nói rằng, trước khi nơi đây hình thành phố đi bộ thì nó nổi tiếng với tên gọi là phố Tây, bởi du khách nước ngoài lưu trú ở đây rất đông. Hàng quán ở đây chủ yếu là không gian mở, nhiều du khách thích ngồi ăn uống trên vỉa hè và ngắm phố phường.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần sắp xếp lại lòng lề đường ở khu phố Tây. Ngoài 3 đêm cấm xe toàn bộ, cần có chỉ dẫn cụ thể, rõ ràng trên vỉa hè, để người kinh doanh sử dụng một phần, người đi bộ cũng có thể di chuyển, tạo không gian đúng nghĩa của phố Tây.

Theo Ban quản lý khu phố đi bộ hay còn gọi phố Tây Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu, trong tháng 12 tới, ban sẽ làm việc với các hộ kinh doanh để bàn và đưa ra một số nội dung trong việc vừa tổ chức tốt phố đi bộ, vừa giải quyết công tác trật tự đô thị.

Bước đầu, sẽ hỗ trợ các cơ sở kinh doanh ổn định sau các đợt dịch COVID-19 và ảnh hưởng do bão lũ. Trong đó, áp dụng bằng cách cho phép hộ kinh doanh sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh, phần còn lại dành cho người đi bộ. Song song với đó, sẽ tiếp thu thêm ý kiến góp ý của người dân về vấn đề này, vừa để tạo điều kiện cho người kinh doanh, vừa tạo nên một nét riêng của phố đi bộ với mục đích tiến tới việc hình thành phố đi bộ xuyên suốt cả tuần trong tương lai gần.

Ông Dương Đăng Khoa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hội – kiêm Phó Ban quản lý tuyến phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu khẳng định, việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị, mỹ quan đô thị sẽ được ưu tiên hàng đầu, không vì các yếu tố khác mà đánh đổi. Tuy nhiên, trong quá trình đó cũng sẽ xác định thương mại lành mạnh là yếu tố tạo nên nét riêng đặc trưng của phố đi bộ.

“Thời gian tới, ban quản lý sẽ tính phương án bố trí vị trí đậu đỗ xe cho các cơ sở kinh doanh nhằm giảm tải tình trạng giao thông, đồng thời khảo sát vị trí vỉa hè để xem xét nghiên cứu việc sử dụng vỉa hè trong những ngày không thuộc phố đi bộ để tạo điều kiện kinh doanh kích cầu du lịch và nét riêng cho tuyến phố”, ông Khoa cho hay.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Có đường… cứ thế là đi

Công viên hay phần đường dành cho người đi bộ được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân, thế nhưng lại có không ít người vô tư điều khiển xe máy chạy vào, gây nên tình trạng nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Có đường… cứ thế là đi
Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế

Đưa một chữ thiện vào triết lý kinh doanh, Tập đoàn TH đã phát triển TH True Milk trở thành thương hiệu sữa có giá trị dinh dưỡng cao, đáng tin cậy, được người Việt yêu mến. Huế có nền văn hóa Phật giáo tồn tại lâu đời, khi văn hóa đó thấm sâu vào sản phẩm đặc trưng của Huế thì hòa trong đó không chỉ đẹp, ngon, tinh tế mà còn mang có sự lợi lạc về cuộc sống cho khách hàng, khách du lịch.

Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế

TIN MỚI

Return to top