ClockThứ Ba, 25/05/2021 06:30

“Việc gì có lợi cho người dân thì dù nhỏ cũng cố gắng làm”

TTH - Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Việc gì có lợi cho người dân thì dù nhỏ cũng cố gắng làm”, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương, nhiều điển hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dânNhiều mô hình, cách làm hay từ học BácKhen thưởng 38 tập thể, 40 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05Tạo thuận lợi cho dânTăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao các quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ

Qua 5 năm (2016-2021) triển khai Chỉ thị 05, toàn tỉnh có 64 tập thể, 54 cá nhân được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng bằng khen, 1 tập thể và 3 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. 

Hạnh phúc khi người dân vui 

Sư cô Thích Nữ Giới Tín - Trụ trì Niệm phật đường Đông An, xã Phong An (Phong Điền) không chỉ là tấm gương sáng của giới tu sĩ mà còn là điển hình trong học tập và làm theo lời Bác.

Với cương vị là Trụ trì Niệm phật đường Đông An, Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Ủy viên Ban Hoằng pháp GHPGVN huyện Phong Điền, Sư cô Thích Nữ Giới Tín đã không ngừng phấn đấu tu tập và làm tròn Phật sự của mình với Giáo hội Phật giáo và trách nhiệm của người công dân.

Bằng trí lực và hành động của mình, Sư cô đã không ngừng dấn thân, đồng hành cùng chính quyền và người dân địa phương thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ “Việc gì có lợi cho người dân thì dù nhỏ cũng cố gắng làm”.

Nhiều năm qua, Sư cô thường xuyên tổ chức trao tặng quà đến các hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó, người có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm hỏi tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn xã Phong An với kinh phí hơn 100 triệu đồng/năm.

Năm 2020, Sư cô đã kêu gọi trên 3 tỷ đồng để giúp đỡ, cứu trợ đồng bào miền Trung bị bão, lũ. Khi đại dịch COVID -19 xuất hiện, Sư cô vận động, quyên góp trao tặng số lượng lớn khẩu trang, găng tay y tế, áo quần bảo hộ, dung dịch sát khuẩn để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch…

Nhắc đến ông Văn Sinh, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ (Quảng Điền), từ trẻ nhỏ đến người già ai cũng biết.

Ông Văn Sinh là một điển hình về học Bác khi có đến 60 lần hiến máu tình nguyện cứu người. “Việc đem lại niềm vui, hạnh phúc cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cũng chính là niềm hạnh phúc của bản thân mình, vì thế nên tôi thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện”, ông Sinh tâm sự.  

Ông Văn Sinh còn vận động thêm 13 người anh em, họ hàng của mình và hàng trăm thanh niên trong thôn cùng tham gia hiến máu.

Nhiều việc làm ý nghĩa thiết thực về học Bác cũng được Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Huế triển khai thực hiện thời gian qua càng tô thắm truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, học tập tấm gương của Bác, Hội CCB TP. Huế còn tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ. Nhiều cuộc giám sát, hòa giải mâu thuẫn ở địa bàn dân cư đã được các cấp hội trực thuộc Hội CCB TP. Huế giải quyết thành công.

“Hiện nay, Hội CCB TP. Huế đã và đang tiếp tục thực hiện các mô hình học Bác như: “Trước ngõ nhà hội viên không rác”, “Cựu chiến binh nhận vận động, giáo dục cảm hóa 25 đối tượng nghiện ma túy, triệt phá tụ điểm tiêm chích”, “Cựu chiến binh nhận bảo đảm trật tự và an toàn giao thông các trường học trên địa bàn phường”; “Tổ tự quản về an ninh - trật tự tại khu dân cư bến xe Nguyễn Hoàng và công viên Thương Bạc”; “Đội tự quản đảm bảo văn minh đô thị đường Đặng Văn Ngữ…”, ông Trần Đình Đệ, Chủ tịch Hội CCB TP. Huế thống kê.

Tạo chuyển biến về chất

Nhìn lại sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị cho thấy, việc triển khai thực hiện đã góp phần tạo sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được nâng cao. Tinh thần trách nhiệm đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên có nhiều tiến bộ. Việc thực hành tiết kiệm, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí ngày càng đi vào thực chất.

Chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực. Việc “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng thể hiện rõ nét, cụ thể.

Tuy còn những tồn tại, khó khăn, hạn chế cần khắc phục, nhưng theo UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Khánh Hùng: “Đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, nêu cao tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên;. đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp thực hiện, đưa việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành tình cảm, ý thức tự giác, trách nhiệm tự thân, nếp nghĩ, nếp sống, phương pháp, tác phong làm việc của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định, là những mục tiêu để tạo bước chuyển về chất”.

Muốn vậy, việc học và làm theo Bác phải gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và các quy định của Đảng liên quan đến công tác xây dựng Đảng, và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương.

“Ngày càng xuất hiện, lan tỏa nhiều mô hình, điển hình về học và làm theo Bác, nhưng cần chú trọng việc lựa chọn những nội dung đột phá nhằm làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị để Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian sớm nhất”, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng

Ngày 1/4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng
Điển hình về học và làm theo Bác

Chi hội Nông dân (HND) tổ dân phố (TDP) Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi HND TDP Thạch Bình đã từng bước khẳng định mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình về học và làm theo Bác
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Return to top